ประยงค์
ร้อยตรี ประยงค์ ธรรมมะธะโร

เผยแพร่กิจกรรมอบรมเทคโนโลยีสะอาด


ผลงานจากการอบรมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

  ได้มีโอกาสเข้าร่วมอบรม การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสะอาดในโรงเรียน โดยมีรายละเอียด ดังนี้(ชมภาพก่อนนะครับผม..อิอิ )

       

                                  การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสะอาดในโรงเรียน 

      

ฐานให้ความรู้เรื่องประเภทของขยะ

     

ฐานแสดงการสาธิตและวัสดุประกอบการสอน  

 

  

เห็นเยาวชนของชาติตั้งใจ ขยัน และสนใจ แค่นี้ครูก็ภูมิใจครับ 

 

 

อิ่ม อร่อยทั่วหน้า ปัญญาก็เกิด

ขอหนุ่มน้อยหน้าใส  เสนอตัวช่วยหน่อยครับผม...

 

 

ฟังบรรยายเสร็จ เยาวชนต่างก็มาระดมสมองช่วยกันคิดโครงการ

 

 

จากนั้นแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมารายงานและสรุปผล

     นี่แหละครับ...พระเอกน้อย นางเอกน้อยตัวจริง  ที่จะเปลี่ยนแปลง แก้ไขทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในอนาคตข้างหน้า

                                  รายละเอียดของการอบรม

          กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คัดเลือกโรงเรียนประจวบวิทยาลัย ให้ส่งนักเรียนและครูเข้าร่วมอบรม”โครงการการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสะอาดในโรงเรียน”    ในวันที่  25 – 27 ธันวาคม  2552  ณ ค่ายธนรัชต์ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยนักเรียนได้รับความรู้เป็นจำนวนมากเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสะอาดในโรงเรียน เช่น การนำวิธี  1 A 5 R  มาใช้ในโรงเรียนได้แก่

                  Avoid การหลีกเลี่ยง การหลีกเลี่ยงที่จะใช้ กล่องโฟม ถุงพลาสติก เพราะขยะเหล่านี้จะใช้เวลาย่อยสลายนานมาก

                  Reduce การลดการใช้กระดาษ ถุงพลาสติก ที่มีหลายชั้น หรือใช้เท่าที่จำเป็นและการแยกขยะในโรงเรียนตามสีของถังคือ      ถังเหลือง ทิ้งขยะที่นำไปแปรรูปได้ เช่น กระดาษ แก้ว พลาสติก ฯ

                                          ถังเขียว    ถังขยะเปียกประเภทย่อยสลายได้ สามารถนำมาทำเป็นปุ๋ยหมักได้ เช่น เศษอาหาร ใบไม้  ฯ

                                         ถังสีเทาหรือฝาแดง ทิ้งขยะอันตรายหรือสารเคมีต่างๆ เช่น กระป๋องยาฆ่าแมลง กระป๋องสี หรือ แบตเตอร์รี่ที่ใช้แล้ว   ฯลฯ

                                          ถังสีฟ้า สำหรับทิ้งขยะทั่วไป ที่ย่อยสลายไม่ได้ หรือไม่เป็นพิษ แต่สามารถนำไปแปรรูปได้ เช่น นำมาทำเป็นเปลือกลูกอม โต๊ะหนังสือ   ฯ

                  Reuse การนำสิ่งของมาใช้ใหม่ มาดัดแปลง โดยไม่ต้องผ่านการหลอมหรือผ่านปฏิกิริยาทางเคมี แล้วนำมาใช้ประโยชน์ใหม่ เช่น  กล่องนมพร้อมดื่ม ฯ

                  Recycle การแปรรูปแล้วนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ โดยผ่านปฏิกิริยาทางเคมี เช่น การหลอมขวดแก้ว การทำกะละมัง การทำถุงดำที่ใช้ทิ้งขยะ มาทำให้เกิดประโยชน์ ฯ

                  Refill การใช้แบบการเติมแล้วเติมอีก โดยการที่เราจะซื้อของแบบชนิดเติม   เช่น   ถุงน้ำยาล้างจานชนิดเติม    ถุงน้ำยาปรับผ้านุ่มชนิดเติม โดนการตัดถุงแล้วรินน้ำยาเติมใส่ขวดเก่า  ฯ

                  Repair การนำเอาของเสียที่ใช้แล้วหรือทิ้งแล้ว ไปซ่อมแซมใหม่ โดนไม่ต้องซื้อใหม่ทั้งหมดเพื่อเป็นการประหยัดทรัพยากร

              การประหยัดพลังงานภายในบ้าน เราควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากเบอร์5 เพราะช่วยประหยัดพลังงาน โดยเฉพาะการเปิดเครื่องปรับอากาศอุณหภูมิไม่ควรเกินและต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส ก่อนเปิดเครื่องปรับอากาศควรเปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศบริสุทธิ์ภายนอกเข้ามาเป็นเวลา 10 นาทีก่อน แล้วค่อยปิดหน้าต่าง และสิ่งของภายในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศควรมีเฉพาะที่จำเป็น เพราะจะทำให้สิ้นเปลือง และควรปิดสวิตช์ที่หน้าจอทีวี ไม่ควรปิดที่รีโมต เพราะจะมีการใช้จ่ายไฟอยู่ทำให้สิ้นเปลือง และเครื่องปริ้นเตอร์ ตามสำนักงานต่างๆที่เปิดไว้เฉยๆ โดยไม่ได้ใช้ทำอะไรก็ควรที่จะปิด เพื่อประหยัดพลังงาน

           การดูแลรักษาน้ำ เราควรรักษาน้ำให้สะอาดไว้เสมอเพราะน้ำที่ดีต้องไม่มีกลิ่นไม่มีสี และไม่มีรสชาติ   แต่ส่วนใหญ่น้ำในประเทศไทยสมัยนี้จะมีน้ำเน่าเสีย เนื่องจากโรงงานอุตสาหกรรมที่ปล่อยน้ำเสียลงสู่แม่น้ำ  ทำให้น้ำที่เหลืออยู่ส่วนใหญ่มีสีหมอง ขุ่น ไม่สะอาด เราควรรักษาน้ำเพื่อใช้ทั้งปัจจุบันและอนาคต น้ำเป็นสิ่งที่สำคัญกับชีวิตประจำวัน การทำกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวันเช่น ใช้น้ำเพื่อดื่มกิน การบริโภค อาบน้ำ    ใช้น้ำรดน้ำต้นไม้ ฯลฯ น้ำในโลกเราแบ่งเป็นน้ำเค็ม 97 %  น้ำจืด  3 % โดยน้ำที่เราสามารถนำมาใช้ได้มีแค่ 0.003 %     เราน่าจะเห็นกันแล้วว่าน้ำที่เราใช้มีเพียงน้อยนิด เราจึงควรดูแลรักษาไว้ให้นานที่สุด เพื่อเราจะได้มีน้ำไว้ให้ลูกหลานของเรา และทุกๆ คนมีน้ำใช้ในอนาคต

          การดูแลรักษาอากาศ    เราควรจะดูแลรักษาอากาศให้ดี บริสุทธิ์กว่านี้ เพราะปัจจุบันอากาศส่วนใหญ่ค่อนข้างเป็นพิษ ซึ่งปัจจุบันส่วนใหญ่อากาศเสียเกิดจากควัน  จากท่อไอเสียของรถยนต์  ควันเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม เราจึงควรดูแลอากาศโดยการปลูกต้นไม้เพราะต้นไม้จะช่วยดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ นอกจากนี้ เรายังสามารถช่วยลดอากาศเสียโดยการ ลดปริมาณการใช้รถยนต์  ใช้รถยนต์ร่วมกัน  ระยะทางสั้นๆ ใช้จักรยานแทน  ฯ

          ผลที่ได้รับจากการเข้าค่าย นักเรียนที่เข้าค่ายจะได้รับประสบการณ์ในการเข้าฐานต่างๆ ตลอดระยะเวลาการอบรม เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ ของนักเรียนในการดูแลเทคโนโลยีสะอาดในโรงเรียน  เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และ ระดมสมองคิดโครงการต่างๆ กลับมาพัฒนาโรงเรียนให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมต่อไป

(จบแล้วนะครับ.................งุงิ)

หมายเลขบันทึก: 324848เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2010 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท