ความทุกข์กับกุหลาบแห่งชีวิต


เปรียบเทียบกุหลาบดอกตูมกับชีวิตคนเรา

 

ความทุกข์กับกุหลาบแห่งชีวิต

         เวลา.......เราไปซื้อดอกกุหลาบเราจะซื้อดอกที่มันตูมๆ... วันต่อๆ...มา มันก็จะบานออกดอกสวยงาม ถ้าดอกตูมยิ่งมีขนาดใหญ่เท่าใด ดอกจะบานใหญ่ และงามตามไปด้วย 

        แล้วถ้าเราได้แกะกลีบดอกดูภายในดอกตูม เราจะเห็นเลยว่า ภายในดอกตูม จะมีกลีบดอกกุหลาบ มากมายทับซ้อนและอัดแน่นกันมากๆ ยิ่งดอกใหญ่เท่าไรมันก็จะมีกลีบดอกที่อัดแน่น มากเป็นทวีคูณ

       เปรียบเทียบกับกุหลาบดอกตูม เช่นเดียว  กับชีวิตคนเรา ชีวิตทีอัดแน่นด้วยปัญหา  ความทุกข์ ความขมขื่น บางครั้งเรารู้สึกว่าปัญหา มันช่างทับถมเราตลอดเวลา บีบคั้นเรารอบด้าน จนเราแทบจะถอดใจยอมแพ้

       แต่จำไว้ ความทุกข์ไม่ทำให้เราตาย แต่ทำให้เราโต ชีวิตที่เต็มไปด้วยความทุกข์ ความข่มขื่น ปัญหา ความบีบคั้น ก็จะทำให้ ชีวิตของเรางดงาม เมื่ออุปสรรคความทุกข์ยากผ่านพ้นไป เราจะพบกับความหวานชื่น ความสุข

แล้วดอกไม้ของชีวิตเรา ก็จะบานออกอย่างสวยงามและส่งกลิ่นหอมจรุงใจ ยิ่งทุกข์มากเท่าใด กุหลาบของชีวิตเราก็ จะเบ่งบานกว่าใครๆ.....

   เรายินดีต้อนรับ ความทุกข์ ที่มาเยือน  เพราะมันทำให้ชีวิตเรามีคุณค่า

   ไม่มีความทุกข์ ก็จะไม่รู้จักความสุข  ไม่เคย ล้ม ก็จะ ลุก ไม่เป็น

   ไม่เคย ขมขื่น  ก็จะไม่รู้จักคำว่า หวานชื่นไม่โดน บีบคั้น  ก็จะไม่รู้ว่า อิสระ นั้นดีเพียงใด

   ไม่ อกหัก  ก็จะไม่รู้จัก ถนอมความรัก เอาไว้   ไม่ ร้องไห้ ก็จะไม่รู้จัก  หัวเราะ

   ไม่ สูญเสีย ก็จะไมเห็น คุณค่า ของสิ่งที่เรามีอยู่ ความทุกข์ ทั้งปวง ทำให้ชีวิตของ  เรา ..งดงาม...

                             เช่นเดียวกับ....กุหลาบ.........

 

หมายเลขบันทึก: 325613เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2010 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมาทักทายค่ะ

สบายดีนะคะ....

  • ขอบคุณค่ะพี่อัจ
  • สาวสบายดีค่ะ
  • ดีใจด้วยนะมีสมาชิกใหม่เพิ่ม.........
  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ และมีความสุขกับทุก ๆ วันนะค่ะ

    • สวัสดีค่ะพี่นก
    • สุขสันต์วันวาเลนไทน์เช่นกันค่ะ...
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท