แกงขึ้เหล็ก


           นอนสบายข้ามปีจนรุ่งเช้าวันแรกของปี 2553 แว่วเสียงโคลกน้ำพริกในครัวก็รู้ว่าวันนี้จะได้กินของอร่อย แม่ครัวใหญ่ประจำบ้านลุกแต่เช้าชวนลูกชาย ลูกสะใภ้ทำแกงขี้เหล็กไปทำบุญวันปีใหม่  ว้า....แกงขี้เหล็ก เละๆ เขาว่ากันว่าขมๆ ไม่เห็นน่ากินเลยแล้วก็ไม่เห็นเคยมีเมนูนี้ขึ้นโต๊ะ ไหง วันนี้แม่นึกอะไรขึ้นมา  โอว...เพราะน้าเพียรหอบใบขี้เหล็กมาฝากจากนครปฐมแม่นึกสนุกชวนลูกสะใภ้ทำแกงขี้เหล็กใส่ปิ่นโตไปถวายพระ

 

         

         แม่พาลูกๆหลานๆไปวัด คราวนี้ตัวเองขอรับหน้าที่อยู่โยงทำโน่นทำนี่เพลินท้องร้องเปิดตู้กับข้าวก็ มีแต่แกงขี้เหล็ก ถึงไม่ชอบก็ลองแก้หิวไปก่อนแล้วกัน  อา...อร่อย เนื้อขี้เหล็กหวานมันเผ็ดกลมกล่อมไม่ขมอย่างที่คิด

         ถามไถ่วิธีทำก็รู้ว่าเริ่มจากตำพริกแกงโดยใช้พริกแห้งเม็ดใหญ่ หอม กระเทียม ข่า ตะไคร้ ผิวมะกรูดโคลกรวมกันใส่เกลือใส่กะปิเล็กน้อย ทีนี้ก็เอาปลาช่อนย่างแกะเนื้อปลาใส่ลงไปในน้ำพริกตำให้เข้ากัน ตำกระชายให้ละเอียดและคั้นน้ำไว้ คั้น้ำกะทิแยกหัวและหางกะทิ เอาใบขี้เหล็ก ยอดอ่อน ดอก ต้มน้ำเปล่าโดยเทน้ำทิ้ง 2-3 น้ำแล้วนำมาตำหยาบๆ        

        ตั้งหม้อเอาหางกะทิใส่ผัดกับพริกแกงที่ใส่ปลาย่างคนให้เข้ากันแล้วค่อยเติมหางกะทิลงไปทีละน้อยๆใส่ขื้เหล็กที่ตำไว้และใส่เนี้อและน้ำกระชาย พอพริกแกงหอมก็ใส่น้ำกะทิที่เหลือให้มีความข้นพอประมาณ ใส่น้ำปลา ใส่หัวกะทิ เมื่อเดือดแล้วยกขึ้นชิมรส ให้มีรสเผ็ด เค็ม และหวานมันจากหัวกะทิ 

       ถ้าบ้านไหนชอบหมูก็ใส่หมูย่างหั่นบางๆพอคำลงไปเพิ่มความอร่อย  ต่อไปนี้ขอเปลี่ยนใจยกให้แกงขี้เหล็กเป็นเมนูโปรดอีกจาน

       สวัสดีปีใหม่ค่ะ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 324795เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2010 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • คุณแม่ของน้องซิลเวีย ก็ทำแกงขี้เหล็กใส่ปลาย่าง บ่อยเหมือนกันค่ะ
  • รสชาติขมนิดๆ..แม่บอกว่าต้องต้มใบขี้เหล็กกับนำเปล่าทิ้งไปสัก 2-3 ครั้งค่ะ แลวถึงจะเอามาปรุงกับเครื่องแกง
  • ตอนที่เรียนก็เพิ่งทราบว่า..ขี้เหล็กมีฤทธิ์เป็นยานอนหลับอ่อนๆ..ทำให้หลับดีขึ้นค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ชอบค่ะ แกงขี้เหล็ก เป็นยากล่อมประสาทชนิดอ่อน นอนหลับสบายดีมากค่ะ

ใส่นี่ด้วย ยิ่งอร่อยค่ะ

888

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท