31 พ.ค.วันงดสูบบุหรี่โลก


มศว คิดหมากฝรั่งเลิกบุหรี่สำเร็ว
มศว คิดหมากฝรั่งเลิกบุหรี่สำเร็จ วอนอย.เร่งจดทะเบียนช่วยคนอยากเลิก
รศ.ดร.ยงยุทธ ตัณฑุลเวสส อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) กล่าวว่า ขณะนี้ มศว จดลิขสิทธิ์หมากฝรั่งยี่ห้อ "นิโคมายด์" ซึ่งเป็นหมากฝรั่งบำบัดผู้อดบุหรี่ หรือผู้ที่มีความต้องการอยากเลิกสูบบุหรี่ เป็นของมหาวิทยาลัยแล้ว โดยใช้งานวิจัยในการผลิตหมากฝรั่งผสมนิโคติน เพื่อใช้บำบัดผู้อดบุหรี่จากหลักการทางเคมี ใส่สารนิโคตินจากใบยาสูบผสมลงไปในหมากฝรั่งซึ่งมีหลายสูตร ผลผลิตที่ได้ราคาไม่แพง ต้นทุนการผลิตต่ำ อัตราการดูดซึมนิโคตินจากหมากฝรั่งเข้าสู่กระแสเลือดไม่แตกต่างจากหมากฝรั่งที่นำเข้าจากต่างประเทศ

ทั้งนี้ หมากฝรั่งผสมนิโคตินเพื่อบำบัดผู้อดบุหรี่ออกฤทธิ์โดยการเคี้ยวหมากฝรั่ง จากนั้นนิโคตินจะถูกปลดปล่อยเข้าสู่ระบบเลือด เป็นการเติมนิโคตินให้แก่เลือด ทำให้ความอยากบุหรี่ลดลง และเลิกบุหรี่ได้ภายใน 2-3 เดือน

รศ.ดร.ยงยุทธ กล่าวด้วยว่า มีคนสนใจอยากเลิกบุหรี่จำนวนมาก แต่ มศว ยังผลิตเพื่อจำหน่ายไม่ได้ เพราะติดขัดอยู่ที่การจดทะเบียนยา ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ชี้แจงว่า เนื่องจากหมากฝรั่งที่คิดค้นนี้ มีเครื่องหมายการค้ายี่ห้อนิโคมายด์ ซึ่งมีต้นตำรับยาอยู่แล้ว การจดทะเบียนน่าจะจดทะเบียนยาได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าอย. ตีความหมากฝรั่งนิโคมายด์ เป็นยาตำรับใหม่ ขั้นตอนต่างๆ จะช้ามาก จึงอยากให้ อย. เร่งการจดทะเบียนยาให้ด้วย เพราะตอนนี้มีคนต้องการหมากฝรั่งเพื่อบำบัดการเลิกสูบบุหรี่จำนวนมาก
หน้า 24
 

 ข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสด
 ประจำวันที่27 ก.พ. 49
 ผู้ตัดข่าว [email protected]

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 32576เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2006 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 10:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เนื้อหาทำไมกระโดดออกไปเป็นหน้าเลย ลองตรวจสอบแก้ไขดูใหม่ครับ ผมไม่ทราบปัญหาเหมือนกัน อาจจะเป็นที่เซอร์ฟเวอร์ก็ได้ และในวันที่ 3-4 มิย.เสาร์ อาทิตย์นี้ เขาจะปิดเว็บไซต์ชั่วคราว เพื่อปรับปรุงและลงเวอร์ชั่นใหม่ ลองติดตามดูก็แล้วกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท