อุปนิสัยที่8


อุปนิสัยผู้บริหารที่ทรงประสิทธิผล

วันนี้ได้อ่านหนังสืออุปนิสัยที่8ของStephen R.covey จากประสิทธิผลสู่ความยิ่งใหญ่ ที่เขียนต่อมาจากหนังสืออุปนิสัย7ประการของผู้มีประสิทธิผลสูงอ่านแล้วรู้สึกว่าสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันมาก Covy บอกว่าอุปนิสัยที่8คือการค้นพบเสียงในตัวเองและเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นให้ค้นพบเสียงภายในตัวเขาแสดงถึงเส้นทางไปสู่อนาคตที่สดใสของความเป็นจริงในปัจจุบันตรงข้ามกับความทุกข์และความท้อแท้และคนเราเกิดมามีของขัวญติดตัวมา3ข้อด้วยกัน

๑.ประการแรกคือ เสรีภาพและอำนาจในการเลือก

มนุษย์เราเกิดมามีทางเลือกๆที่จะทำอะไรก็ได้ที่เหมาะสมกับตัวเองและสถานการณ์โดยมีปฎิกิริยาตอบสนองต่อสถานการณ์ที่มากระทบหรือแรงกดดันจากภายนอกได้อย่างเหมาะสมผู้นำที่สามารถเลือกที่จะแสดงออกได้อย่างเหมาะสมโดยตรวจสอบตัวเองตลอดเวลาและวิเคราะห์สถานการณ์เสมอย่อมทำให้อยู่ใน บทบาทผู้นำที่ดีสิ่งสำคัญของมนุษย์เราในสมัยนี้คือการแสวงหาความเป็นเลิศคือต้องมุ่งหาการบรรลุความทุ่มเทในการปฎิบัติหน้าที่และการสร้างผลงานต่อส่วนรวมได้อย่างชัดเจน

๒.ประการที่สองคือ

กฎแห่งธรรมชาติหรือหลักการที่เป็นสากลและไม่มีวันเปลี่ยนแปลง

เราสามารถที่จะค้นหาหลักการหรือกฎแห่งธรรมชาติที่ยั่งยืนไม่ว่าจะผ่านกาลเวลานานเท่าใดหลักการเหล่านี้จะไม่ล้าสมัยเป็นเรื่องอกาลิโกเป็นเรื่องปรมัตถะสัจจะและปัจจัตตังคือปรากฏชัดในตนเองด้วยหลักการนี้คือคุณค่าที่ไม่ว่าใครเข้ามาสัมผัสจะรู้ว่าเรามีทางเลือกเราต้องมีหลักการที่เรายึดมั่นเพื่อเป็นแนวทางเช่นการมองโลกในมุมมองของนกทำให้เห็นกว้างไกลลองลงมามองในมุมมองของหนอนที่พยายามมองดูว่ามีอะไรข้างหน้า?เข้าไปดมเพื่อสัมผัสประสาททางกลิ่นและสัมผัสทางกายและทางใจเพื่อให้รู้แน่นอนว่าเราจะทำอะไร?ได้บ้าง

๓.ประการที่สามคือ

ความฉลาดหรือสมรรถนะทั้ง๔ในตัวคนเรา

ข้อนี้การที่จะเป็นคนที่สมบูรณ์หรือองค์กรที่สมบูรณ์จะต้องมีสมรรถนะหรือความสามารถ๔ข้อคือPQ/IQ/EQและSQหมายถึงกาย/ จิต/ ปัญญาและคุณธรรมจริยธรรมเราอยู่ในสังคมโลกแห่งการเรียนรู้ซึ่งในสังคมอุตสาหกรรมจะเน้นการทำงานเหมือนหุ่นยนต์๘๐%อีก๒๐%เป็นเรื่องของvalue addedcreativityการใส่มูลค่าเพิ่มเข้าไปยุคปัจจุบันแข่งการทำงานที่ความรู้คนทำงานที่ไม่มีความรู้จะตกยุคในยุคInformationage คนทำงานในยุคนี้จะต้องเป็นInformationworker คือทำงานต้องอาศัยความรู้และต้องใส่คุณค่ารวมทั้งจิตวิญญาน คุณธรรมจริยธรรมลงไปด้วย การเป็นผู้นำเป็นด้วยการแต่งตั้งหรือหน้าที่แต่เราสามารถเป็นผู้นำโดยการค้นหาเสียงในตัวเราเองไม่ว่าความสามารถทางกาย จิตใจ ปัญญาทำตรงนั้นเมื่อการทำงาน ความรัก ความศรัทธากลายเป็นเรื่องเดียวกันโดยธรรมชาติพลังในการดำเนินชีวิตจะเกิดขึ้นเองครับผมจากหนังสืออุปนิสัยที่๘ของ ดนัย จันทร์เจ้าฉาย 

วันนี้เอาไว้แค่นี้ก่อนนะครับต้องไปตีเทนนิสก่อนเดี๋ยวกลับมาเขียนต่อครับ

คำสำคัญ (Tags): #อุปนิสัยที่8
หมายเลขบันทึก: 323663เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2009 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ติดตามอ่าน 7 habbits ของคุณอยู่

อยากทราบอุปนิสัยที่ 8 ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท