รายงานการติดตามงาน ISO 15189 เรื่องเครื่องมือห้องปฏิบัติการ


หน่วยโลหิตวิทยาและหน่วยจุลทรรศนศาสตร์คลินิก

วันนี้ทีมงานติดตามงานเครื่องมือห้องปฏิบัติการ นำโดยอ.ประสิทธิ์และลูกทีมคือคุณสุรีรัตน์และคุณอโณทัย ได้เริ่มเคลื่อนขบวนดำเนินการเยี่ยมเยียนหน่วยงานต่างๆ โดยเราเริ่มที่หน่วย Hemato เวลา 11.00 น. และหน่วย Micros เวลา 15.00 น.พวกเรามี checklist ที่เตรียมไว้เป็นแนวทางไปพูดคุยกัน

สำหรับ Checklist ในส่วนที่เป็นแผนการดำเนินงาน/การกำหนดแผนปฏิบัติงานนั้น ส่วนหลักๆที่เป็นเอกสารที่ควรต้องมีก็คือ

 1. ทะเบียนรายชื่ออุปกรณ์และเครื่องมือตรวจวิเคราะห์ - ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ test ที่ขอรับรอง
 2. บันทึกประวัติเครื่องมือ (ที่มีรายชื่ออยู่ในทะเบียนข้อ 1)
 3. WI การใช้เครื่อง
 4. ตารางการบำรุงรักษาเครื่อง
 5. ระบบการสอบเทียบเครื่องมือ รวมทั้งเอกสารบันทึกผลการสอบเทียบ

นอกนั้นเป็นส่วนปลีกย่อยที่เกี่ยวข้อง เช่นความปลอดภัยในการติดตั้งเครื่องมือ วิธีดำเนินการเมื่อเครื่องมือเสียหาย วิธีการลดการปนเปื้อนต่อผู้ปฏิบัติงาน ฯลฯ

ที่หน่วย Hemato พี่เม่ยและน้องหรู เป็นตัวแทนพูดคุย เราพบว่าหน่วยนี้มีความพร้อมในด้านมาตรฐานเครื่องมือฯเป็นที่น่าประทับใจมาก ดังที่คุณ goto_ISO (พี่เม่ยเองแหละค่ะ) ได้เคยเล่าไว้แล้ว ในขณะที่หน่วย Micros เราได้พูดคุยกับคุณนุวิทย์และคุณวาสนา (น้องปราย-นักกีฬาความสามารถรอบตัว) พบว่ายังมีหลายส่วนที่ต้องจัดทำให้เป็นระบบเอกสารที่ตรวจสอบได้จากภาคปฏิบัติที่ทำได้ดีอยู่แล้ว เราได้ประทับใจกับความกระตือรือร้นที่จะพยายามดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานให้ได้ของทั้ง 2 ท่าน

ในส่วนของข้อ 1 พบว่า หลายท่าน (รวมทั้งตัวเองด้วย) อาจจะไม่ได้คิดถึงน้ำยาที่เกี่ยวข้องกับ test ที่ขอการรับรอง นอกจากทะเบียนเครื่องมือแล้ว เนื่องจากน้ำยาที่ใช้สำหรับการทดสอบก็ถือเป็นส่วนที่ต้องมีทะเบียนรายชื่อด้วย รวมทั้ง stock list ของน้ำยาเหล่านั้นด้วย

ส่วนการสอบเทียบเครื่องนั้น ทางหน่วย Hemato มีจุดเด่นคือ เป็นหน่วยที่การสอบเทียบเครื่องมือหลัก มีเครื่องมาตรฐาน gold standard ที่ติดตั้งเพื่อจัดทำโครงการมาตรฐานทองร่วมกับ บ.Sysmex JPN. และ ศูนย์วินิจฉัยโรคเลือด รพ.รามาธิบดี จึงใช้เป็นเครื่องสำหรับสอบเทียบได้ภายในหน่วยงานเองอยู่แล้ว ดังนั้นเครื่องมือรุ่นอื่นที่ใช้ทำการทดสอบพร้อมๆกัน จึงสามารถทำการสอบเทียบกับเครื่องที่เป็นมาตรฐานนี้ได้ ในขณะที่หน่วย Micros ยังคงต้องไปตรวจสอบเพิ่มเติมว่ามาตรฐานการสอบเทียบสำหรับ การตรวจ Urine analysis และ routine stool exam ที่ทำอยู่นั้นถูกต้องตามหลักการหรือไม่ อ.ประสิทธิ์แนะนำให้เข้าไปตรวจดูที่ web site ของ Dr. Westgard (http://www.westgard.com/ )โดยอาจารย์ยินดีจะช่วยเป็นที่ปรึกษาให้หากมีปัญหาค่ะ
 
สรุปว่าทั้งผู้ติดตามทั้งสอง และตัวแทนหน่วยงานก็ได้รับความรู้เพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญอย่างอ.ประสิทธิ์ ไปด้วยระหว่างการพูดคุย เรามีกำหนดการตรวจเยี่ยมหน่วยอื่นๆที่เหลือในช่วงอาทิตย์นี้และอาทิตย์หน้าเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว จะเก็บมารายงานต่อไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 32251เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2006 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ตื่นตา ตื่นใจกับหน่วย Hemato งานค่อนข้างสมบูรณ์มากแล้ว ไปฟังแล้วก็ ไม่มาได้ไหมเนี่ยะ ล้อเล่นนะ อยากให้สำรวจหน่วยตัวเอง เป็นหน่วยสุดท้ายจังเลย และให้กำลังใจกับหน่วยจุลทรรศน์ ด้วยค่ะ สู้ต่อไปนะคะ มนุษย์ไฟฟ้าสีส้ม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท