IDOL ที่น่าสนใจ เรียนรู้ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ในอดีตที่โลกต้องจารึกไว้ ในเวียดนาม


                โฮจิมินห์ หรือลุงโฮ ที่เปรียบดั่งเทพที่อยู่ในใจของชาวเวียดนาม ภายใต้สงครามที่สร้างวีรบุรุษ

คำสำคัญ (Tags): #โฮจิมินห์
หมายเลขบันทึก: 325753เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2010 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

ประวัติศาสตร์ของการก่อร่างสร้างชาติให้เข้มแข็ง ต้องมาจากผู้นำที่เข้มแข็งทั้งทางกายและใจ เขาต้องใช้พลังทุกอย่างที่มีอยู่ในตัวเอง เพื่อให้ประชาชนยอมรับและร่วมมือในการก่อสร้างชาติด้วยกัน

ณ ปัจจุบันนี้ชาวเวียดนามมีใจรักและยังระลึกถึงวีรบุรุษลุงโฮของเขามาก บ้านที่ฮุงโฮเคยอาศัยอยู่ขณะมีชีวิต ชาวเวียดนามยังคงรักษาสภาพเดิมไว้ เพื่อเป็นอนุสรณ์ไว้สอนลูกหลานว่ากว่าเวียดนามจะเป็นประเทศอิสระ ต้องผ่านความยากลำบากอะไรมาบ้าง

สวัสดีค่ะ อาจารย์

เมื่อพูดถึงประเทศเวียดนามใคร ๆ ก็ต้องการไปสัมผัส เพราะได้พัฒนาขึ้นมาก แต่ก็ยังคงสภาพเดิมไว้ให้ชนรุ่นหลังดู

จากการอ่านเนื้อหานี้ทำให้ได้ความรู้มากขึ้น จริงๆหนูชอบการบริหารงานของเวียดนามอยู่แล้วเพราะเป็นประเทศที่เจอสงคราม แต่พวกเขามีความสามัคคีเลยผ่านวิกฤตมาได้ ซึ่งต้องอาศัยผู้นำที่วิสัยทัศน์ มีความกล้าหาญและเสียสละเพื่อส่วนรวม ทำเพื่อประเทศชาติจริงๆ

ก๋ามเอิน เป็นภาษาเวียดนาม แปลว่า ขอบใจ ขอบคุณ thank you สกุลเงินคือ ด่อง

อเมริการบกับเวียดนาม ในสงครามเวียดนาม อเมริกาสู้ไม่ได้ครับ โดยเฉพาะกลยุทธ์ในการขุดอุโมงค์ของเวียดนาม

อเมริกาต้องใช้ระเบิดนาปาล์ม และใช้ฝนเหลือง ซึ่งการรบกับประเทศเล็ก ๆ เช่นนี้ ถือว่าทารุณครับ นักล่าอาณานิคมย่อมคิดแต่ผลประโยชน์ของตัวเองเวียดนามมีสิทธิที่จะป้องกันตนเองปลดปล่อยตนเองให้มีอสระภาพ คนเวียดนามต้องต่อสู้กับสงครามมาตลอด ผู้นำเก่ง ๆ แบบลุงโฮ สุดยอดครับ สถานการณ์ทำให้เกิดวีรบุรุษครับ ผมเคยได้ยินมาว่า 10 คนไทยโกงไม่เท่า 1 คนจีนโกง 10 คนจีนโกงไม่เท่า 1 ญวนโกง (คนโบราณเขาเปรียบเทียบไว้ครับ) ใครอยากไปดูรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งลุงโฮ ไปที่อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม แม่กลอง ครับ ปัจจุบันคนไทยเชื้อสายญวนมีมากมายแถว นครพนม สกลนครและภาคอีสานครับ อาหารญวนก็อร่อยนะครับ

ประเทศไทยน่าจะมีคนอย่างโฮจิมินบ้าง เขียนพินัยกรรมให้คนในประเทสรักกัน สุดยอด เสียดายท่านไม่ได้อยู่ดูเวียดนามใต้ได้รับเอกราช

จะว่าไปแล้วหนูก็มีเชื้อสายเวียดนามนะค่ะ...เพราะว่าหมู่บ้านหนูมีเชื้อสายมาจากเวียดนามค่ะ เป็นคาทอลิคเวียดนามอพยพมาอยู่ในประเทศไทย แต่หนูไม่ได้เสี้ยวนึงของโฮจิมินเลยค่ะ....55555

เวียดนามทางตอนเหนืออากาศดีกว่าเวียดนามตอนใต้ หนาวกว่า เย็นกว่า ผังเมืองเป็นระเบียบกว่าทางใต้ ตึกรามบ้านช่องยังมีกลิ่นอายของฝรั่งเศสอยู่

อาจารย์หายไปไหนคะ นานจังไม่ไม่โพสต์ข้อความถึงพวกเราเลย คิดถึงค่ะ วันเสาร์ที่ 16 เรียนตามปรกติมั๊ยคะ?

เชิญชวนมาแลกเปลียนเรียนรู้กันครับ ใครมีมุมมองแง่มุมใดเติมเต็มได้เต็มที่ครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

อาจารย์ทำธุระเรียบร้อยดีนะคะ ถ้ามีอุปสรรค์หรือปัญหาอะไรให้กลุ่มพวกหนูช่วยได้ก็บอกได้เลย ไม่ต้องเกรงใจนะคะ ยินดีค่ะ อาจารย์คะ วันเสาร์ที่ 16 มค.53 เป็นวันครูค่ะ ช่วงเช้าของอาจารย์สุเทพอาจารย์ติดธุระ(ไปรับรางวัล) ค่ะ วันอาทิตย์เป็นวันวิชาการของ มหาลัย อาจารย์สฎายุ ติดธุระ ให้นิสิตไปเข้าร่วมฟังบรรยายบนหอประชุม และช่วงบ่ายเป็นของอาจารย์ประยูร อาจารย์ให้เดินดูกิจกรรมวันวิชาการค่ะ แล้วรู้สึกว่าห้องเรียนจะไม่ค่อยว่างด้วยเพราะใช้จัดกิจกรรม อยากทราบว่าอาจารย์จะมีความคิดเห็นอย่างไรคะ คิดถึงอาจารย์นะคะ อ้อลืมบอกไปว่า ที่โรงเรียนหนู เขาจัดงานวันครูค่ะ เชิญ ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิ นวรัตน์ มาบรรยายพิเศษ หัวข้อ "เปิดโลกทัศน์ครูโรงเรียนเอกชน" และพิธีมอบโล่ผู้บริหารศึกษาดีเด่น ,ครูดีในดวงใจ ของสำนักงานเขต 3 ด้วยค่ะ

สวัสดี เพื่อน ๆ ทุกคน

วันเสาร์ที่ 16 มค. อาจารย์ให้เรียนรู้ผ่านเวปบล๊อค ไม่ต้องมาเรียน พบกันวันเสาร์ที่ 23 มค. เลยจ้า

Veitnam

ผ่านสงคราม มีอาวุธยุทโธปกรณ์หลายชนิดที่ใช้ในสมัยสงครามอินโดจีนของจีนโซเวียดและอเมริกาน่ากลัวจัง แต่ทำไมมีสถานที่ที่สวยงาม ก่อสร้างไว้ได้หลายอย่าง เช่นโบสถ์ ทำได้ไง ขณะนี้ใครๆ ก้อต้องการไปท่องเที่ยวที่เวียดนาม เวลาไปทัวร์ก้อจะจัดให้ไปดูประวัติศาสตร์ จัตตุรัสโฮจิมินห์ ศาลาว่าการเมือง มีรูปปั้นของอดีตประธานาธิปดีโฮจิมินท์ นักรบที่เก่ง

Veitnam

สิ่งที่ไม่พัฒนาก้อคงเป็นระบบการจราจร ไหมคะอาจารย์ ขับกันอย่างไม่หลบ เสียงแตรจะดังตลอดเวลา

ระบบการจราจรของเวียดนาม ใช้ใจวัดกันครับ น่าทึ่งมากข้ามถนนกันแบบไม่กลัวรถเลย รถก็ขับปะปนกันไปทั้งจักรยาน มอเตอร์ไซด์ และรถยนต์ เป็นรสชาดของชีวิตแบบหนึ่ง ครับ

การจราจรแบบนั้นมันเป็นวัฒนธรรมองค์กรของชาวเวียดนาม ที่เห็นและเคยชินกันมานานแล้ว เมื่อเขามาเมืองไทย เขาก็งงว่าทำไมรถบนถนนบ้านเราถึงขับกันช้านัก (ก็รถติดน่ะซี)

Veitnam

อาจารย์คะ สงสัยเบรคกันจนครัชสึก หนูไปลาว พวงมลัยอยู่ข้างซ้าย ขับได้ไง แค่หนูไปนั่งมองเขาขับก้องง เวลาเลี้ยววงเวียนของเราจะเลี้ยวซ้ายวงในได้เลย แต่สำหรับลาวเลี้ยวออกไปใช้วงนอก เวลารถสวนกันก้อเสียว..... จะตำกัน

ซิน จ่าว ค่ะ

ทุกๆ คน

ลุงโฮ เป็นผู้นำประเทศที่ โต๊ด ล้ำ ไปเลย และประชากรเวียตนามขยันมากๆ อยากให้พวกเราเอาเป็นตัวอย่าง

ข้อมูลเกี่ยวกับการไปเวียดนาม ผมได้เขียนไว้ในบทความ เวียดนามยามเมื่อลมพัดหวน เข้าชมได้คลิกที่ต่อไปนี้ครับ

http://gotoknow.org/blog/disakul/75071

อาจารย์คะ ได้เข้าไปหา "เวียดนามยามเมื่อลมพัดหวน" แล้วค่ะ แสดงความคิดเห็นไว้แล้วด้วยค่ะ ขอแสดงความคิดเห็นไว้อีกว่า

เวียดนามกำลังเดินทางไปสู่การพัฒนาที่ดีและมีประสิทธิภาพ เพราะผู้นำทางการเมืองมีวิสัยทัศน์กว้างไกล ประชาชนมีความสามัคคีมาก ไม่แบ่งฝ่าย มุ่งพัฒนาด้านการศึกษา คมนาคม เศรษฐกิจไปพร้อมกันๆ ไม่นานคงเทียบเท่าญี่ปุ่น คนไทยกำลังทำอะไรกันอยู่?

อาจารย์ดิศุกลคะ หน่วยงานทางการศึกษาที่รู้จัก เวลาโหวตเสียงไปดูงานด้านการศึกษา เวียดนาม เป็นประเทศอันดับแรกที่ถูกเอ่ยถึงทุกครั้งทุกครา แล้วพวกเราก็ไปแต่เวียดนาม แล้วนักการศึกษาเวียดนาม มาดูงานบ้านเรามากเท่ากับเราไปดูเขาหรือเปล่าคะ?

คุณดวงใจครับ

น่าคิดนะครับว่าคนไทยกำลังทำอะไรอยู่ ดูแล้วน่าเป็นห่วง

เวียดนามก็มาดูงานที่เราเหมือนกันครับ ผมยังเคยต้อนรับคณะจากเวียดนามมาดูงาน และยังมาเข้ารับการอบรมที่เมืองไทยก็มีครับ ผมเคยอยู่สถาบันการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่องสิรินธร ก็คยจัดหลักสูตรให้นักการศึกษาเวียดนาม และตอนผมอยู่ที่ฉะเชิงเทราและชลบุรีก็ได้ต้อนรับคณะจากเวียดนามมาดูงานครับ

สวัสดีจ้า พี่ดวงใจ.....

เข้าถึงเวียดนามนะ อัสสัมชัญจะจัดไปดูงานเวียดนามไปเป่า ไปดูเรื่องการศึกษาโดยตรงเลย แต่บางเรื่อง บางอย่างประเทศไทย วัฒนธรรม ของเราก้อต่างกัน บางอย่างเราก้อดีกว่าเขานะจ๊ะ

พี่อ๊ย ไม่ชวนหนูบ้างเหรอะ เวียดนามนะ

พี่อุ๊ย ไปเวียดนาม ชวนคนโน้นคนนี้ ไม่เห็นชวนชาวเกาะโพธิ์บ้างเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท