ความก้าวหน้าด้านงานเเพทย์แผนไทยกับการพัฒนาที่ไม่หยุดยั้ง


ความก้าวหน้าด้านงานเเพทย์แผนไทยกับการพัฒนาที่ไม่หยุดยั้ง

ความก้าวหน้าด้านการพัฒนางานแพทย์แผนไทย 

              สวัสดีค่ะ ชาวโฮงยาสอง ที่รักทุกคน  วันนี้ขอรายงานความก้าวหน้าด้านการพัฒนางานแพทย์แผนไทย ตลอดระยะเวลา 7 เดือนที่ผ่านมาให้ทุกท่านได้รับทราบ

           งานแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลสอง อำเภอสอง จังหวัดแพร่ กับโครงการพัฒนางานแพทย์แผนไทย

 โดยมีประวัติงานแพทย์แผนไทย  ตั้งแต่อดีตจน จนกระทั่งถึงปัจจุบัน ดังนี้  

- เปิดให้บริการด้านแพทย์แผนไทย ปี พ.ศ. 2538   

- เปิดให้บริการเป็นศูนย์ส่งเสริมสุขภาพแพทย์แผนไทย ปี พ.ศ. 2547 ให้บริการนวด  อบ  และประคบด้วยสมุนไพร

-ผลิตยาจากพืชสมุนไพร อดีตมียาสมุนไพรสำเร็จรูป จำนวน 16 รายการ

            ซึ่งในอดีตงานแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลสอง มี อายุรเวท จำนวน 2 คน  ปัจจุบัน ในปีงบประมาณ 2552 ได้มีการขยายงานเพิ่มมากขึ้น  ปัจจุบันมีนักการแพทย์แผนไทยมาประจำการ จำนวน 3 คน คือโดยแบ่งเป็น แพทย์แผนไทย จำนวน 2 คน และแพทย์แผนไทยประยุกต์ จำนวน 1 คน โดยท่านผู้อำนวยการและทีมงานฝ่ายบริหารของทางโรงพยาบาลสองทุกท่านได้มีนโยบายในการเพิ่มจำนวนบุคลากรด้านการแพทย์และด้านการสาธารณสุข เพื่อตอบสนองต่อความต้องการในการให้บริการแก่ประชาชน จึงได้เปิดรับสมัครคัดเลือกนักการแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนไทยประยุกต์ เข้ามารับการสอบคัดเลือก  และเริ่มปฏิบัติงาน ตั้งแต่ วันที่ 1 เดือน มิถุนายน 2552 เป็นต้นมา บทบาทและหน้าที่ของกลุ่มงานแพทย์แผนไทย จึงเริ่มต้นพัฒยาใหม่ อีกครั้ง โดยท่านผู้อำนวยการและทีมงานฝ่ายบริหารของทางโรงพยาบาลสองทุกท่าน มีนโยบายการพัฒนาระบบงานการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อพัฒนามาตรฐานงานบริการการแพทย์แผนไทยในสถานบริการสาธารณสุข ให้อยู่ในระดับดี โดยให้นักการแพทย์แผนไทยเข้ามามีบทบาท ในหน่วยงานต่างๆในโรงพยาบาล เพิ่มมากขึ้น อาทิ กลุ่มงานบริบาลผู้ป่วยนอก (OPD) กลุ่มงานสูติกรรม เป็นต้น นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลสอง มีนโยบายในการพัฒนายาสมุนไพรสู่การแพทย์ทางเลือกแบบพอเพียง โดย ส่งเสริม การใช้สมุนไพร

    1.       ส่งเสริมและสนับสนุนกลุ่มผู้ปลูกสมุนไพรในชุมชน
    2.       รับซื้อสมุนไพรวัตถุดิบจากกลุ่มปลูก
    3.       ผลิตยาโดยอายุรเวทของโรงพยาบาล (ปี 2538- ปัจจุบัน)
    4.    ควบคุมกระบวนการผลิตโดยเภสัชกร
    5.    ส่งตัวอย่างยาตรวจรับรองคุณภาพจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
    6.    สั่งใช้ยาตามระบบการรักษาตรวจรักษาโรคในโรงพยาบาล และเครือข่าย
    7.    ขยายตลาดเพื่อเพิ่มมูลค่าการใช้ยาในโรงพยาบาลอื่น

       โรงพยาบาลสองได้มีการผลิตยาสมุนไพร เพิ่มมากขึ้น จากเดิมมี จำนวน 16 รายการ ปัจจุบันมี ตัวยาสมุนไพรสำเร็จรูปเพิ่มขึ้น จำนวน 30 รายการ ซึ่งตำรับยาส่วนใหญ่มีอยู่ในยาสมุนไพรในงานสาธารณสุขมูลฐาน ,บัญชียาหลักสมุนไพรแห่งชาติ พ.ศ. 2549, ตำรับยาจากคัมภีร์แพทย์แผนไทย และ ยาสามัญประจำบ้าน 28 ขนาน เป็นต้น

          นโยบายต่อมา คือ การส่งเสริมให้มีการบูรณาการงานแพทย์แผนไทยในการให้บริการด้านการรักษา  อาทิ การนวดเพื่อการรักษาและฟื้นฟู  การประคบสมุนไพร การอบสมุนไพร การดูแลและฟื้นฟูมารดาหลังคลอด  ผู้ป่วยอัมพฤกษ์- อัมพาต ระยะฟื้นฟู การรักษาโดยใช้ยาสมุนไพร เป็นต้น  

           นโยบายต่อมา คือ การส่งเสริม ยกย่อง  ฟื้นฟูและอนุรักษ์ ภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย และแพทย์พื้นบ้าน ในเขตอำเภอสอง ไว้ โดยนำงานแพทย์แผนไทยเข้ามาอยู่ในแผนยุทธศาสตร์และระบบการพัฒนางานคุณภาพของทางโรงพยาบาล   ตลอดจนเข้าร่วมทำโครงการ งานวิจัยศักยภาพความร่วมมือระหว่างหมอพื้นบ้านรักษา กระดูกหักกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โดยมีนายแพทย์วันชัย วันทนีย์วงค์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล , นายแพทย์เกรียงไกร สุวรรณกาศ  แพทย์เฉพาะทางศัลยะกรรมกรกระดูกและ เภสัชกรสุรชัย จิตจง  เป็นที่ปรึกษาโครงการ  มีประธานโครงการวิจัย คือ  เภสัชกรหญิงนิติมา สุวรรณกาศ เ เละนางสาวอัจฉรา ชำนาญยา นักการแพทย์แผนไทย เป็นเลขานุการโครงการ ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการต่อเนื่องโดยใช้ระยะเวลาทำประมาณ 5 ปี เป็นต้น

         และในปัจจุบัน เภสัชกรและนักการแพทย์แผนไทย (นางสาวอัจฉรา ชำนาญยา) ได้ทำการรวบรวมและเก็บข้อมูล จัดทำเป็นบัญชียาสมุนไพร ในโรงพยาบาลสอง และบัญชียาสมุนไพร ในสถานีอนามัย อำเภอสอง และได้จัดทำเป็นปฏิทินตั้งโต๊ะเพื่อความสะดวกของเจ้าหน้าที่ ในการให้บริการแก่ผู้มารับบริการแก่ประชาชน ซึ่งยาในบัญชียาสมุนไพร ในโรงพยาบาล ฉบับปรับปรุง  เนื่องจาก การขยายงานของกลุ่มงานแพทย์แผนไทยและความต้องการใช้ยาสมุนไพร เพิ่มขึ้น   

           เป็นไงบ้างค่ะ ความก้าวหน้า ของกลุ่มงานแพทย์แผนไทย ตลอดระยะเวลา  7 เดือนที่ผ่านมา ท่านได้เห็นความก้าวหน้าอะไรบ้างค่ะ ทุกท่านคงต้องติดตาม ต่อไปน่ะค่ะ ว่า กลุ่มงานแพทย์แผนไทย มีตัวยาสมุนไพรตัวไหน เป็นตัวใหม่ บ้างและคงรอบัญชียาสมุนไพร ในโรงพยาบาลสอง และ รายละเอียด ข้อมูลการใช้ยาสมุนไพรตลอดจน เอกสารอ้างอิงทางวิชาการ ที่อัพเดต อีกไม่นานเกินรอ

หมายเลขบันทึก: 326709เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2010 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ดีมากเลยค่ะ
  • อยากให้ปรับตัวหนังสือ ขนาดและสี เพื่อผู้สูงวัยด้วยนะคะ

                 

ดีใจกับโรงพยาบาลสองด้วยนะคะที่มีบุคคลากรด้านการเเพทย์แผนไทยครบวงจรเเละมีคุณภาพค่ะ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า โรงพยาบาลของท่านจะส่งเสริมบุคคลากรที่มีคุณภาพ เหล่านี้ต่อไปน่ะค่ะ

งงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงมาก

เป็นการจัดระบบงานการแพทย์แผนไทยที่ดีน่ะค่ะ  ช่วยให้เห็นบทบาทหน้าที่ของนักการแพทย์แผนไทยที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น อยากให้โรงพยาบาลอื้น ๆทำแบบนี้บ้างจัง  เพื่อให้การแพทย์แผนไทยพัฒนาไปได้

ดีจังเลยค่ะ ที่ผู้บริหารสนใจและส่งเสริมงานแพทย์แผนไทยแบบนี้ ต่างกันกับรพ.บางแห่งราวฟ้ากับเหว เห็นสภาพงานแพทย์แผนไทยแล้วเศร้าใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท