มื้ออร่อยของเด็กๆ ณ เมืองปักกิ่ง


การเรียนรู้วัฒนธรรมของชาติใดๆ สามารถเรียนรู้ได้จากอาหาร วิธีการรับประทานอาหารตลอดจนการปรุงอาหาร

        การทัศนศึกษาประเทศจีนครั้งนี้ นอกจากศึกษาเรื่องการศึกษา ประวัติศาสตร์ การรับประทานอาหารก็คือสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้วัฒนธรรมการกินของคนจีน จากการสังเกตแลพูดคุยกับนักเรียนมื้อที่ประทับใจที่สุดของนักเรียนคือ มื้อสุกี้มองโกล กับมื้อวันเกิดเจ้าเอ

"นาทีแรกที่ถึงโต๊ะ...ทุกอย่างเรียบร้อยพร้อมทาน"

"เสริฟ์เพิ่มเรื่อยๆ..."

"โต๊ะที่อาจจะทำให้เจ้าของร้านทบทวนนโยบาย"

        มื้อสุกี้มองโกลเป็นมื้อที่เย็นที่พี่ไกด์ภูมิใจนำเสนอว่าเหมาะกับทริปวัยรุ่นที่สุดคือ ทานแล้วเติมได้ตลอดเวลา ขออย่างเดียวสื่อสารกับพนักงานเสิร์ฟให้เข้าใจซึ่งพี่ช้างบอกว่า สอนคำศัพท์ให้น้องๆ เมื่อทานอร่อยก็ลืมคำศัพท์ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือ อาหารทุกจานจะต้องเหลือไว้หนึ่งชิ้นเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการสื่อสารกับพนักงานเสิร์ฟว่าต้องการสิ่งนี้เพิ่ม  ร้านสุกี้มองโกลแห่งนี้น่าจะเป็นร้านอาหารยอดฮิตเพราะลูกค้าเยอะมากๆ แต่ละคนจะมีหม้อสุกี้ประจำตัวต่างจากบ้านเราที่มีหม้อสุกี้เป็นหม้อรวม  จากนั่นก็มีองค์กอบเครื่องเคียงคล้ายกับบ้านเราคือ เต้าหู้ ไข่ เห็ด ผักต่างๆ เนื้อไก่สไลด์ เนื้อหมูสไลด์ ที่สำคัญคือมีเนื้อแพะสไลด์ เด็กๆที่นั่งกับครูนกส่วนใหญ่ไม่มีปัญหาในการสั่งอาหารเพราะเรามีเทพปู๊นเคยเจรจาภาษาจีนกับพนักงานเสิร์ฟได้อยู่ ส่วนโต๊ะอื่นๆ ใช้วิธีการของพี่ไกด์ก็ยังไม่ได้สิ่งที่ต้องการ ก็ต้องหันมาถามเทพปู๊นว่า ไข่ไก่ เรียกว่าอย่างไร  เนื้อไก่เรียกอย่างไร เป็นวันที่ปู๊นขายดีที่สุด แต่เจ้าตัวก็เต็มใจจะตอบเพื่อนๆ แถมความรู้ที่ตามมาจนล้นโต๊ะ ความสนุกบนโต๊ะเกิดจากการได้เรียนรู้การทานสุกี้แบบมองโกล พร้อมเรียนรู้คำศัพท์ และบางคนก็สนุกสนานกับการเจรจากับพนักงานเสิร์ฟซึ่งต่างฝ่ายต่างยิ้มกันไปหัวเราะกันไปเพราะถูกบ้างผิดบ้างในการเจรจาและการเสริฟ์ที่กว่าจะเข้าใจกันเหนื่อยทั้งสองฝ่าย  ครูนกว่าเจ้าของร้านอาจจะเปลี่ยนนโยบายการทานแล้วเติมได้ไม่จำกัดเมื่อมีประสบการณ์กับเด็กๆ กลุ่มนี้ เพราะแต่ละโต๊ะทำสถิติกันน่าดูมาก ปรากฏว่าน้ำจิ้มสุกี้ที่พี่ไกด์เตรียมไปจากเมืองไทยไม่ได้ใช้ เพราะน้ำจิ้มสุกี้มองโกลก็อร่อยที่สุดแล้วนะค่ะ

"เจ้าของวันเกิดกับเพื่อนร่วมห้อง"

"ให้พรตามลำดับอาวุโสจากครู"

 

        มื้อที่เด็กๆ มีความสุขอีกมื้อคือ มื้อวันเกิดเจ้าเอ  ซึ่งเพื่อนๆ ได้ปรึกษากับครูนกตั้งแต่ก้าวแรกที่มาถึงประเทศจีนบอกว่า “ครูขา  วันเกิดของเอพวกหนูอยากมี surprise เพื่อนค่ะ” สรุปอยากให้ครูนกหาเค้กวันเกิด  ครูนกเลยปรึกษากับพี่ไกด์ใจดีทำให้ในวันดังกล่าวมีเค้กก้อนโตที่สามารถทานกันได้ครบถ้วนทั้ง 45 ชีวิต แบบคำเล็กๆ ซึ่งตอนหลังพี่ไกด์อธิบายให้ฟังว่า เค้กที่เมืองจีนจะราคาสูงมากและอร่อยที่สุด ซึ่งพวกเราผ่านการพิสูจน์มาแล้วว่าจริงอย่างที่พี่ไกด์บอก  เอเจ้าของวันเกิดก็ดีใจมากๆ  และเป็นวันเกิดในถิ่นต่างแดนแตกต่างจากปีอื่นๆ และที่ร้านอาหารแห่งนี้เขาได้จัดแยกทานเป็นห้องๆ ซึ่งมีพวกเรากระจายอยู่ 4 ห้องทำให้เจ้าของวันเกิดต้องแวะเวียนแจกเค้กและขอพรทีละห้อง  ส่วนห้องหนุ่มๆต่างจากห้องอื่นตรงที่เค้กเขามีให้ทาน...แต่ห้องนี้ใช้เป็นครีมทาหน้าได้ด้วย

        ภาพรวมการทานอาหารทุกมื้อครูนกพบว่า เด็กๆ กลุ่มนี้ไม่ยุ่งยากเรื่องอาหารการกิน เพียงแต่ทานผักน้อยมากครูนกยังต้องยุทธศาสตร์ทานผักหมดแล้วยกน้ำอัดลมโควต้าโต๊ะครูให้ไปเช่นเดิม

หมายเลขบันทึก: 322504เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2009 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ

อาหารทุกจานจะต้องเหลือไว้หนึ่งชิ้นเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการสื่อสารกับพนักงานเสิร์ฟว่าต้องการสิ่งนี้เพิ่ม

ใครเผลอทานชิ้นสุดท้ายไปเพื่อนๆโกรธแย่เลยครับ

หิว...เลยครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณ capuchino

  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม
  • ใช่เลยค่ะมีคนเผลอทานหมดจาน...ก็ต้องอาศัยความรู้ภาษาจีนแบบ snake ๆ fish ๆ

สวัสดีค่ะ คุณ berger0123

ขอบคุณสำหรับภาพสวยๆ

สวัสดีค่ะ

แวะมาชม

เห็นอาหารแล้วหิวเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ^__^

สวัสดีค่ะ คุณต้นเฟิร์น

ขอบคุณค่ะที่แวะมาชม...ทานข้าวกลางวันแล้วนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท