ก้าวแรก ของคลินิกเท้าเบาหวาน ปทุมธานี


ก้าวแรก ของคลินิกเท้าเบาหวาน ปทุมธานี

     โรงพยาบาลปทุมธานี เป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาด 350 เตียง ได้ดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุขในด้านการรักษา ส่งเสริม ป้องกัน และฟื้นฟู ให้กับประชาชนในเขตความรับผิดชอบ มีผู้ป่วยเบาหวานประมาณ 2000 คน เมื่อปี พ.ศ.2547 ได้มีการคลินิกสุขภาพเท้าในผู้ป่วยเบาหวานขึ้น โดยมี นพ.ปรัชญา โชติยะได้จัดตั้งทีมการดูแลสุขภาพเท้าเบาหวาน โดยจัดให้มีห้องตรวจสุขภาพเท้าในผู้ป่วยเบาหวาน บริเวณห้องตรวจเบาหวานพบว่าผู้ป่วยเบาหวานที่มีปัญหาเท้าชา เสี่ยงต่อการเกิดแผล และผู้ป่วยเบาหวานที่มีแผลแล้วเป็นจำนวนมาก บางครั้งพบช้าไปจนต้องส่งให้แพทย์ศัลยกรรมเพื่อทำแผล ตัดเท้าจำนวนมาก แต่ด้วยอุปสรรคเรื่องสถานที่ ทำให้คลินิกสุขภาพเท้าต้องหยุดการดำเนินงานไประยะหนึ่ง  ปัจจุบันคลินิกสุขภาพเท้าเบาหวาน จัดตั้งอยู่ในบริเวณห้องตรวจเบาหวาน และมีการดำเนินการตรวจประเมินสุขภาพเท้าในผู้ป่วยเบาหวานเบื้องต้นเพื่อช่วยคัดกรองความเสี่ยงการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่เท้าของผู้ป่วย ซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนที่พบบ่อยที่สุดในผู้ป่วยเบาหวาน ทั้งนี้เนื่องจากโรคเบาหวานไม่ส่งผลให้ผู้ป่วยเหล่านั้นรูสึกถึงความผิดปกติของร่างกายแต่อย่างไร การสูญเสียความรู้สึกที่เส้นประสาทส่วนปลายเท้า ทำให้ผู้ป่วยเบาหวานมีความเสี่ยงที่จะเกิดแผลที่เท้าได้สูงมาก ทำให้ผู้ป่วยสามารถป้องกันการเกิดแผลที่เท้าได้เป็นอย่างดี ลดภาวะเสี่ยงที่อาจต้องตัดเท้าลงได้

       จากสถิติข้อมูลตั้งแต่ปีงบประมาณ 2550 และ 2551 พบว่าในปี พ.ศ.2550 มีผู้ป่วยเบาหวานจำนวน 1,654 รายได้รับการตรวจประเมินคัดกรองความเสี่ยงของเท้าเบาหวาน จำนวน 238  ราย  มีอัตราการเกิดแผลที่เท้า จำนวน  64  ราย และอัตราการถูกตัดนิ้ว ,เท้า หรือขาในผู้ป่วยเบาหวาน ในเขตอำเมืองปทุมธานี จำนวน 15 ราย และในปี พ.ศ.2551 ผู้ป่วยเบาหวานจำนวน 1,711  รายรายได้รับการตรวจประเมินคัดกรองความเสี่ยงของเท้าเบาหวาน จำนวน 729  ราย มีอัตราการเกิดแผลที่เท้า จำนวน 42 ราย และอัตราการถูกตัดนิ้ว ,เท้า หรือขาในผู้ป่วยเบาหวาน ในเขตอำเมืองปทุมธานี จำนวน 8 ราย

ผลการดำเนินงาน

     จำนวนผู้ป่วยเบาหวานที่มารับบริการในคลินิกเบาหวานโรงพยาบาลปทุมธานี ได้รับการตรวจประเมินเท้าเบื้องต้นครอบคลุมมากขึ้น จำนวนยอดผู้ป่วยที่เข้ารับการตรวจเท้าเพิ่มสูงขึ้นในแต่ละปี ปัจจุบันอัตราผู้ป่วยที่ได้รับการตรวจประเมินเท้าเบื้องต้นเพิ่มขึ้นถึง ร้อยละ69.5

 

 

 

  

อย่างไรก็ตาม คลินิกเท้าเบาหวานของเราคงต้องอาศัยเครือข่ายเบาหวาน เพื่อพัฒนาต่อไปในอนาคต

หมายเลขบันทึก: 326026เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2010 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

มาร่วมเรียนรู้กับชาวรพ.ปทุมธานีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท