วันเด็กที่พิพิธภัณฑ์สถานธรรมชาติวิทยา ๕๐ พรรรษา สยามบรมราชกุมารี


การส่งเสริมศักยภาพของเด็กสามารถทำได้อย่างหลากหลายวิธี รวมถึงการร่วมกิจกรรมทางวิชาการในหน่วยงานต่างๆ

"พวกเรา 4 ทีม...จาก ญ.ส."

       เช้าวันนี้เวลาประมาณ 08.10 น. พวกเรามีครูนก พี่ม.5 สองคนคือ พี่พลช กับพี่ภานุกร และน้องม.3 สองคนคือ เจ้านิศาพร(เกด) กับเจ้าญาณิศา ได้เดินทางไปยังมอ. ณ พิพิธภัณฑ์สถานธรรมชาติวิทยา ๕๐ พรรษา สยามบรมราชกุมารีเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมแข่งขันตอบปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ในหัวข้อ "ระบบนิเวศกับความหลากหลายทางชีวภาพ" เนื่องในงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2553  ปรากฏว่าเราไปถึงเป็นกลุ่มแรก และหลังจากนั้นก็พบว่ามีอีกสองทีมจาก ญ.ส. ซึ่งนักเรียนเดินทางมากันเองคือ ทีมพี่ม.6 เจ้าชนินทร์ กับเจ้าจีระศักดิ์  และน้องม.3 ผู้ชายคู่คือ ณัฐภัทร กับวัชราภรณ์

"ทีมพลัง Bio....พลชกับภานุกร"

         กิจกรรมเริ่มในเวลา 09.00 น. เป็นการมอบรางวัลให้กับผู้เข้าประกวดภาพวาด ภาพถ่ายและเรียงความ รายการสุดท้ายคือ รายการตอบปัญหาของพวกเรา พิธีกรชี้แจงว่า จะให้เวลาน้องๆ ไปชมนิทรรศการซึ่งสามารถใช้อ้างอิงในคำตอบได้ประมาณหนึ่งชั่วโมง ดังนั้นเราจะมาเจอกันเพื่อทำการแข่งขันในเวลา 10.30 น.  ครูนกก็แนะนำให้นักเรียนเดินดูจุดสำคัญจากนั้นมีเวลาเหลือนิดหน่อยจึงเดินไปที่ศูนย์อาหารของโรงพยาบาล มอ. ได้ขนมแซนด์วิช มา 10 ชิ้นเพื่อแจกจ่ายให้เด็กๆ ซึ่งคาดว่าน่าจะหิวแน่นอนหลังจากแข่งขันเสร็จ นอกจากได้ขนมยังได้บรรยากาศงานวันเด็กของคณะแพทยศาสตร์ ซึ่งจะเล่าในโอกาสต่อไป

"ทีม ญ.ส.2 ถึงจะม.3 ก็สู้ๆครับ"

"ทีมจิ๋วรักษ์โลก...สู้ๆ ค่ะ"

"เด็กๆกับการรับรางวัล"

"ทุกทีม..มารวมกัน"

"ทีมชนะเลิศจาก ร.ร. มหาวชิราวุธ"

"บรรยากาศการแข่งขัน"

           ในที่สุดก็ถึงเวลาแข่งขันซึ่งพิธีการทำหน้าที่ได้น่าชื่นชมมีการให้ความรู้นักเรียนก่อนและหลังคำถาม คำถามก็มียากง่ายปนกันซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ไม่แยกระดับม.ต้นและม.ปลาย ทำให้เจ้าเด็กๆน้อง ม.3 ยกตำแหน่งแชมป์ให้พี่ม.6 และม.5 แต่พิธีการก็ทำให้เด็กๆไม่เสียกำลังใจเพราะคำถามม.ต้นและม.ปลายก็ตอบได้ ยกเว้นบางข้อ  เมื่อคำถามครบ 12 ข้อ ผลปรากฏว่า ทีม Detective Ecology จากโรงเรียนมหาวชิราวุธได้รางวัลชนะเลิศ ทีมรองชนะเลิศคือทีม ญ.ส.1 เป็นทีมของนักเรียนม.6 (เจ้าชนินทร์ กับเจ้าจีระศักดิ์)  และทีมพลัง Bio คือนักเรียน ม.5 (เจ้าพลช กับภานุกร) ได้คะแนนเป็นลำดับที่ 3 แต่รับรางวัลชมเชย ร่วมกับน้องม.3 อีกสองทีม การแข่งขันครั้งนี้มี 5 ทีม แต่มีแค่สองโรงเรียนแข่งขันกัน ปีต่อๆ ไปครูนกคาดว่าน่าจะมีโรงเรียนเข้าร่วมมากขึ้น เพราะอาจจะเป็นปีแรกที่จัดการแข่งขันลักษณะนี้  ครูนกดีใจที่ได้มีโอกาสร่วมนำนักเรียนเข้ามาร่วมกิจกรรมเพราะเด็กได้แสดงออกซึ่งความสามารถของตนเอง และมีมุมมองทางวิชาการกว้างขึ้น เป็นแนวทางที่จะเลือกอาชีพในอนาคตได้

     

    

หมายเลขบันทึก: 326316เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2010 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีค่ะ
  • มาแสดงความยินดี กับนักเรียนที่ได้รับรางวัลจากความสามารถของตัวเองและชื่นชม ความสามารถของคุณครู ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จที่ภาคภูมิใจค่ะ..
  •     

ขอบคุณค่ะ คุณนัฐพร จันทร์ส่งสิงห์

หน้าที่ของครูคือ หาเวทีประสบการณ์ที่ดีๆให้กับศิษย์นะค่ะ

ชื่นใจแทนลูกศิษย์ ค่ะ

มีคุณครูที่สอน พา นำไปในสถานที่จัดกิจกรรมที่ดี ๆ ค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • มาให้กำลังคุณครูที่มอบประสบการณ์ดีๆ แก่ศิษย์ครับ

ขอบคุณค่ะ คุณภูสุภา วันเด็กในปีนี้ครูนกก็ดีใจแทนเด็กๆที่หลายๆหน่วยงานร่วมกันจัดกิจกรรมดีให้กับเด็กค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูจักรกฤษณ์

ขอบคุณค่ะสำหรับกำลังใจ วันนี้ก็ต้องขอบคุณทุกๆภาคส่วนที่จัดกิจกรรมดีๆ สร้างเสริมประสบการณ์ให้กับเด็กๆ

กำลงจะไปนอนเชียวพี่นก ฮ่าๆๆๆ เด็กๆๆได้ประสบการณ์จากการร่วมกิจกรรมดีจังเลยครับ พี่นกสบายดีนะครับ

ขอบคุณที่แวะมาค่ะ พักผ่อนได้แล้วค่ะท่านอาจารย์น้องขจิตผู้ขยันยิ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท