การลงทุนในพระราชบัญญัติอาคารชุดเพียง 350 บาท เพื่อทำเงิน จำนวน 100,000.-บาท ชั่วข้ามคืน


งานนี้ผมคิดค่าใช้จ่ายจากท่านเจ้าของโครงการเพียง 5,000.-บาท ปรากฎว่า ท่านเจ้าของโครงการให้ผมรอแล้วเดินออกจากห้องประชุมหายไป สิบนาทีแล้วกลับเข้ามาพร้อมเช็ค หนึ่งฉบับ สั่งจ่ายให้กับผม จำนวนเงินในเช็คไม่ใช่ 5,000.-บาทตามที่แจ้ง แต่ในเช็คระบุจำนวนเงิน 100,000.-บาท ผมต้องถามไปว่าเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า

กลับมาอีกครั้งตามคำมั่นครับ

วันนี้วันอังคารเช้าผมกำลังรอเอกสารที่ขอคัดสำเนาเกี่ยวกับโฉนดที่ดินเพื่อไปดำเนินการทางศาลเรื่องที่ดินที่เป็นที่งอก สิ่งที่เพื่อนทนายทุกท่านต้องพบเจอคือการรอครับ ผมเองไม่มีน้องๆทนายมาช่วยงานเพราะทำงานคนเดียวมาสองปีแล้ว(พยายามลดงานและลดค่าใช้จ่ายนะ) จึงต้องมารอเอง ก็อาศัยเวลานี้เขียนบทความอาจจะเสร็จตอน บ่ายๆทันส่งตามคำมั่นครับ

เริ่มเรื่องเลยนะครับ

การลงทุน      ในพระราชบัญญัติอาคารชุดเพียง 350 บาท   เพื่อทำเงิน  จำนวน 100,000.-บาท ชั่วข้ามคืน

หากดูชื่อเรื่องแล้ว น่าสนใจลงทุนมากนะครับ

ลงทุน 350.-บาท ทำกำไร 99,650.-บาท เพียงชั่วข้ามคืน คิดดูนะจะมีการค้าประเภทใดทำกำไรดีเท่านี้อีก  ผมน่าจะร่ำรวยและเป็นบุคคลผู้ชำระภาษีมากที่สุดในโลก  กรมสรรพากรสามารถเก็บภาษีจากผมคนเดียวก็ได้ตามเป้าแล้ว ที่เหลือออกกฎหมายยกเว้นภาษีให้ทุกคนในประเทศได้เลย.....แต่  เพลานี้ไม่ทราบว่าทำไมผมยังมีภาระหนี้อยู่เลย แฮ...(ท่านผู้ใดจะรับไปอยู่โครงการหนี้นอกระบบบ้างครับ อิอิ..)  แต่ก็ทำกำไรได้จริงนะไม่โม้ อยากรู้ ลองตามอ่านดูซิเออ....

คือเมื่อประมาณ ต้นปี 2527 ผมได้รับการติดต่อให้ไปตรวจดูสัญญาให้กับ ท่านเจ้าของธุรกิจจัดสรรที่ดินรายหนึ่ง ซึ่งทำโครงการอยู่แถวถนนกิ่งแก้ว สองโครงการ และแถวถนนเทพารักษ์ อีกหนึ่งโครงการ  เพราะทางโครงการมีปัญหาเรื่องการก่อสร้างอาคารชุดพักอาศัย ร่วมกับการก่อสร้างอาคารพาณิชย์ ในที่ดินแปลงเดียวกัน จากการไม่ศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องให้เข้าใจ  ท่านเจ้าของโครงการได้ทำการโฆษณาขายอาคารพาณิชย์ โดยระบุไว้ว่า เป็นอาคารพาณิชย์ที่มีสระว้ายน้ำในโครงการ ขณะเดียวกัน ก็โฆษณาขายห้องชุดพักอาศัยด้วยว่า ขายห้องชุดราคาเพียง 100,000-บาท ปลูกสร้างบนที่ดิน 1 ไร่ 2 งาน พร้อมสระวายน้ำ ขนาด ใหญ่ โดยทำเช่นนี้ สองโครงการพร้อมๆกัน  เมื่อเปิดขายไปได้ระยะหนึ่ง โครงการบนถนนกิ่งแก้วขายได้ประมาณ50%   ส่วนโครงการบนถนนเทพารักษ์ ขายไปได้ประมาณ 40 % ก็มีปัญหาเกิดขึ้น เลยทำให้ผมมีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้อง (นี้ถ้าไม่มีความขัดแย้งคงไม่มีใครจ้างน่าจะหมดอาชีพเอานะ แฮ...) ทั้งนี้และทั้งนั้นเพราะ มีลูกค้าที่ซื้ออาคารพาณิชย์ไว้ในโครงการบนถนนกิ่งแก้ว ถึงเวลารับโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน (อาคารพาณิชย์ก็ยังก่อสร้างไม่เสร็จ แต่งแบ่งแยกที่ดินตามผังจัดสรรเสร็จแล้วก็ต้องไปรับโอนที่ดินก่อนตามสัญญา) ก็ขอให้ทางโครงการออกบัตรสมาชิกสระน้ำให้ แต่ ติดขัดที่ลูกค้าต้องการหลักฐานที่ชัดแจ้งว่าสามารถใช้สระน้ำได้ตลอดไปตราบเท่าที่ยังถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินที่ซื้อมา  เพราะลูกค้าเห็นว่าทางโครงการแบ่งแยกโฉนดอาคารชุดไว้ต่างหาก และกำลังสร้างสระน้ำไว้ในที่ดินของอาคารชุด เกรงว่าต่อไปไม่สามารถจะใช้สระน้ำได้หากเจ้าของ คือนิติบุคคลอาคารชุดในอนาคตไม่ยินยอม (นิติบุคคลอาคารชุด เป็นบุคคลตามกฎหมายพิเศษ ที่กำหนดให้เจ้าของห้องชุดที่ตนมีชื่อเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ ร่วมกันเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ในทรัพย์ส่วนกลางของอาคารชุดนั้นๆเพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกัน อันได้แก่ ที่ดิน สวน ที่จอดรถ สระน้ำ ทางเดินกลาง  โถงกลาง ฯลฯ และรวมทรัยพ์อื่นๆที่จดทะเบียนเป็นทรัพย์ส่วนกลางไว้ )

ขอพักเพื่อบ่นสักหน่อยนะครับ พอดีได้ช่องจะบ่น แฮ..

ลูกค้ารายนี้มีความรอบครอบมากครับ ผมอยากให้ทุกท่านที่เป็นผู้บริโภคเป็นเช่นนี้  เพื่อผู้ประกอบการไม่สามารถเอาเปรียบท่านได้ ปัจจุบัน ผู้ประกอบการทุกรายต่าง โฆษณาแบบไม่สุจริตต่อผู้บริโภคสักราย ดูเช่น สายการบินต่างๆ ประกาศขายตั๋ว 3 บาท หรือ บางสายการบินขาย 1 บาท แต่พอเดินทางจริงต้องมีค่าอะไรต่อมิอะไร รวมแล้ว มากกว่า 1,000.-บาท ไม่ทราบว่าแจ้งกันตรงๆว่า ผู้โดยสารต้องจ่ายเงินค่าเดินทางจริงเท่าไหร่ไม่ได้เชียวหรือ ผมกำลังคิดอยู่ว่าถ้าว่างไม่มีงานทำจะลองไปซื้อตั๋วตามราคาที่ประกาศ แล้วจะลองเดินทางดู ถ้าไม่ยินยอมให้เดินทางเพราะไม่จ่ายค่าอะไรต่อมิอะไรที่เพิ่มมาภายหลังก็จะทำให้เรื่องไปจบที่ศาลลองดูสักคดีน่าจะดีนะ..อิอิ..

ให้ลองมองดูทีวีซิเออ...ขณะนี้กำลังสอนผู้บริโภคให้จำชื่อตราสินค้าผงชูรสของตนเสียใหม่ก็หาความจริงใจไม่ได้เลย เหตุเพราะผู้คนเริ่มหันมาแจ้งกับร้านอาหารต่างๆว่า ไม่ใส่ผงชูรส เลยจะเปลี่ยนชื่อเรียกขานสินค้าของตนใหม่ เพื่อจะขายได้ต่อไป สรุปแล้วต้องไปศาลอีกกี่คดีนะ เออ...คิดแล้วเหนื่อย  

กลับมาเรื่องเดิมดีกว่าครับ

เมื่อผมรับทราบข้อมูลจากการชี้แจงของเจ้าท่านเจ้าของโครงการ และท่านลูกค้ารายนี้แล้ว  ผมมองว่าต่างมีเจตนาดี คือท่านลูกค้าต้องการปกป้องสิทธิประโยชน์ของตนอันควรมีควรได้ และท่านเจ้าของโครงการก็มีความตั้งใจก่อสร้างสระน้ำให้ลูกค้าทั้งโครงการได้ใช้ร่วมกัน เพียงแต่ท่านเจ้าของโครงการ และผู้ออกแบบผังจัดสรร ขาดความเข้าใจในตัวบทกฎหมายที่เกี่ยวข้องและเจ้าของโครงการขาดที่ปรึกษากฎหมายที่ดี เพราะ สมัยเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วมา กฎหมายจัดสรร กับกฎหมายอาคารชุดยังถือเป็นเรื่องใหม่อยู่ โดยเฉพาะกฎหมายอาคารชุดใช้มายังไม่ถึง 7 ปี (ประกาศใช้ปี 2522) ผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้องยังขาดความรอบรู้ กอปรกับผู้ประกอบการในสมัยนั้นยังไม่นิยมจะใช้นักกฎหมายมาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา อีกทั้งยังมีมุมมองเพียงว่ามีปัญหาคดีความแล้วค่อยเรียกใช้ทนายความ ซึ่งเป็นความคิดและมุมมองที่ผิดมาก เพราะการใช้บริการทนายความหรือที่ปรึกษากฎหมาย ไม่ได้หมายความว่า จะต้องมีเหตุและความขัดแย้งกันก่อนหรือต้องให้เกิดปัญหาเสียก่อนจึงเรียกใช้ทนายความ  ในที่นี้หากผู้ประกอบการมีที่ปรึกษากฎหมายตั้งแต่เริ่มออกแบบวางผังจัดสรร ปัญหานี้ก็จะไม่เกิดขึ้น  

พักสายตาสักเดี๋ยวนะครับ (จะต้องตรวจเอกสารที่คัดก่อน)

 

ตามต่อนะครับ

เมื่อผมมองเจตนาของทั้งสองฝ่ายแล้ว ผมก็ต้องหาหนทางแก้ไข แต่เนื่องจาก ก่อนนั้นผมไม่ได้สนใจ พระราชบัญญัติอาคารชุดมากนักเพราะยังไม่เกี่ยวข้องอะไรกับอาคารชุด จึงไม่ได้ทำความเข้าใจและศึกษาอย่างจริงจัง เพียงแต่อ่านตัวบทผ่านๆไปเท่านั้นจะกลับมาอ่านและทำความเข้าใจอย่างจริงจังก็ต่อเมื่อจะต้องนำมาใช้เท่านั้น (ผมเชื่อว่านักกฎหมายส่วนใหญ่ก็ปฏิบัติเช่นนี้) จึงขอเวลากับท่านเจ้าของโครงการ สามวัน จะหาทางออกกับปัญหานี้ให้ เมื่อแยกตัวจากท่านเจ้าของโครงการ สิ่งแรกที่ผมทำคือตรงไปที่อาคารเนติ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณศาลแพ่งตรงสนามหลวงในขณะนั้น เพื่อหาซื้อหนังสือที่ร้านเจ๊หมวย ก็ได้คำอธิบายขั้นตอนการจดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุด ตาม พรบ.อาคารชุดมาหนึ่งเล่ม มีความหนา 325 หน้า ราคาแพงพอควร คือราคาเล่มละ 350.-บาท คิดแล้วประมาณหนึ่งบาทกว่าต่อหน้า  แต่เมื่อรับจะทำงานยังขาดความเข้าใจข้อกฎหมายบางเรื่องจำเป็นต้องซื้อ  เมื่อกลับถึงบ้าน หลังจากจัดการภาระเรื่องอาหารการกินเสร็จ ประมาณ หนึ่งทุ่ม  ผมก็เริ่มอ่านและทำความเข้าใจจากหนังสือที่ซื้อมา ผมอ่านจบเอาตอนเก้าโมงเช้า ก็มองเห็นทางแก้ไข จึงเรียนนัดหมายท่านเจ้าของโครงการเพื่อขอให้นัดผู้เกี่ยวข้องประชุมพร้อมกันตอนบ่าย แล้วจึงแอบหลับไปประมาณสองสามชั่วโมง

เมื่อไปประชุมตามนัด  ผมจะมีทางแก้ปัญหานี้อย่างไรตามมาครับ

ในที่ประชุมผมแนะนำให้ดำเนินการดังนี้

1 จัดตั้งสมาคมขึ้นมาใหม่  แล้วแต่งตั้งผู้จัดการสมาคมซึ่งเป็นบุคคลที่ท่านเจ้าของโครงการวางใจได้ว่าจะสามารถปฏิบัติตามคำสั่งเท่านั้น คือจะไม่มีการกระทำใดที่นอกเหนือเจตนาของทางบริษัทโดยไม่ได้สั่ง และให้มีกรรมการของสมาคมควบคุมดูแลซึ่งควรเป็นคนที่บริษัทวางใจได้เช่นกัน อีกทั้งกำหนดไว้ในข้อบังคับของสมาคมให้ชัดแจงว่าให้ดำเนินการเกี่ยวกับสระน้ำของโครงการอย่างไรได้บ้าง คือข้อบังคับนี้เอาไว้กำหนดให้ผู้บริหารสมาคมจะต้องดำเนินการบริหารสระน้ำ เพื่อประโยชน์และและบริการให้กับลูกค้าผู้ซื้ออาคารพาณิชย์หรือผู้ซื้อห้องชุดของโครงการ  ทั้งนี้เพื่อให้ยากต่อการที่กรรมการจะร่วมกันทำนิติกรรมต่างๆ โดยปราศจากการรู้เห็นของเจ้าของโครงการ

2 เมื่อก่อตั้งสมาคมเสร็จ ให้สมาคมทำการซื้อห้องชุด หนึ่ง ห้องชุด ในขั้นตอนการทำสัญญาจะซื้อจะขายห้องชุด จะต้องระบุว่าซื้อห้องชุดพร้อมสระน้ำ โดยจัดให้สระน้ำเป็นทรัพย์ส่วนบุคคลเฉพาะของห้องชุดที่ซื้อ และจะควรกำหนดราคาให้เหมาะสมกับหองชุดที่มีสระน้ำเป็นทรัพย์ส่วนบุคคล เพื่อให้เจ้าของห้องชุดนี้อนุญาตให้บุคคลอื่นเขาใช้สระน้ำได้นั้นเอง และทาง บริษัท ควรจะบริจากเงินทุนก้อนแรก อาจจะห้าแสนหรือหนึ่งล้านบาท เพื่อให้สมาคมไว้เป็นค่าบำรุงรักษาสระน้ำในเบื้องต้น (บางท่านอาจจะงงว่าห้องชุดสามารถมีสระน้ำเป็นทรัพย์ส่วนบุคคลได้หรือ ยืนยันครับว่าได้ เช่น ห้องชุดบางห้องชุดจะมีที่จอดรถ หรือมีสวน ฯ เป็นทรัพย์ส่วนบุคคล  ก็ได้ทั้งสิ้น หากท่านผู้ใดมีพรรคพวกเป็นเจ้าของห้องชุด ก็ขอหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุดดู จะมีระบุไว้และยังมีรูปแผนที่ประกอบด้วยครับ หวังว่าคงหายงงนะครับ)

3 เมื่อลูกค้ารับโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินอาคารพาณิชย์ แล้ว หรือกรณีลูกค้ารับโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดแล้ว ก็จัดการให้ลูกค้าและบริวารของลูกค้าเข้าเป็นสมาชิกของสมาคมต่อไป โดยมีข้อบังคับว่าสมาชิกเท่านั้นที่มีสิทธิ์ใช้บริการสระน้ำ แต่ต้องเสียค่าบำรุงสระน้ำเป็นรายปี หรือจะให้เสียค่าบำรุงเป็นรายครั้งก็ตามแต่สภาพที่ควรจะเป็น และสิทธิ์การเข้าเป็นสมาชิกของสมาคมจะต้องถูกบังคับโอนไปพร้อมอาคารพาณิชย์หรือห้องชุดเสมอในการโอนกรรมสิทธิ์ครั้งถัดไป

4 ให้สมาคมออกบัตรสมาชิกสระน้ำ ให้เจ้าของอาคารพาณิชย์ หรือเจ้าของห้องชุดในแบบมีเงื่อนไขว่า ผู้ได้รับสิทธิ์ตามบัตรสมาชิกจะต้องเป็นสมาชิกของสมาคมด้วยเสมอ หากขาดการเป็นสมาชิกสมาคมเมื่อไหร่ สภาพบัตรสมาชิกสระน้ำก็ขาดสภาพทันที เหตุที่ต้องมีบัตรสมาชิกสระน้ำ เพราะมีกฎบางอย่างไม่สามารถระบุไว้ในข้อบังคับการเป็นสมาชิกสมาคมได้ จึงต้องออกบัตรไว้เพื่อแสดงสิทธิ์การใช้บริการสระน้ำ

5 เมื่อสมาคมบริหารจัดการมาครบ สองปี หรือกรณีลูกค้าของโครงการรับโอนกรรมสิทธิ์อาคารพาณิชย์ หรือห้องชุด เกิน 80%แล้วแต่อย่างใดถึงก่อน ให้สมาชิกร่วมเสนอชื่อแต่งตั้ง กรรมการสมาคมชุดใหม่ โดยให้มีสัดส่วนกรรมการฝ่ายอาคารพาณิชย์กับฝ่ายห้องชุดมีจำนวนเท่ากัน และเมื่อได้คณะกรรมการแล้วให้แต่งตั้งผู้จัดการสมาคมเสียใหม่ เพื่อให้ลูกค้าในโครงการได้มีโอกาสกำหนดการบริหารจัดการสระน้ำได้เอง และก่อนจะถอนตัว ทางบริษัทควรบริจากเงิน ให้สมาคมอีกสักก่อนเพื่อให้การบริหารจัดการสามารถดำเนินการได้จริง

6 หากจะไม่ทำตามที่แนะนำ ก็ต้องคืนเงินให้ลูกค้าแล้วรื้อผังจัดสรรเสียใหม่ โดยแยกเอาที่ดินส่วนที่จะสร้างสระน้ำไว้เป็นส่วนกลางของหมู่บ้าน หรือลดราคาให้ลูกค้าอาคารพาณิชย์ แล้วบันทึกท้ายสัญญาจะซื้อจะขายเสียใหม่  

จากคำแนะนำที่ผมเสนอให้ทำเพียงเท่านี้ ลูกค้าของโครงการก็คงสิทธิ์การใช้สระน้ำได้สมประสงค์ของทุกฝ่ายแล้ว จะอย่างไรก็ตามต้องขอชื่นชมท่านเจ้าของโครงการที่มีเจตนาดี ไม่ได้มีเจตนาเพียงแต่จะใช้วิธีการตลาดเพื่อขายให้ได้อย่างเดียว ความเห็นหรือข้อเสนอแนะของผมทั้งหมดทั้งมวลไม่อาจยังประโยชน์อันใดเลยหาก ท่านเจ้าของโครงการไม่มีเจตนาดีมาแต่เดิม  เห็นด้วยกับผมหรือยังครับ ที่ว่า ยุติธรรมคือศาสตร์ นะครับ

งานนี้ผมคิดค่าใช้จ่ายจากท่านเจ้าของโครงการเพียง 5,000.-บาท ปรากฎว่า ท่านเจ้าของโครงการให้ผมรอแล้วเดินออกจากห้องประชุมหายไป สิบนาทีแล้วกลับเข้ามาพร้อมเช็ค หนึ่งฉบับ สั่งจ่ายให้กับผม จำนวนเงินในเช็คไม่ใช่ 5,000.-บาทตามที่แจ้ง แต่ในเช็คระบุจำนวนเงิน 100,000.-บาท ผมต้องถามไปว่าเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า ท่านเจ้าของโครงการกลับแจ้งว่า ต้องการให้ผม ร่วมงานด้วย เพราะพอใจในแนวความคิดที่เสนอแนะ ที่ให้มอบให้ถือเป็นค่าตอบแทนที่แก้ไขและทำให้โครงการไม่เกิดความเสียหายจากความไม่เข้าใจกฎหมาย ผมเลยจำเป็น อิอิ..รับเป็นทนายประจำโครงการทำงานที่บริษัทสัปดาห์ละ สองวัน และทุกวันที่ 15 จะมีหน้าที่เข้าประชุมร่วมกับกรรมการของบริษัท เพื่อให้ข้อแนะนำด้านกฎหมายหากคณะกรรมการสอบถาม หรืออาจเสนอแนะต่อคณะกรรมการเอง ถ้าเห็นว่ามติบางอย่างอาจมีผลทางด้านกฎหมาย  ก็ทำอยู่ที่บริษัทนี้ประมาณ 4 ปี เห็นหรือยังว่า ผมสามารถลงทุน ในพระราชบัญญัติอาคารชุด เพียง 350 บาท เพื่อทำเงิน จำนวน 100,000.-บาท ชั่วข้ามคืน  ถ้างานอื่นลงทุนแล้วได้กำไรดีเยี่ยงนี้ก็ดีซิเออ...คิดแล้วยากได้อีก แฮ...

 

คราวหน้าจะเล่าเรื่อง

วิธีทำเงินล้านจากสร้อยคอและแหวนของผู้ใช้แรงงาน (โครงการนี้แหละ)

หมายเลขบันทึก: 323889เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2009 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ตัวสีฟ้าที่คุณเขียน น่าคิดดีนะครับ

แต่เรื่องโฆษณาสายการบินคงไม่ได้ เพราะเค้ามีตัวหนังสือเล็กๆ เขียนไว้ในโฆษณาว่า เฉพาะค่าตั๋ว ไม่รวมภาษีสนามบินและอื่นๆ

ใหเค้าลดราคาก็ดีแล้วครับ เดี๋ยวผมจะจนเกินไป

ขอบคุณครับ

สวัสดีปีใหม่ครับท่านผึ่งงาน

ขอให้รวยโดยไม่ต้องมีเหตุผลนะครับ

ขอขอบพระคุณที่แวะมาพร้อม ส.ค.ส.ครับ

สวัสดีปีใหม่ครับท่านบีเวอร์

ขอให้รวยโดยไม่ต้องมีเหตุผลนะครับ

ขอขอบพระคุณที่ติดตามอ่านบันทึกครับ

ผมเห็นแล้วละครับว่าเขามีดอกจันเล็กๆซ่อนไว้ว่าราคาจริงไม่รวมอะไรบ้าง

จะอดทนให้เค้าช่อนความจริงใจไว้ต่อไปครับ

ท่านไม่จนแน่นอนครับ ผมอวยพรให้แล้ว จากนี้ไปท่านจะรวยโดยไม่มีเหตุผลครับ

  • ลงทุนน้อย แต่ได้สุดคุ้ม
  • เยี่ยมค่ะ

สวัสดีครับคุณมนัสนันท์

จริงๆแล้วไม่ได้คาดคิดครับว่าจะได้ค่าตอบแทนขนาดนี้

ผมเชื่อว่าทนายทุกท่านหากรับทำเรื่องใดที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย

ก็ต้องพยายามหาแนวทางแก้ไขภายใต้ข้อบังคับของกฎหมายจนถึงที่สุด

ผมเป็นเพียงทนายคนเหนึ่งที่ได้มีจังหวะโอกาสของชีวิต ที่ไปยืนอยู่ ณ จุดนั้นครับ

มาเข้าห้องเรียนกฏหมายค่ะ...ได้ความรู้ดีมากเลยค่ะ...โดยเฉพาะด้านความรอบคอบของผู้ซื้อห้องชุดนะ..อิ..อิ

สวัสดีครับคุณครูปริมปราง

คุณครูเข้าใจเจตนาของบทความนี้อย่างถูกต้องเลยครับเกี่ยวกับการซื้อห้องชุด

ผมเจตนาจะให้เข้าใจและรอบรู้ถึงสิทธิและหน้าที่ต่างๆบรรดามีเมื่อจะซื้อห้องชุด

บรรดาผู้ประกอบการซ้อนเร้นอะไรไว้บาง ก่อนตัดสินใจต้องรู้ หากไม่

เมื่อรับโอนกรรมสิทธิมาแล้วกลับพบกับภาระไม่พึงประสงค์ตลอดที่ยังทรงสิทธิ

ผู้ประกอบการเมื่อรับผลส่วนกำไรเป็นที่พอใจก็เดินจาก

แต่ปัญหายังยึดติดกับตัวอาคารชุดตลอดไป รอบรู้แล้วถึงซื้อดีที่สุดครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท