Strategic Planning


Strategic Planning

Strategic Planning and Balanced Scorecard

Strategic Planning

                การวางแผนมีทั้งแผนยุทธศาสตร์ แผนกลยุทธ์ และแผนปฏิบัติ โดยใช้กระบวนการ P D C A และควรให้ความสำคัญกับกระบวนการวางแผน เพื่อให้เกิดความเป็นเจ้าของ การมีส่วนร่วม  ซึ่งกระบวนการแผนจะเป็นลักษณะที่เรียกว่า “ช้าๆ แล้ว เร็วๆ”  (ช่วงแรกจะใช้เวลานานในการวิเคราะห์ปัญหาและกำหนดแผนร่วมกัน เมื่อมีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจนจะสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว)

                การพัฒนาประเทศจำเป็นต้องอาศัยองค์ประกอบของทั้ง 3 ส่วน คือ ภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคประชาชน/สังคม แต่ปัจจุบันภาคประชาชนยังไม่เข้มแข็งเท่ากับหน่วยงานภาครัฐและธุรกิจ ซึ่งการที่จะทำให้ภาคประชาชนเข้มแข็งจำเป็นต้องอาศัย 1)สื่อและข้อมูลข่าวสาร  และ 2)การศึกษา/การพัฒนาที่มีทัศนะ/ทักษะที่ถูกต้อง

                การวางแผนที่ดีควรเริ่มจาก SWOT Analysis ร่วมกัน เช่น การแก้ไขปัญหาในระดับหมู่บ้านของบ้านจำรุง จังหวัดระยอง ซึ่งชาวบ้านได้ร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาและกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยรวมกันเป็นเครือข่ายในทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน เช่น การแก้ไขปัญหาขยะ จัดทำธนาคารขยะ โดยวัดจากจำนวนขยะที่ลดลงไม่ใช่ “กำไร” และถ้าหมู่บ้านไหนต้องการแก้ไขปัญหาขยะยินดีจะไปสอนให้ทุกหมู่บ้านเพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเอง และการแก้ไขปัญหาในระดับตำบลของตำบลบ้านไม้เรียง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งชาวบ้านได้ร่วมกันวิเคราะห์และกำหนดแนวทางการแก้ไข โดยกำหนดแนวทางตามศักยภาพของแต่ละหมู่บ้าน และมองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่เป็นปัญหาเฉพาะตน แต่เป็นปัญหาร่วมกันของหมู่บ้าน/ตำบล รวมทั้งมีการจัดการเรียนรู้แลกเปลี่ยนร่วมกัน “ทุกคนต้องได้เรียนรู้ในสิ่งที่อยากรู้ และเรียนรู้ทุกสิ่งที่ต้องทำ” โดยวัดผลการดำเนินงานจากสภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีความสงบสุข ไม่มีปัญหาการลักขโมย และไม่มีปัญหาเล่นการพนัน เป็นต้น

 Balanced Scorecard

                Balanced Scorecard สามารถนำมาใช้ในงานด้านสาธารณสุข ซึ่งประกอบด้วย 4 มุมมอง ดังนี้

1.มุมมองด้านการเงิน (Financial) เช่น ลดค่าใช้จ่าย

2.มุมมองด้านลูกค้า (Customer) เช่น ลดปัญหาการป่วย พฤติกรรมที่ไม่ดี และการเสริมสร้างคุณภาพชีวิต

3.มุมมองด้านกระบวนการภายใน (Internal Process) เช่น เพิ่มหน่วยปฏิบัติ พัฒนาศักยภาพบุคลากร การสื่อสารสาธารณะ

4.มุมมองด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม (Learning and Innovation) เช่น การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี

 *************************

คำสำคัญ (Tags): #strategic planning
หมายเลขบันทึก: 323480เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2009 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท