"...แก้ไขรัฐธรรมนูญ (ภาค2)..."


"...อยากเป็นอารยะ ก็ต้องเริ่มที่สามัญสำนึกนี่แหละ ถ้าสามัญสำนึกต่อสาธารณะสูงส่ง ก็เป็นไปได้สูงทีเดียวที่บ้านเมืองจะได้รับการพัฒนาไปได้อย่างก้าวกระโดดเลยเทียว..."

แก้ไขรัฐธรรมนูญ แก้ทำไม ?

รัฐธรรมนูญมันมีอะไรไม่ดีอย่างนั้นหรือ ไม่ต้องยกเอามาตรานั้น มาตรานี้มาอ้างหรอก เรารู้ว่าคุณเก่งกฎหมายกันมาก แต่สามัญสำนึกน่ะมีมั้ย

ถ้ามันมีอะไรที่จะต้องแก้ เราเห็นว่าแก้ที่นิสัยคนจะดีกว่ามั้ง รัฐธรรมนูญมันก็ดีทุกฉบับนั่นแหละ แต่ที่มันไม่ดีก็คือคน นิสัยของคนต่างหากที่ต้องแก้ ไม่อย่างนั้น ต่อให้มีรัฐธรรมนูญอีก2000ฉบับ มันก็เหมือนเดิม ฉีกแล้วแก้ แก้แล้วฉีก เหมือนกระดาษเช็ดก้นในห้องน้ำ ที่ใช้กันอยู่ทุกวัน โดยไม่รู้สึกรู้สาว่ามันสิ้นเปลืองทรัพยากรแค่ไหน

แก้นิสัย แก้ไขสามัญสำนึกนั่นแหละยากกว่า แก้กันได้หรือเปล่าล่ะ ดีกว่าแก้รัฐธรรมนูญอีกนะ ถ้าแก้ได้ รับรองว่า เราจะได้ 'รัฐธรรมนูญฉบับถาวร' ขึ้นมาทันที

ที่สุดแล้ว บ้านเมืองก็จะอยู่เย็นเป็นสุข โดยที่ไม่ต้องให้พ่อของเราออกมาตักเตือนสั่งสอนอะไรอีก เลิกทำเรื่องไร้สาระกันเสียทีเถอะ ก็ไอ้ที่พวกคุณว่ามันมีสาระของคุณนั่นแหละ ที่มันไร้สาระ เคยได้ยินมั้ยล่ะ เรื่องโง่ๆเนี่ย ฉลาดกันนัก

อยากเป็นอารยะ ก็ต้องเริ่มที่สามัญสำนึกนี่แหละ ถ้าสามัญสำนึกต่อสาธารณะสูงส่ง ก็เป็นไปได้สูงที่บ้านเมืองจะพัฒนาไปได้อย่างก้าวกระโดดเลยเทียว

ความรับผิดชอบ ต่อบ้านเมือง ต่อชุมชน และต่อตนเองนั้น มันเป็นปัจจัยพื้นฐานของประเทศพัฒนาแล้วทั้งนั้นแหละ แล้วเราอยู่ในฐานะประเทศกำลังพัฒนามากี่ปีแล้วนะ แล้วอย่างจะเป็นอย่างนี้ต่อไปอีกกี่ชาติเอ่ย ?...

หมายเลขบันทึก: 324346เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2009 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท