การพัฒนาwebsite


 

ความเป็นมาของการพัฒนาของการทำwebsiteของโรงพยาบาลนั้นได้พยายามทำมานาน ปัญหาก็มีมาก ในที่สุดก็เป็นwebที่ตาย คือใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ เข้าไปดูที่ไรก็เหมือนเดิมไม่มีการupdate ส่วนมากครั้งแรกก็จะไปจ้างเขาทำก่อน  สวยก็จริงแต่การ update ทำได้ยาก upload ได้ไม่สะดวก ในที่สุดก็ไม่อยากทำต่อ ก็จะกลายเป็นอนุสวรีย์ ตั้งตระหง่าน ดังขุนเขาไม่มีการเปลี่ยนแปลงชั่วนาตาปี ปรัชญา ของwebsite ที่ควรจะเป็นนั้นน่าจะขึ้นกับวัตถุประสงค์ว่าจะใช้ทำอะไร และทำให้ใช้ประโยชน์ได้จริงๆหรือไม่ ถ้าไม่มีประโยชน์ ก็ไม่มีใครอยากไปดู ก็หลายเป็นwebที่เงียบเหงา อยู่ไปวันๆ    webโรงพยาบาลเราก็เป็นมาหมดแล้ว  เกือบจะเป็นป่าช้าก็แล้ว  ตั้งกรรมการwebsite ก็แล้ว  มีwebsiteกะเขาทั้งทีคนในโรงพยาบาลเองก็ไม่รู้ ผู้บริหารรู้แต่ก็ไม่ดู   กำลังใจแทบจะไม่เหลือ

       ตอนนี้ก็ตั้งหลักใหม่ ทำให้คนในโรงพยาบาลได้ประโยชน์ก่อน นี่ไง เข้าไปดู slip เงินเดือนตัวเอง ว่าเดือนนี้ได้ค่าอะไรต่อมิอะไรเท่าไร โชคดีที่เรามีทีมศูนย์คอมฯที่แข็ง ช่วยด้านโปรแกรมได้มาก  แต่ก็ไม่วายยังมีอุปสรรคอยู่ดี  บางคนก็โวยวายว่า แบบเดิมมีเจ้าหน้าที่การเงิน พิมพ์มาให้วางบนโต๊ะเรียบร้อย ไม่ยุ่งยาก แต่ตอนนี้ต้องเปิดคอมเข้าwebรพ.ก่อน เพิ่มขั้นตอนไปทำไม เอ้าเป็นงั้นไป มองคนละมุมจริงๆ คนที่ไม่ยอมแตะเครื่องคอมฯ ก็ยังไม่ยอมทำอยู่ดี  เหนื่อยใจจริงๆ คนที่ไม่เคยเล่นinternetเขาไม่รู้จริงๆว่า เราจะได้อะไรจากเทคโนโลยีอันนี้ วันก่อนผมก็ได้โชว์websiteรพ.ให้ที่ประชุมทีมนำ ทำให้ดูว่าเราจะได้ประโยชน์จากwebอะไรบ้าง ก็ได้เข้าwebหนังสือพิมพ์ ที่ทำlinkไป ผู้บริหารท่านหนึ่งตื่นเต้นมากเพราะไม่เคยรู้มาก่อนว่าหนังสือพิมพ์แทบทุกฉบับสามารถอ่านได้จากwebsiteและท่านยังถามต่อว่าต้องเสียเงินค่าอ่านหรือเปล่า   ไม่ได้เอาใครมานินทาแต่เป็นความจริงที่เราพบว่าถึงเวลาแล้วต้องพัฒนา บุคคลากรแทบทุกระดับในด้านIT

    ถามว่า ทำไมต้องไปเข้าinternetล่ะ ฉันก็มีชีวิตอยู่ได้โดยไม่ต้องมีมันก็ได้นี่นา  ใช่ คุณอยู่ได้แน่ แต่อยู่ได้แบบไหน  ต้องตอบตัวเองให้ได้  ถ้าเราใช้มันเป็นประโยชน์ได้ เราจะทำอะไรได้มากขึ้นกว่าเดิมหรือไม่   ยกตัวอย่างง่ายๆ   แพทย์ที่พบปัญหาในการดูแลโรคที่ไม่ค่อยได้พบบ่อยๆ หาตำราก็ไม่ทัน  เราสามารถค้นในสิ่งที่ต้องการได้จากinternetซึ่งเป็นห้องสมุดโลก ได้ภายใน ชั่วพริบตา  การทำCPG (Clinical practice guideline) ก็แสนจะง่ายดาย ในการที่จะได้ค้นหาต้นแบบที่ทำไว้แล้ว มาพิจารณาให้เข้ากับการทำงานของเรา     อยากซื้อของหรือ อะไรล่ะ เข้าไปดูรูป สืบราคาได้เลยแทนที่ต้องโทรไปถามหรือเดินทางไปดูก่อน การติดต่อสื่อสารข้ามโลกก็ทำได้ทันที ค่าใช้จ่ายก็ถูก

      เมื่อมีแนวพัฒนาที่ชัดเจนว่าต้องทำwebรพ.ให้ใช้งานได้ ไม่ใช่ รูปปั้นสวยๆเพื่อตั้งโชว์ ก็ได้พยายามนำมาใช้งาน ให้มากที่สุด ค่อยทำค่อยไป  มีโครงการมารองรับ เช่นการลดการใช้กระดาษโดยจะส่งหนังสือเวียนเป็น e_mail ถึงแม้ไม่ได้ หมดก็ตาม  การจองคิวตรวจผ่านwebsite รพ.ซึ่งจะนำร่องให้ เจ้าหน้าที่รพ.ทดลองใช้ก่อน   การส่งข้อมูลจาก สอ.เข้ามาในโรงพยาบาลก็ได้ใช้งานกันแล้ว 

     webเราถูกวิจารณ์เสมอว่าไม่สวยเลย อันนี้ยอมรับ แต่เราเห็นว่าถ้ามันใช้งานได้ ตามวัตถุประสงค์  การทำไม่ซับซ้อนมาก updateแก้ไขได้เองโดยคนที่ไม่เก่งมากอย่างผม  ถึงไม่สวยแต่ถ้าหน้าตามันไม่น่าเกลียดก็คงพอแล้ว  ล่ะ......ใช่ไหมครับ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 3220เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2005 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท