แด่ "ครูนอกกรอบ"


  • ความเป็น "ครู" เมื่อเราเห็นสิ่งดี ๆ โดยเฉพาะสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิต เราก็อยากจะถ่ายทอดให้กับศิษย์ ตามหลักการที่ว่า "เน้นสอนคนมากกว่าสอนหนังสือ"
  • การเรียนการสอนในปัจจุบันเป็นการสอนที่เอาวิชาเป็นตัวตั้ง การจะเป็น "ครูนอกกรอบ" ที่เน้น "สอนคนมากกว่าสอนหนังสือ" นั้น มันมีความยากบางประการ เช่น
  • ความยากประการแรก คือ การเรียนรู้ฝึกปฏิบัติให้เข้าถึงสิ่งที่ดีที่สุดนั้นอย่างถ่องแท้ ถูกต้อง ครบถ้วนให้ดีก่อนที่จะนำมาถ่ายทอดนั้นจะทำอย่างไร ยกตัวอย่าง สิ่งที่ผมเห็นว่าดีที่สุดในชีวิต คือ "ธรรมะ" ซึ่งการที่จะเข้าให้ถึงธรรมนั้นไม่ง่ายเลย
  • ความยากประการต่อมา คือ เราจะถ่ายทอดสิ่งที่ดีที่สุดนั้นอย่างไร ?   
  • ความยากประการที่สาม คือ เรามั่นใจได้อย่างไรว่า สิ่งที่เราเห็นว่าดีนั้น ดีจริง ๆ ที่ไม่ได้เกิดจากความอยากและความหลงผิดของตัวเราเอง...

 

  • ... ส่วนตัวผมแล้ว สิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตที่มุ่งมั่นจะถ่ายทอดให้กับศิษย์ คือ ธรรมะ
  •   
คำสำคัญ (Tags): #ธรรม
หมายเลขบันทึก: 323776เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2009 06:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 14:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท