เป้าหมาย


สำเร็จ หรือ ล้มเหลว

ความแตกต่าง ที่เหมือนกัน

 เป้าหมาย คือ จุดที่ตั้งใจ ถึงไกล แต่ไปให้ถึง

 เป้าหมาย ท้าทาย

 เป้าหมาย ยากเกินไป

 เป้าหมาย ง่ายเกินไป

 เป้าหมาย ย่อย สู่ เป้าหมายใหญ่

 "ฅน กำหนด เป้าหมาย ทำได้ สำเร็จ ทำไม่ได้ ล้มเหลว"

 จริงหรือไม่ ความแตกต่าง ที่เหมือนกัน "สำเร็จ หรือ ล้มเหลว"

 แล้วแต่ "ใครมอง ใครลอง ใครจะว่าอย่างไร.........?" 

 สมาธิ สติ ปัญญา โชคดีครับ เดือน มิถุนายน

JJ

หมายเลขบันทึก: 32573เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2006 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ถ้าใช้แนวคิดแบบพุทธ

ทุกสิ่งล้วนอนิจจัง ลองใช้นิวรณ์เข้ามาพิจารณา(ปุฉา วิสัสชนา) ล้มเหลวหรือสำเร็จ เกิดจากวิญาณก่อนนั้นคือเกิดจากความรู้สึก แล้วเอาไปเปรียบเทียบกับมาตราฐานที่มีอยู่ในความจำในสมองของเรานั้นคือสัญญา แล้วเราก็คือแล้วคิดอีกนั้นก็คือยึดติด ตัวกู ของกู ทำให้เป็นทุกข์นั้นคือสังขาร แต่ถ้าเรารู้ว่ามันเป็นอนิจจังเราก็จะรู้แจ้งว่ามันเกิดขึ้น คงอยู่และดับไปนั้นคือเวทนา  ดังนั้นจึงไม่มีคำว่าสำเร็จหรือล้มเหลว ถ้าใช้ปัญญาเข้าไปสอบสวน จะพบว่าเราต้องอยู่กับปัจจุบันเท่านั้น เพราะที่ผ่านมาเป็นอดึตและที่ยังมาไม่ถึงก็เป็นอนาคต 

วิญญาณ=รู้สึก

สัญญา= รู้จัก

สังคาร= รู้คิด

เวทนา=รุ้แจ้ง

ถ้าใช้แนวคิดแบบตะวันตก

เราจะต้องกล้าเสี่ยงที่จะเดินหน้า ความล้มเหลวเป็นบทเรียนที่จะเป็นฐานความรู้ให้เราก้าวต่อไป นักวิทยาศาสตร์ระดับโลกหลายคนเขาล้มเหลวมานับครั้งไม่ถ้วน ก่อนที่จะสามารถนำเสนอหลักการหรือทฤษฏีต่างๆ ความสำเร็จมาจากการทำอย่างมีสติปัญญาและทำงานอย่างต่อเนื่องเป็นเวลายาวนานด้วยความวิริยะ อุตสาหะเหมือนพระมหาชนก

ขอโทษด้วยครับที่พิมพ์ผิดพิมพ์ถูกบ้าง!

ภาพจราจร เข้าท่าดีครับอาจารย์ jj

ขอแจม เรื่องเป้าหมาย

ใหญ่ --->  ตั้งไว้  ---> แล้ว keep walking อย่าท้อแท้...ทุกอุปสรรค คือ บทเรียนสำหรับ สะสมสติ   สติมา ปัญญาเกิด   อุปสรรค คือ การเรียนรู้  

ใหญ่ไป  ----> ก็ย่อย  ---> เพื่อสร้างกำลังใจ

หลงทาง ---> ก็ตั้งสติ  ได้ความรู้ใหม่  show&share เตือนคนที่จะตามมาได้

ทำไม่ได้  ---> ก็อย่าจิตเกิด อย่าให้นิวรณ์มาเล่นงานเราได้

ทำได้  ----> ก็อย่าจิตเกิด  อย่าหลงตนเอง อย่าลำพองใจ  แบ่งปันคนอื่นๆบ้าง

 

เสริมอีกนิดครับ

Goal ถ้าจะให้ดีต้องดี

ถ้าใช้แนวคิดแบบพุทธ

ผมยังไม่สามารถหาวิธีเปรียบได้เพราะผมเองยังไม่ได้ศึกษาธรรมอย่างเป็นเรื่องเป็นราวอย่างจริงจังมากนักครับ (ตอนนี้ก็อาศัยอ่านตามแต่เวลาจะเอื้ออำนวย) คิดว่าน่าจะมีท่านอื่นมาตอบแทนได้

ถ้าใช้แนวคิดแบบตะวันตก

ก็ต้อง SMART

ต้องมีความเป็นสำคัญเป็นอันดับแรก (Significant)

ต้องสามารถวัดความสำเร็จได้ (Measurable)

ต้องสามารถทำได้ (achievable)

ต้องมีเหตุมีผล (Reasonable)

ต้องมีระยะเวลากำหนดว่าจะเสร็จเมื่อไร (Timeline)

 

เป้าหมาย??    ขึ้นกับสถานะการ  เป็นตัวกำหนด เราอย่ในสถานะใด ขณะนี้คือ

1.สถานะผู้นำ เป้าหมาย ควรกำหนดเป้าหมายร่วมกันหลายๆ ฝ่าย และกับทีมงาน ผู้ใต้บังคัญบัญชา  และผู้รับบริการ(ลูกค้า)

2.ในฐานะผู้ปฏิบัติ ขึ้นกับสมรรถนะต้วเรา /เป้าหมายองค์กร ประเมินว่าเราจะทำได้ระดับใด แล้วกำหนดเป้าหมาย

       สำเร็จ หรือไม่สำเร็จ หากเรายอมรับ แล้วพัฒนา เรามีความสุข ลูกค้า/ผู้รับบริการได้ประโยชน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท