เมาหิมะ


กิ่งไม้ที่โน้มค้อมลงด้วยน้ำหนักของใบหิมะที่ผลัดเข้ามาแทนที่ใบจริงอ่อนเบาที่ปลิวหลุดไปกับสายลมหนาวนานแล้ว

วันที่หิมะตกหนักที่สุดวันหนึ่งที่ Ithaca

เก็บความหนาวในภาพถ่าย : Ithaca 2009

 

              ปีนี้ Ithaca มี white new year แทนที่จะเป็น white Christmas อย่างในเพลงอมตะของ Bing Crosby เราต้องนั่งแท๊กซี่ไปปาร์ตี้บ้านเพื่อนเพราะไม่อยากให้เพื่อนขับรถลงเขามารับ ถนนลื่นมากเดี๋ยวเพื่อนขับเลยบ้านไปเบรกที่โรงพยาบาล อิอิอิ รถต้องขับช้าๆ และระมัดระวังอย่างยิ่ง เรามองออกนอกหน้าต่างตลอดเวลา มองดูบ้านดูป่าที่เคยผ่านอยู่ทุกวัน แต่วันนี้สวยอัศจรรย์ใจด้วยสีขาวกระจ่างของหิมะตกใหม่ สักพักก็มีหิมะโปรยลงมาอีก ตกเป็นเกล็ดใหญ่ๆ แบบที่เราชอบโดยเฉพาะถ้าเจอแบบนี้ตอนกลางคืนที่มีลมแรง หิมะฟุ้งๆ ทำให้เงาที่เห็นบนพื้นขาวดูเหมือนผีเสื้อบินว่อน ทำให้การเดินฝ่าหนาวกลับบ้านไม่ทรมานจนเกินไป ตอนรถข้ามสะพานก็อึ้งกับภาพตรงหน้า ธารน้ำที่กลายเป็นธารน้ำแข็ง รายด้วยต้นไม้หิมะไปสุดตา ได้เห็นกิ่งไม้ที่โน้มค้อมลงด้วยน้ำหนักของใบหิมะที่ผลัดเข้ามาแทนที่ใบจริงอ่อนเบาที่ปลิวหลุดไปกับสายลมหนาวนานแล้ว เหมือนหลุดเข้าไปในโลกใหม่ที่เราเต็มใจยิ่ง แม้แต่คุณแท๊กซี่ซึ่งหน้าตาไม่เสบยนักเพราะวันปีใหม่แต่ก็ต้องออกมาทำงาน ก็ยังเงียบไป เอ ไม่แน่ใจว่าซาบซึ้งเหมือนเราหรือเพราะต้องระวังกิ่งไม้หักใส่รถกันแน่ :) 

 

 

ปีที่แล้วมีโอกาสถ่ายภาพ Bee Bee Lake ที่มหาวิทยาลัยไว้ทั้งตอนใบไม้เปลี่ยนสีและตอนหนาวจัด บอกไม่ได้ว่าอันไหนทำให้ใจอึ้งกว่ากัน รู้แต่ว่าถ้าใครถามความหมายของคำว่า Awestruct!!! จะเอาสองรูปนี้ให้ดู

 

 

มหาวิทยาลัยหลังคาน้ำตาลไอซิง :)) เอ๊ะแล้วนักเรียนทำไงกัน

ก็ตุปัดตุเป๋กันไป แต่ไม่ย่อท้อ ว่างๆก็อ้าปากงับหิมะ รถโกยหิมะเรียกว่าสโนว์พลาว snowplow

 

ดูท่ารองเท้าคู่ลุยหิมะคู่โปรดจะเอาไม่อยู่ ต้องระดับ snow boots สูง ไม่งั้นก็อย่างที่เห็นเท้าแห้งแต่ปลายกางเกงเปียก พอแห้งจะเป็นคราบด่างขาวน่าเกลียด ทำให้คนรู้ว่าสวมกางเกงซ้ำ อิอิอิ รองเท้าแบบนี้เรียกว่า mocs ย่อมาจาก mocassins ขอบสูงถึงแค่ตาตุ่ม

ใบหิมะดูปุกปุยน่ากิน โอ้ว หิมะ หิมะ หิมะ และ หิมะ รู้สึกเวียนหัวเพราะเมาหิมะ :)

 

หวังว่าตอนนี้ผู้อ่านคงหนาวเย็นกันถ้วนทั่ว อิอิอิ ใครถึงกับเป็นหวัดก็ขออภัยด้วยนะค่ะ :)

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #snow winter
หมายเลขบันทึก: 326276เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2010 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

น้องจ๋า

พี่ดาจะมาแวะบอกเรื่องน้ำมัน

มาเจอหิมะเต็มไปหมด แล้วน้องจ๋าใส่เสื้อผ้าประมาณไหนค่ะเนี่ย แล้วออกไปนอกบ้านอีก กินน้ำมันมะพร้าวก่อนออกด้วยนะจะได้อุ่นเพราะน้ำมันมะพร้าวเป็นพลังงานร้อน กินเข้าร่างกายจะร้อนระดับหนี่งถึงบอกไงค่ะว่าเผาผลาญเร็วเมื่อเข้าร่างกายอีกอย่างน้องจ๋ากินก่อนออกจากบ้านจะได้ต้านทานโรคหวัด และเจ็บคอด้วยจะไม่เป็นลองดูนะมีแล้วน้ำมันใบเตยที่ทำอยู่แล้วอย่าลืมใช่ให้มีประโยชน์ หากระปุกใส่พกไปด้วยหากออกไปนานจะได้กินครบมื้อ ใช้ช้อนตักเพราะไม่เลอะขวดอยู่แล้วเพราะมันแข็ง  กันหวัด 2009-2010 ไปด้วยนะ เพราะเจ้ากรดลอริกในน้ำมันจะช่วยจ๋าได้อย่างดี ทามือ อมด้วยก่อนออกบ้าน ป้องกันอย่างดีหรืไปในที่คนมากก็ตักใส่ปากไว้เลยเหมือนกินขนม ป้องกันได้จริงๆ

    พี่ดาจะมาบอกให้น้องจ๋าเผยแพร่ที่น้องจ๋าทำแบบเอากะทิกล่องมาทำน้ำมันให้ บ้านใกล้เรือนเคียงด้วย  ทำได้แล้วสอนต่อนะ

      พี่ดาขอนำบันทึกนี้รวมแพลนเน็ตนะ  งามมากจ๊ะ โดยเฉพาะภาพที่ 2 อยากเอามาทำบอนไซจัง  จ๋าเคยแวะชมต้นไม้บอนไซของพี่ดาหรือยังอยู่ที่บันทึกต้นไม้กระถาง นี้ใกล้ส่งประกวดอีกแล้วงานไม้ดอกไม้ประดับ เสาร์แรกของเดือนกพ.53 ช่วยเชียร์ ด้วยนะ ยังเป็นมือใหม่อยู่ค่ะ 

 

  

หิมะตกหนาวมากพี่ดา ฝาก ท้องฟ้า ร้อนหน่อยมา จะได้อุ่นขึ้นนะ

 

แวะมารับความหนาวด้วยคนนะคะ

หายไปนานนะคะไม่ได้อ่านนานแล้ว เอ..หรือว่าเราหาไม่จอเอง

เอาเฮลบลูบอยสีแดงหวานเจี๊ยบราดหน่อยไม๊

 

สวัสดีค่ะพี่ดา

จ๋ารวบรวมข้อมูลจาก blog พี่ดาแล้วส่งให้น้อง print out ให้ทางบ้านอีกที เค้าจะได้เอาไปอ่าน ไปคุยกับเพื่อนอีกที คนที่ให้น้ำมันกับแม่ของจ๋ามาลองใช้ เค้าก็ไม่ได้ทำขาย ดูแล้วก็ตรงตามที่งานพี่ดาตั้งใจไว้นะคะ คิดว่าวิธีที่ดีที่สุดคือจ๋าใช้และกินน้ำมันเองจนสวยปิ๊ง พอมีคนถามว่าไปทำไรมาจะได้แนะนำต่อ อิอิ แต่หน้าหนาวเช่นนี้คงมีคนมาเห็นความงามยากซักนิดเพราะเจอกันทีไรเห็นแต่ลูกกะตานะคะ อิอิอิ คงต้องใช้ไปจนถึง summer หน้า พอแกะเสื้อหนาวห้าชั้นออกมาก็สวยพร้อมพอดี :)

ขอบคุณพี่ดาที่ห่วงสุขภาพ อยู่ในป่าหิมะก็ไม่เลวร้ายนัก สงสัยมันค่อยๆหนาวขึ้นๆเลยชิน พี่ดาอย่าเพิ่งหวาดเสียวจากรูปหิมะท่วมเมืองจนไม่อยากมาเที่ยวนะคะ :)

สวัสดีค่ะคุณ Add

ขอบคุณที่มาแบ่งปันความหนาวไปบ้างค่ะ มิน่าวันนี้ถึงรู้สึกอุ่นๆขึ้น :)

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

Jaa :)

คุณปีตานามาจิตต์

เคยลองกินดู คิดว่าน้ำแข็งไสอร่อยกว่าค่ะ แต่ตอนนั้นไม่ได้ใส่เฮลบลูบอย สงสัยต้องลองใหม่ :)

จ๋า

  • น้องจ๋า
  • มาดูว่าหายเมาหรือยัง
  • แค่เห้นภาพก็หนาวแล้วครับ
  • บรึยส์ๆๆๆๆ

เรียนอาจารย์ขจิต

ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็หายไป แต่เมาหิมาลัยนั้นประจำทุกค่ำคืน อิอิอิอิ หนาวววววววไปจนถึงเมษาโน่นแน่ะค่ะ

จ๋า :)

  • นึกว่าเป็นเมรีขี้เมา เอ้ยนึกว่าสุนทรภู่มาเอง
  • ฮ่าๆๆๆ
  • ทนเอาหน่อยนะพี่น้อง
  • อากาศที่เมืองไทยดีมากๆๆ
  • ที่ไร่ยามเช้า
  • ยามเย็น
  • ยายๆๆตื่นได้แล้ว งานเกษตรฯมหาวิทยาลัยจบแล้วววว
  • ฮ่าๆๆๆๆ

น้องจ๋า พี่ดาคุยยาว จนลืมตอบ แต่ก็ตอบแล้วนะ

http://gotoknow.org/blog/abcdefghk/302612

 

สวัสดีครับ น้อง จ๋า

เรื่อง หิมะมีนิทานเล่าให้ฟังอีกแล้ว

ในรรหมู้บ้านอิสลาม ครูสอนเรื่อง หิมะ อธิบายอย่างไร นักเรียนก็นึกภาพไม่ออก

จน ครูต้องหันไปถามนักเรียน

ครู มีใครเคยเห็นหิมะบ้าง

เด็กหญิงมิหน๊ะยกมือขึ้นตอบ .......คำตอบนึกเอาเอง เพื่อนๆล้อมาจนทุกวันนี้ครับ อิอิ

เป็นนิทานได้ทุกเรื่องอยู่แล้วครับ

อ ขจิต ณ บ้านไร่พนมทวน

ธรรมชาติบ้านไร่อาจารย์สวยมาก อาจารย์ควรจัดกิจกรรม gotoknow camping ที่นั่นซักครั้ง อิอิ จะได้ไปกินผักกัน จ๋าชอบรูปคุณยาย เหมือนท่าโพสของโรสในหนัง Titanic ยังไงยังงั้น :)

จ๋า :))

พี่ดาคะ

ขอให้สนุกกับงาน บอนไซ ในเดือนกุมภาพันธ์ แล้วเอารูปมาดูกันค่ะ

จ๋า :)

ท่านผู้เฒ่า

เด็กน้อยได้มอบมุมมอง "หิมะ" ใหม่ล่าสุด!!! ไม่รู้มิหน๊ะมองมุมไหนมานะเนี่ย อิอิอิ คราวหลังพูดเรื่องหิมะกับท่านลุงบัง ต้องใช้คำว่า "สโนว์" เพื่อความปลอดภัย :))

จ๋า \(^-^)/

หายเมาหิมะหรือยังจ๊ะ

วันนี้วันครูคิดถึงครูที่สอนเราสมัยเด็กๆนะ มีมากมายที่จริงก่อนจบน่าจะมีที่อยู่หรือหมายเลขโทรของครูไว้บ้างนะแต่ตอนนั้นก็ไม่ได้คิด พอมาตอนนี้คิดถึงก็ทำอะไรไม่ได้ พี่ดาว่าน่าจะเริ่มทำนะในยุคปัจจุบันมีมือถือกันแล้ว แต่เดี๋ยวนี้ก็ให้กันไว้อยู่แล้วค่ะ ตอนประชุมผู้ปกครอง เพียงแต่เด็กจะจำจะจดหรือไม่เท่านั้น

   พี่ดา ลงบันทึก บอนไซ ว่างก็แวะชมนะคะ

 http://gotoknow.org/blog/kandanalike/328354  ของไทย

http://gotoknow.org/blog/abcdefghk/328366      ของญี่ปุ่น

พี่ดาค่ะ

พี่ดาก็เป็นครูนะ สอนให้ความรู้ให้ดูแลสุขภาพ และเป็นห่วงศิษย์ที่แม้จะอยู่ไกลว่าจะไม่สร่างเมาหิมะ :) การแก้เมาที่ดีคือสนุกไปกับมัน ได้เวลาสวมเสื้อ over coat สวมหมวกถุงมือสวยๆ และไม่ต้องอาบน้ำบ่อยค่ะ อิอิ

จ๋า :))

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท