การเดินทางที่แสนสนุก


การเดินทางเข้าหมู่บ้านปางจำปี

ก่อนอื่นเลยต้องขอ Merry X’mas ท่านผู้อ่านทุกๆท่านเลยนะคะ

และก็ขอสวัสดีพี่น้องชาว Gotoknow อีกครั้งค่ะ มาครั้งนี้พวกเรา

จะมาเล่าเรื่องความประทับใจเกี่ยวกับหมู่บ้านปางจำปี ที่ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ซึ่งในความคิดของกลุ่มพวกเรา คิดว่า หมู่บ้านปางจำปี เป็นหมู่บ้านที่มีธรรมชาติที่ร่มรื่น หมู่บ้านนี้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและเก็บรักษาธรรมชาติไว้คงเดิม เรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้น ติดตามพวกเราได้ทุกๆบันทึกเลยนะค่ะ

เช้าวันที่ 19 ธันวาคม 2552 เวลา  07.00  น. เราทุกคนต่างนำข้าวของสัมภาระของแต่ละคนมารวมตัวกัน  ณ จุดที่นัดหมาย  ทุกๆคนต่างตื่นเต้นกับการที่จะได้เดินทางไปที่หมู่บ้านปางจำปี ยานพาหนะของเราคือรถประจำทางคันสีเขียวที่สามารถจุคนได้หลายคน ในการเดินทางนั้น เส้นทางส่วนใหญ่ค่อนข้างคดเคี้ยว มีบรรยากาศที่ร่มรื่นสองข้างทางเป็นธรรมชาติ บ้าน และวิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบบ้านๆ วิถีชีวิตแบบนี้ในชุมชนเมืองหาไม่ได้เลยจริงๆน่ะ^^

                ราวเวลาประมาณ 8 โมงเศษ กลุ่มของพวกเราได้ดินทางมาถึงวัดของหมู่บ้านปางจำปี ในทางขึ้นวัดเป็นเนินสูงและชันมากๆ ไม่น่าเชื่อว่ารถโดยสารสี่ล้อสีเขียวธรรมดาๆจะสามารถพาพวกเราทั้ง 16 คนขึ้นไปยังที่ทำกิจกรรมได้ สุดยอด ! พอพวกเรามาทำกิจกรรม “พี่กบ” ได้แนะนำท่านวิทยากรหลายๆคนให้พวกเราได้รู้จัก หลังจากนั้นพี่กบได้พาพวกเราทำกิจกรรมกันโดยให้พวกเรานั้นเขียนความรู้ที่มีอยู่ ณ ตอนนั้นลงบนแผ่นกระดานสีน้ำตาลแผ่นใหญ่ๆ โดยมีข้อกำหนดที่ว่า หัวกระดาษต้องเขียนว่า “ณ หมู่บ้านปางจำปี” แต่บรรทัดสุดท้ายต้องเขียนว่า “แล้วเราก็รักกัน” เป็นเกมที่สนุกมากๆพอเวลารวบรวมประโยคที่สมาชิกในกลุ่มทุกคนเขียนเสร็จแล้ว อยากรู้มั๊ยค่ะว่ากลุ่มฝายแม้วของเรา เขียนว่าอะไรกันบ้าง ^^

ระหว่างทำกิจกรรมจ้า : )

 ณ หมู่บ้านปางจำปี

     หมู่บ้านปางจำปีมีอากาศที่เย็นสบาย ร่มรื่นด้วยธรรมชาติและป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ แต่ก่อนครั้งใน อดีต ณ ปางจำปี เคยเป็นป่าที่ไม่ค่อยสมบูรณ์ มีภูเขาหัวโล้นด้วย เพราะสมัยก่อนนั้นชาวบ้านมีอาชีพ ทาไร่เลื่อนลอย ตัดไม้ขาย ต้มเหล้าเถื่อน ทำสิ่งผิดกฎหมายมากมายแต่ปัจจุบันนี้ ธรรมชาติก็ได้ฟื้นฟูขึ้น จากความสามัคคี ของกลุ่มชาวบ้าน ได้มีการสร้างฝายขึ้นมา ปลูกป่าเพิ่ม จนปัจจุบันนี้มีสภาพป่าที่ดีขึ้นถึง 80 %  มีวังปลาด้วยแหละนอกจากนี้ยังมีการทำฝายแม้ว ขึ้นโดยที่ชาวบ้านในหมู่บ้านช่วยกันสร้างขึ้นมาและแล้ววันนี้เราก็ได้มาสัมผัสบรรยากาศ ณ หมู่บ้านปางจำปี บรรยากาศที่นี้ดีมากๆ มีต้นไม้ล้อมรอบ มองดูภูเขามีแต่ต้นไม้ ดูบรรยากาศสดชื้น ที่ทำให้วันดีๆ ที่อุตส่าห์ ตื่นเช้าเป็นประวัติการณ์ และสุดท้ายอยากบอกว่า “พืชพันธุ์สะพรั่งแดน แสนชื่นตาเพลินใจ สุขสมในฤทัยได้มาอยู่”  แล้วเราก็รักกัน

 

พอเขียนเสร็จแล้ว พี่กบก็จะให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอ กลุ่มฝายแม้วของเราได้ เจ๊คิ้มจูเนียร์มานำเสนอค่ะ

 **(ที่เรียก เจ๊คิ้มจูเนียร์ เพราะว่านุ่นเค้าชอบเจนนิเฟอร์ คิ้มมากๆค่ะ)

โฉมหน้า เจ๊คิ้ม จูเนียร์ค่ะ

เล่นเอาเพื่อนๆแลละวิทยากรท้องแข็งกันไปเลย ฮ่าๆ งานนี้เจ๊คิ้ม จูเนียร์เค้ามีโชว์พลังเสียงด้วยหล่ะ เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป รออ่านตอนต่อไปน๊ะจ๊ะ : )

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ฝายแม้ว
หมายเลขบันทึก: 322998เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2009 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าสนใจและน่าสนุกนะค่ะ

เพราะนำเรื่องมาเส่าได้

น่าสนใจมาก -_- z z z

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท