หนังเกาหลี AI และโอกาส


เขียนสำหรับผู้สนใจการใช้ AI กับธุรกิจ (ตอน 1)

เขียนสำหรับผู้สนใจการใช้ AI กับธุรกิจ (ตอน 1)

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีสุภาพสตรีกลุ่มหนึ่ง เป็นคนทำงาน ส่วนใหญ่ทำธนาคารมาพบกับผม เพราะสนใจจะทำโครงการ AI ผมถามรายหนึ่งว่า “ชอบอะไร” เธอบอกว่า “ดิฉันก็ไม่ทราบค่ะว่าชอบอะไร แต่ชอบดูหนังเกาหลีค่ะ แล้วมันจะเปลี่ยนเป็นโครงการ AI ได้อย่างไรคะ” ผมก็ลองซักต่อ “เอาอย่างนี้ลองเล่นเรื่องนี้ดู เพราะปีนี้มีเครือข่ายเราใช้ AI ทำเกี่ยวกับเครื่องสำอางเกาหลีแล้วได้ผล เราลองมาเริ่มที่เครื่องสำองค์ก่อนก็ได้นะ ลองเริ่มเลย” ว่าแล้วผมก็เริ่มสัมภาษณ์สุภาพสตรีทุกคน ตัดภาพมาที่คนที่สอง โดยถามว่า “ชอบเครื่องสำอางอะไรที่สุดในชีวิต ชอบตรงไหน” สุภาพสตรีคนหนึ่งก็เริ่มเล่าว่า “เธอชอบแป้งของ Artistry ค่ะ” ผมซักต่อ “ชอบตรงไหน” เธอเล่าว่า “พอตอนบ่ายหน้ายังดีอยู่เลยค่ะ” ผมเลยซักต่อ “ไหนเอาออกมาให้ดูซิ” เธอก็ดึงออกมาให้ดู เราก็มาดูป้ายบอกว่ามีส่วนผสมอะไร จากนั้นผมก็บอกคนที่สนใจอะไรเกี่ยวกับเกาหลีว่า “ลองไปสืบดูว่ามีเครื่องสำอางเกาหลีตัวไหนที่มีคุณสมบัติคล้ายกับแป้งของ Artistry หรือไม่ หรือเอาประเภทที่ดีกว่าก็ได้ จากกลุ่มที่ใช้เครื่องสำอางค์เกาหลี หรือถามจากเว็บพันธุ์ทิพย์ก็ได้ จากนั้นลองเอามาขายเพื่อนคนเดิมดู เริ่มจากขายตรงไปก่อนก็ได้ นี่เป็นตัวอย่างการเรียนรู้ เพื่อค้นหาโอกาสธุรกิจครับ ไม่ใช่ถามอย่างเดียว ดูแล้วสืบค้นต่อด้วย แล้วค้นหาโอกาสไปเลย ทดลองทำไปเลยครับ การขายตรงเป็นอะไรที่ลงทุนไม่สูงครับ เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นครับ ไม่มีหน้าร้าน ไม่ต้องลงทุนตบแต่งครับ 

 

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 324239เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2009 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท