ตอบคุณอรนลิน ปานาที - ลูกพ่อไทย


คุณอรนลินได้ส่งอีเมลล์มาปรึกษาปัญหาด้านสถานะบุคคลทางกฎหมายของตนเองกับร.ศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2552

Date: Sat, 19 Dec 2009 13:51:48 +0700
> From: [email protected]
> To: [email protected]
> Subject: [learners.in.th] You've received a contact mail @ Sat Dec 19 13:51:48 +0700 2009
>
> สวัสดี archanwell (archanwell)
> นี่คืออีเมลติดต่อจากผู้อ่าน กรุณาตอบโดยตรงไปยังผู้อ่านนั้น
> -----------------------------------------------------------
> ชื่อ: อรนลิน
> อีเมล: [email protected]
> หัวเรื่อง: รายละเอียด
> ข้อความ:
> สวัสดีค่ะอาจารย์พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร
> หนูชื่อ อรนลิน ปานาที เกิดเมื่อวันที่ 8 เมษายน พ.ศ 2534 เกิดที่ร.พ.แม่และเด็ก จ.เชียงใหม่ พ่อของหนูได้ไปแจ้งเกิดที่ว่าการอำเภอแล้วได้รับใบ สูติบัตรหรือ ใบทร 3 ตอน 1 ในใบนั้นได้ระบุอย่างชัดเจนว่า "ยังไม่ได้สัญชาติ" เนื่องจากต้องมีบิดาและมารดาเป็นคนสัญชาติไทย ตอนนั้นแม่ของหนูเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมายแต่หลังจากการคลอดหนูแล้วพ่อของหนูก็พาแม่ไปทำบัตรประจำตัวบุคคลบนพื้นที่ราบสูงมีรหัสประจำตัว XXXXXXXXXXXXX ออกบัตรเมื่อวันที่ 18 ก.ย พ.ศ 2534 บัตรหมดอายุวันที่ 17 ก.ย พ.ศ2540 และหลังจากการทำบัตรนี้พ่อของหนูก็ได้ทำเรื่องขอสัญชาตให้หนูแต่ก็ยังไม่ได้คำตอบมีเพียงแต่ว่า ได้แน่นนอนแต่ต้องรอไปก่อนพ่อหนูก่อนเข้าไปที่อำเภอบ่อยมากแต่ก็ไม่มีวี่แววเลย หนูมีพี่น้อง 3 คน หนูเป็นคนแรก น้องคน 2 เกิดที่เดียวกัน แต่คนที่ 3 เกิดแต่ได้ที่จังหวัดสมุทรปราการได้รับเสัญชาติไทยทั้ง 2 คนและก็ได้เข้ามาที่จังหวัดสมุทรปราการ เพราะสภาวะทางการเงินที่ไม่ค่อยมีอีกทั้มีลูกมากพ่อกับแม่จึงต้องมารับจ้างทำงานที่สมุทรปราการ แต่ก็ไม่ได้ขาดการติดต่อในเรื่องสัญชาติค่อยโทรถามพ่อหลวงตลอด พ่อก็เลยตัดสินใจกลับเพื่อจะไปทำเรื่องนี้โดยเฉพาะและคิดว่า!
> จะกลับไปต่อบัตรประจำตัวบุคคลบนพื้นที่ราบสูงให้กับแม่ด้วยพอไปถึงก็ว่าถึงเรื่องหนูเขาก็บอกว่าแม่ของหนูต้องได้สัญชาติไทยเท่านั้นหนูถึงจะได้เขาก็เลยเอาใบการขอสัญชาติให้แม่และหนูเขียน และพ่อกับแม่ก็ได้จดทะเบียนสมรสกันวันที่  27 กรกฎคม 2547 แต่เขาก็ไม่ได้ต่อบัตรประจำตัวบุคคลบนพื้นที่ราบสูงเพราะเขบอกว่าต้องไปทำเรื่องที่กรมการปกครองที่กรมการปกครองก็บอกให้กลับไปทำที่ต้นขั้วตอนนี้แม่ก็ยังไม่ได้ต่อบัตรเลยค่ะ
> หากอาจารย์ต้องการเอกสารของครอบครัวหนูอาจราย์บอกหนูมาได้เลย
> ตอนนี้หนู ศึกษาอยูที่โรงเรียน เทคโนโลยีกรุงงเทพ ชั้น ป.ว.ช. 3หนูกังวลการเรียนต่อของหนูมากหนูเคยสอบถามทางอำเภอถึงเรื่องเองนี้เข้าบอกว่า เขาอนุโลมให้แต่หนูอยากทำงานแล้วหนูอยากช่วยเหลือทางการเงินให้กับพ่อแม่
> หากข้อมูลของหนูยังไม่ละเอียดและต้องการพูดคุยกับหนู อาจารย์ช่วยบอกช่วงเวลาที่อาจารย์ความสะดวกหนูจะได้โทรติดต่อกับอาจารย์นะค่ะ
> ขอขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงที่รับฟังปัญหาของหนู
> (หนูอาจจะเปิดe-mailของอาจารย์ช้าหน่อยเพราะหนูไม่มีคอมพิวเตอร์ต้องเข้าร้านอินเตอร์เน็ตทุกวันหยุด)
> -----------------------------------------------------------
> อีเมลนี้ส่งมาจาก: XXXXXXXXX
> [email protected]

หมายเลขบันทึก: 325523เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2010 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบันทึกความคืบหน้าของคำร้องนี้ว่า เราพบว่า อรนลินเป็นคนสัญชาติไทยโดยผลของกฎหมายที่ตกอยู่ในสภาวะไร้สัญชาติ แม้มีสถานะตามกฎหมายทะเบียนราษฎร แต่ก็ไม่มีเอกสารพิสูจน์ทราบตัวบุคคล

รายละเอียดปรากฏตาม เอกสารดังต่อไปนี้

http://gotoknow.org/blog/people-management/340239

http://www.archanwell.org/autopage/show_page.php?t=1&s_id=505&d_id=504

ติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาจากอำเภอเวียงป่าเป้าและอำเภอพานทองได้ดังต่อไปนี้ ติดตามความคืบหน้ากรณีการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่อรนลิน http://www.facebook.com/archanwell?v=app_2347471856#!/photo.php?pid=6074417&id=739031424

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท