TangMo
นางสาว อภิญญา แตงโม หวังเจริญ

ไดโอด


ไดโอด

ประโยชน์ของไดโอด
ไดโอด(Diode) ถือเป็นอิเล็กทรอนิกส์ชนิดหนึ่ง ที่จำกัดทิศทางการไหลของประจุไฟฟ้า มันจะยอมให้กระแสไฟฟ้าไหลในทิศทางเดียว และกั้นการไหลในทิศทางตรงกันข้าม ดังนั้นจึงอาจถือว่าไดโอดเป็นวาล์วตรวจสอบแบบอิเล็กทรอนิกส์อย่างหนึ่ง ซึ่งนับเป็นประโยชน์อย่างมากในวงจรอิเล็กทรอนิกส์ เช่น ใช้เป็นเรียงกระแสไฟฟ้าในวงจรภาคจ่ายไฟ

 

 

 

ซีเนอร์ไดโอด
ซีเนอร์ไดโอด (Zener diode) ไดโอดธรรมดาเมื่อทำการไบรแอสกลับจนถึงค่าแรงดันพังจะทำให้เกิดการเสียหายได้ ซีเนอร์ไดเอดเป็นซิลิกอนไดโอดชนิดพิเศษที่กระแสย้อนกลับสามารถไหลเฉลี่ยทั่วพื้นที่รอยต่อของไดโอด จึงสามารถทนกระแสย้อนกลับได้สูงมาก ดังนั้นซีเนอร์ไดโอดจึงสามารถใช้ควบคุมแรงดันโดยใช้แรงดันที่ตกคร่อมตัวมันเองเป็นตัวควบคุมสัญญลักษณ์ของตัวซีเนอร์ไดโอดเขียนได้ดังรูป

คำสำคัญ (Tags): #ไดโอด
หมายเลขบันทึก: 325283เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2010 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ..หนูนักศึกษาแตงโม เข้ามาเยี่ยม..และให้กำลังใจค่ะ นำความรู้เกี่ยวกับวิศวกรรมไฟฟ้า มาให้ความรู้กับชาว G2K บ่อยๆนะคะ มีรูปด้วยก็ดีจะได้เข้าใจยิ่งขึ้น ว่าไดโอดและซีเนอร์ไดโอดคืออะไร พยายามต่อไปนะคะ สวัสดีปีใหม่..2553

 

 

 

สู้ๆครับน้อง

พี่ก็จบวิศวฯไฟฟ้า ^^

มีรูปประกอบจะทำให้เราเขียนง่ายขึ้นนะ และก็ทำให้คนอ่านเข้าใจในสิ่งที่เราพูดด้วยนะ

ขอบคุณที่เอาความรู้มาแบ่งปันกัน

ขอบคุณ พี่เอิร์ทมากๆนะคะ ที่เข้ามา ช่วยแนะนำ

ยังไง พี่ช่วยแนะนำด้วยนะคะ เผื่อข้อมูลผิดพลาด

ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท