ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

กินปู กุ้ง หอย สไตล์ฝรั่ง


คอลัมน์ Etiquette ใน Gourmet&CUISINE, November 2009
            เวลากินอาหารทะเลจำพวกปู กุ้ง หอย แบบสดๆ หรือทำให้สุกแบบไม่ปรุงแต่ง  คนไทยมักจะใช้สองมือช่วยกันแกะเนื้อออกจากกระดองหรือเปลือก  ร้านอาหารจึงเตรียมที่ล้างมือไว้ให้  บางแห่งมีน้ำแช่มะนาวฝานเป็นซีกๆ หรือใบชาไว้ดับกลิ่นคาวที่มือให้ด้วย
            ฉันชอบกินอาหารทะเล ไม่ว่าจะเผา ปิ้ง ลวก ย่าง ชอบทั้งนั้น และอยู่ในกลุ่มจอมยุทธ์ไร้น้ำจิ้ม เพราะชอบให้ลิ้นสัมผัสรสชาติแท้ๆของกุ้ง หอย ปู ปลาที่กิน  มากกว่ารสน้ำจิ้ม  มือทั้งสองจึงชำนาญในการแกะปู กุ้ง หอย และปลาไม่แพ้ใคร
            ตระเวนกินอาหารทะเลมาหลายประเทศ  ก็สังเกตเห็นว่าร้านอาหารของฝรั่งมีอุปกรณ์เฉพาะสำหรับการกินอาหารทะเล  แต่ร้านในเมืองไทยโดยทั่วๆไปไม่มี
            การกินปู กุ้ง หอยสไตล์ฝรั่ง  ใช้มือเหมือนกันค่ะ แต่มีอุปกรณ์ช่วยในการกินด้วย เพื่อให้สามารถกินได้สะดวกและง่ายขึ้น   
            อุปกรณ์ชิ้นแรกคือ คีม  ภาษาอังกฤษเรียกว่า seafood cracker  ออกแบบเพื่อมาทำหน้าที่เช่นเดียวกับคีมกระเทาะเปลือกผลไม้แข็งๆ ที่เรียกว่า  nutcracker นั่นคือ บีบเปลือกให้แตกออก
            ยุคนี้ขายดีไซน์  จึงมีการทำคีมสำหรับใช้กินอาหารทะเลออกมาให้หน้าตาเก๋ไก๋  ทั้งแบบตลกขบขันที่เวลานำมาวางบนโต๊ะอาหารแล้วสร้างบรรยากาศการกินให้ครึกครื้น  และแบบหรูหรางดงาม ซึ่งถ้าวางในภัตตาคารชั้นสูงก็ช่วยทำให้อาหารทะเลราคาแพงลิบดูจริงจังสมราคามากยิ่งขึ้น

            คีมนี้ทำหน้าที่บีบให้ก้ามหรือกระดองปูแตกออกมา  เพราะปูฝรั่งตัวใหญ่มาก  ขนาดเสิร์ฟมาแค่ก้ามปู 2 อัน  ยังอิ่มได้เลย  ส่วนคีมสำหรับปลา เรียกว่า fish plier อันนี้ใช้คีบก้างออกจากเนื้อปลา
            อุปกรณ์ชิ้นที่สองคือ ส้อม  มีชื่อเรียกว่า seafood pick  หรือ seafood fork  ใช้จิ้มเนื้อปู เนื้อกุ้ง เนื้อหอยออกมาจากเปลือกหรือกระดอง  ส้อมนี้จะมีขนาดเล็ก ผอมยาว  สามารถแทรกซอนเข้าไปในก้ามหรือกระดองปู  ในกุ้งล็อบสเตอร์ หรือในเปลือกหอย  เพื่อจิ้มและดึงเนื้อที่อยู่ภายในออกมากิน
            รูปร่างหน้าตาส้อมพวกนี้จะแตกต่างกันไปตามการใช้งาน  ส้อมสำหรับกินหอยนางรมอย่างเดียวก็มีตั้งหลายรูปแบบ ส้อมกินหอยโข่งเอสคาโกต์ของฝรั่งเศสก็วางมาเป็นชุด 
            อุปกรณ์ชิ้นที่สามคือ มีด หรือ seafood knife  เรียกมีดแต่ไม่ใช่มีดแบบที่ใช้สำหรับหั่น  แต่ใช้แคะเปลือกหอยให้เปิดออก  โดยเฉพาะหอยประเภทสองฝาประกบกัน  อย่างเช่น หอยนางรม หอยกาบ หอยตลับ  หอยแครง
            นี่ก็มีหลายแบบเช่นกัน มีดสำหรับแกะเปลือกหอยนางรมอย่างเดียวก็มีหน้าตาแตกต่างกันไปตามประเภทและขนาดของหอย  
            วิธีปรุงกุ้ง หอย ปู ปลาของฝรั่ง มีทั้งนึ่ง ต้ม ย่าง เช่นเดียวกับบ้านเรา  ฝรั่งนิยมบีบมะนาวเลมอนลงในอาหารทะเลก่อนกิน   ส่วนน้ำจิ้มก็มีให้เช่นกัน  และน้ำจิ้มหลักคือ เนยละลาย  จึงมีอุปกรณ์ชิ้นที่สี่ปรากฏในรายการกินอาหารทะเล นั่นคือ เตาอุ่นเนย  หรือ seafood butter warmer 
            เตานี้ทำหน้าที่อุ่นหม้อหรือภาชนะใส่เนย เพื่อให้เนยอยู่ในลักษณะละลายเป็นของเหลวใสๆ ตลอดเวลาที่กิน   คนที่ชอบน้ำจิ้มรสแซ่บแบบไทยอาจรู้สึกเลี่ยน
            อุปกรณ์สำหรับการกินอาหารทะเลโดยเฉพาะอย่างคีม มีด และส้อมเหล่านี้  ช่วยให้การกินอาหารทะเลสะดวกและง่ายดายขึ้น   คีมกับส้อมช่วยให้การกินปูของฉันทำเวลาได้ดีขึ้น  กินได้ทั่วถึงและเกลี้ยงเกลาขึ้นกว่าเดิม   เดี๋ยวนี้ห้างใหญ่ๆ ในเมืองไทยนำมาวางขายอยู่เหมือนกัน  ลองหามาทดลองใช้ดูสิคะ

 

 

           

           

หมายเลขบันทึก: 325275เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2010 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พวกอุปกรณ์ ในการกินอาหารทะเล หาซื้อ ได้ ที่ไหนบ้างคะ ในเมืองไทยอ่าค่ะ ......

อยากได้มากๆๆๆ ต้องเอาไปทำ thesis อ่าค่ะ สำคัญมากกกก

ถ้สยังไงส่งกลับทางเมล นี้นะคะ

ขอบคุนมากๆค่ะ

ลองแวะไปที่เซนทรัลชิดลมดูนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท