คุณลักษณะกับผลการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี


คุณลักษณะกับผลการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสถานศึกษา

ชื่อเรื่อง คุณลักษณะกับผลการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี

ผู้วิจัย สินสมุทร เหมนาค

ปีที่วิจัย 2549

วัตถุประสงค์การวิจันย

1.เพื่อศึกษาคุณลักษณะของผู้อำนวยการสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี

2.เพื่อเปรียบคุณลักษณะของผู้อำนวยการสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรีจำแนกตามประสบการณ์ทำงานในตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาและขนาดของสถานศึกษา

3.เพื่อศึกษาผลของการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี

4.เพื่อเปรียบเทียบผลของการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรีจำแนกตามประสบการณ์ทำงานในตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาและขนาดของสถานศึกษา

5.เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะกับผลการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี

6.เพื่อสร้างสมการพยากรณ์ผลการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ปราจีนบุรี โดยใช้ปัจจัยด้านคุณลักษณะผู้บริหารด้านคุณลักษณะผู้บริหารเป็นตัวพยากรณ์

ตัวแปรที่ศึกษา

ตัวแปรต้น

1.ระยะเวลาในการทำงาน

2.ขนาดของโงเรียน

ตัวแปรตาม

1.คุณลักษณะของผู้อำนวยการสถานศึกษา

2.ผลการปฏิบัติงาน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นแบบสอบถามเกี่บวกับคุณลักษณะของผู้อำนวยการสถานศึกษาและผลการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรีเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า

วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล

1.นำหนังสือจากบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยบูรพาถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรีเพื่อขอความร่วมมือและอนุเคราะห์ในการแจกแบบสอบถามให้แก่กลุ่มตัวอย่าง

2.ขอหนังสือนำส่งแบบสอบถามจากผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรีถึงผู้อำนวยการสถานศึกษา เพื่อขออนุญาตเก็บข้อมูลในโรงเรียน

3.ผู้สอบถามนำแบบวิจัย 430 ฉบับเดินทางไปเก็บข้อมูลจากครู่เป็นกลุ่มตัวอย่างโดยตรงพร้อมทั้งรับแบบสอบถามกลับเมือ่ครูตอบบแบบสอบถามกลับแล้ว

วิธีวิเคราะห์ ผลการวิเคราะห์ ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์

การวิเคราะห์ข้อมูลแบ่งออกเป็น6ตอน 1.วิเคราะห์คุณลักษณะของผู้อำนวยการสถานศึกษา 2.วิเคราะห์เปรียบเทียบคุณลักษณะของผู้อำนวยการสถานศึกษาจำแนกตามประสบการณ์และขนาดของโรงเรียน3.วิเคราะห์ผลการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสถานศึกษา4.วิเคราะห์เปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสถานศึกษาผู้บริหารจำแนกตามประสบการณ์และขนาดของโรงเรียน5.วิเคราะห์ความสัมพันธ์หว่างคุณลักษณะกับผลการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสถานศึกษา6.สร้างสมการพยากรณ์ผลการการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสถานศึกษา ผลการวิเคราะห์ข้อมูลตอนที่1หาค่าเฉลี่ย ส่วเบี่ยงเบนมาตราฐานอันดับและระดับคุณลักษณะของผู้อำนวยการสถานศึกษาตอนที่2หาค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตราฐานและทดสแบค่าคะแนนทีและค่าคะแนนFตอนที่3หาค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตราฐานิอันดับและระดับผลการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสถานศึกษาตอนที่4หาค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตราฐานและการทดสอบค่าทีตอนที่5ใช้ค่าสหสัมพันธ์แบบเพียวสันตอนที่6ใช้คุณลักษณะของผู้อำนวยการสถานศึกษาเพื่อพิสูจน์ผลการพยากรณ์ในเชิงทฤษฎีและวิเคราะห์การทดลองขั้นตอน

ผลการทดลองพบว่า

เมื่อพิจารณาแต่ละด้านพบว่าคุณลักษณะของผู้อำนวยการสถานศึกษาทั้ง4ด้านอยู่ในระดับมาก โดยมีด้านจริยธรรมในการบริหารมีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับหนึ่งมีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับสองด้านการบริหารความขัดแย้งและด้านการทำงานเป็นทีม เป็นด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด

 

 

คำสำคัญ (Tags): #วิจัยเรื่องที่6
หมายเลขบันทึก: 322505เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2009 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท