ดอกกระเจียว บนม่านหมอก


ทุ่งบัวสวรรค์ หรือทุ่งดอกกระเจียว

"ดอกกระเจียว ในม่านหมอก ในมุมมองของฉัน(ถ่ายรูปเองเลยนะ)"        

ทุ่งบัวสวรรค์ หรือ ทุ่งดอกกระเจียว อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 12 กิโลเมตร ในช่วงปลายเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนสิงหาคม ต้นกระเจียวจะออกดอกสวยงามเต็มทุ่ง มีทั้งดอกสีชมพูและสีขาว นอกจากนี้ ในช่วงฤดูหนาว ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-มกราคมบริเวณนี้จะมีพรรณไม้จำพวกดุสิตา สร้อยสุวรรณา กระดุมเงิน กระดุมทอง ขึ้นอยู่ทั่วบริเวณ การเดินทางไปทุ่งดอกกระเจียวสามารถขับรถหรือเช่ารถกระบะจากที่ทำการอุทยานฯ ไปยังลานจอดรถและลานกางเต็นท์ ระยะทาง 9 กิโลเมตร ค่าเช่ารถคันละ ประมาณ 500 บาทและจากนั้นเป็นเส้นทางเดินเท้าผ่านผาพ่อเมือง ผาหำหด ผาเพลินใจ ทุ่งบัวสวรรค์ 2 (ดอกกระเจียวสีชมพู) ทุ่งดอกกระเจียวขาว ผาอาทิตย์อัสดง  ตามลำดับ ระยะทางเดินเท้าจากลานจอดรถไปผาหำหด 300 เมตร และไปทุ่งบัวสวรรค์สีชมพูและสีขาว เป็นระยะทางอีก 1,300 เมตร และ 700 เมตร ตามลำดับ  ช่วงที่มีดอกกระเจียวเป็นช่วงฤดูฝน ควรเตรียมร่มหรือเสื้อกันฝนติดตัวไปด้วย

หมายเลขบันทึก: 326509เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2010 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สัสดีปใหม่ครับคุณ ครูจารุวรรณ

  • อยากไปเที่ยวชมบรรยากาศ   ชมธรรมชาติสวยๆจังเลย
  • มีความสุขตลอดไปนะครับ

สวัสดีค่ะ..อยากชมภาพด้วยจังเลยค่ะ..ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

 ดอกกระเจียวกับปทุมมา ไม่ทราบชนิดเดียวกันหรือเปล่า

พอทราบไหมค่ะ รบกวนถามเพราะไม่แน่ใจค่ะ

 

 

 

รูปข้างบนถ่ายภาพเอง บรรยากาศทุ่งดอกกระเจียว ปี 52 ที่ผ่านมา ช่วงหมอกลงจัดค่ะ

        ปทุมมา หรือ กระเจียว หรือ ทิวลิปสยาม (Siam Tulip)
ชื่ออื่น กระเจียวแดง ดอกกระเจียว ดอกอีเจียว
ชื่อวิทยาศาสตร์ Curcuma aeruqinosa Roxb.
ลักษณะ  เป็นพืชล้มลุกมีเหง้าอยู่ในดิน จะพักตัวในฤดูหนาวและร้อน เมื่อถึงฤดูฝนจะเริ่มผลิใบและดอก ต้นสูงประมาณ 2 ฟุต ใบยาวคล้ายใบพายดอกสีเหลืองในแดง กาบดอกสีม่วง ฤดูแล้งต้น จะโทรม เมื่อถึงฤดูฝนก็จะเจริญเติบโตออกดอกอีกครั้ง ดอกปทุมมามีรูปทรงสง่าและมีสีสันสวยงาม เป็นที่ประทับใจแก่ผู้ที่ได้พบเห็น จนได้รับการส่งเสริมให้เป็นไม้ตัดดอกและเก็บหัวพันธุ์เพื่อส่งไปขายยังต่างประเทศ เป็นที่ประทับใจและชื่นชอบของชาวต่างประเทศจนได้สมญาว่า สยามทิวลิป (Siam Tulip)ปทุมมา จัดเป็นพืชในวงศ์ Zingiberaceae ซึ่งเป็นวงศ์เดียวกับขิงและข่า อยู่ในสกุล Curcuma มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบประเทศอินโดจีน พม่า และไทย สำหรับในประเทศไทยจะพบเห็นปทุมมาได้แทบทุกภาคของประเทศ โดยเฉพาะในเขตภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีความหลากหลายของสายพันธุ์มากที่สุด ไม้ในสกุลนี้แบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ     
        กลุ่มปทุมมา พบได้ทั่วไปในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตามเขตชายแดนไทย-ลาว และตามเขตชายแดนไทย-เขมร ส่วนใหญ่มักพบอยู่ตามทุ่งหญ้าที่โล่งแจ้งบริเวณชายป่าเบญจพรรณหรือบริเวณชั้นล่างของป่าเต็งรัง ลักษณะช่อดอกในกลุ่มปทุมมาจะแทงช่อดอกออกมาจากส่วนกลางของลำต้นเทียม ก้านช่อดอกยาวตรง ดอกจริงมีสีม่วงหรือสีม่วงอ่อน ไม้ในกลุ่มนี้มีหลายชนิดที่สามารถนำมาผลิตเป็นไม้ตัดดอก ไม้กระถาง และไม้ประดับแปลง เช่น ปทุมมา บัวสวรรค์ บัวลายปราจีน บัวลายลาว เทพรำลึก ทับทิมสยาม ช่อมรกต และปทุมรัตน์ เป็นต้น
        กลุ่มกระเจียว กลุ่มนี้มีอยู่หลายชนิดพบได้ทั่วทุกภาคของประเทศไทย ชนิดที่พบขึ้นในที่โล่งแจ้งมักจะมีลักษณะใบหนา มีขนมาก ส่วนพวกที่พบขึ้นในป่าชื้นมักจะมีลักษณะใบบาง ลักษณะของช่อดอกจะเป็นทรงกระบอก อาจแทงช่อดอกขึ้นมาจากเหง้าโดยตรงหรือออกจากทางด้านข้างของลำต้นเทียม ดอกจริงมีสีขาวหรือเหลือง หลายชนิดในกลุ่มนี้สามารถผลิตเป็นไม้ตัดดอก ไม้กระถางได้เช่นกัน ที่สำคัญได้แก่ บัวชั้น กระเจียวส้ม พลอยไพลิน พลอยทักษิณ และพลอยชมพู เป็นต้น         การขยายพันธุ์ : การเพาะเมล็ด , การแยกเหง้า , การผ่าเหง้า , การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อสภาพปลูกที่เหมาะสม : ดินร่วนระบายน้ำดี อินทรีย์วัตถุสูง แสงจัด

   ขอบคุณมากนะคะที่นำข้อมูลอย่างละเอียดมาให้ทราบ ดอกกระเจียวได้ข่าวประชาสัมพันธ์ให้ไปเที่ยวทุกปี  แต่ยังไม่มีโอกาสไป เมื่องานพืชสวนโลก49 ก็นำมาปลูกให้ชมแบบทับใจมากตอนใกล้งานจบ  หากมีงานอีกปี54 คงจัดมาให้ชมอีก

    พู่ชมพู

ภาพสวยมากค่ะ คงมีภาพดอกไม้สวยเยอะแยะ แบ่งปันกันบ้างนะคะ

 

ทุ่งดอกกระเจียวยามเช้าหมอกหนาน่าดูจังเลยค่ะ

ภาพหมอกยามเช้าสวยมาก ฝีมือถ่ายภาพไม่เบาเลยนะน้อง........

หนิงพาพี่จุ๋มกับพี่เชอรี่ไปเที่ยวหน่อยนะ....สวยมากยังไม่เคยไปเลย

ไปเที่ยวมาแล้วครับ ช่วงหน้าฝนจะมีหมอกหนามาก

อากาศดีมาก ๆ ครับ

ถ่ายรูปสวยนะคะ

ถ้ามีโอกาสจะพาเพื่อนๆไปเที่ยวด้วยค่ะ

สวยจังเลย

สวยมาเลยจ้าน้องหนิง ฝีมือการถ่ายภาพใช้ได้ แต่ต้องถ่ายให้เยอะกว่านี้ เพื่อนำมาเลือกภาพที่ดีที่สุดนะ

ดอกกระเจียวพี่เคยกินจิ้มกันน้ำพริกนะ อร่อยมาก หรือชุบแป้งทอดจิ้มน้ำจิ้มก็อร่อยจ้า ที่เคยกินเพราะ

ไปอยู่ประจำที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ที่นั้นเยอะ ขึ้นตามธรรมชาติ เก็บดอกที่ตูม ๆ เอามากิน หรือจะไป

หาซื้อที่ตลาดแม่สอดก็มีขายจ้า....

  • สวัสดีค่ะ
  • ภาพสวยมาก คิดว่าสักวันคงมีโอกาสได้ไปเที่ยวชมค่ะ
  • ขอให้มีความสุขกับวันหยุดค่ะ

ภาพสวยอยากไปเที่ยวจัง

ภาพสวยมากเลย ทุ่งดอกกระเจียวดูแล้วคลายเครียดนะคะทำให้มีพลังทำงานต่อค่ะ

บรรยากาศน่าเที่ยวมากมาย โดยเฉพาะตอนที่หมอกลง

แหม! น่าภูมิใจใครๆ ก็มาเที่ยวชัยภูมิบ้านเราเนาะ

....เคยไปมาแล้วค่ะ....ที่นั้นสวยมากค่ะ...เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าประทับใจจริงๆๆ...

เคยไปสองสามครั้ง แต่นานมาแล้ว

ไปตอนสาย ๆ เลยไม่ได้บรรยากาศยามเช้าหมอกหนา ๆ

กระเจียวในสายหมอกสวยมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท