พม่าในสายตาผู้ว่า กทม.


ท่านอาจารย์ไซมอน รีฟนีน ตีพิมพ์เรื่อง 'Burma threatens Thailand's stability: Bangkok govenor' = "พม่าคุกคามความมั่นคงประเทศไทย: ผู้ว่าฯ กทม." ในเว็บไซต์สำนักข่าวอิระวดี ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ irrawaddy ]

...

ประเด็นสำคัญ ที่คนไทยควรรู้ คือ ลาวกับพม่าเป็นเพื่อนบ้านที่ดี และจริงใจกับไทยมาตลอด... การรักษามิตรภาพที่ดีต่อลาว-พม่าจะเปิดโอกาสให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการค้า -การลงทุน โดยผ่านพม่าไปยังจีน-อินเดีย-บังคลาเทศ และผ่านลาวไปยังเวียดนาม

ไทยมีแนวโน้มจะซื้อแก๊สธรรมชาติจากพม่าต่อ, อาศัยถ่านหิน-ไฟฟ้าพลังงานน้ำ-แรงงานจากทั้งพม่าและลาวอีกหลายสิบปี,

...

มีแนวโน้มว่า ลาวกับไทยจะร่วมมือกันสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขง ซึ่งดีกับลาว-ไทย ทว่า... อาจไม่ดีกับกัมพูชา

การรู้เขารู้เราจะช่วยให้คนไทยเข้าใจตัวเอง-เข้าใจเพื่อนบ้านดีขึ้น ทำให้มิตรภาพระหว่างประเทศดีขึ้นต่อไป [ ศูนย์แม่น้ำโขงศึกษา ] 

...

ท่านอาจารย์ มรว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวใน "ดินเนอร์ ทอล์ค (dinner talk)" หรือการกินไปคุยไปที่โรงแรมบางกอก เชอราตัน แกรนด์ โฮเต็ล

ศัพท์ 'Bangkok' = บางกอก, พม่าเรียกว่า "บาง-เก้า", ส่วน 'hotel' = โรงแรม, และ 'Grande' = ยิ่งใหญ่, พม่าเรียกว่า "มย่า", พม่าเรียกว่า "โฮ่-แต่", โรงแรมนี้จึงออกเสียงภาษาพม่าแบบงูๆ ปลาๆ (ภาษาพม่า = "แนแน ปาปา") ว่า "บางเก้า เชอราทัน มย่า โฮ่แต่"

...

ต่อไปเราจะขอ นำเข้่าสู่บรรยากาศ ณ โรงแรมสุดหรู "บางเก้า เชอราทัน แกรนด์ โฮ่แต่ (Bangkok Sheraton Grande Hotel)" ซึ่งกำลังโปรโมตห้องพักราคาไม่แพง คืนหนึ่ง 6,000 บาท หรือ 172,800 จั๊ตขึ้นไป ณ บัดนี้ [ บางเก้า เชอราทัน มย่า โฮ่แต่ ] & [ คิดที่ 28.8 Kyat/baht ]

(1). เรื่องแรก ที่ท่านผู้ว่าฯ กล่าว คือ พม่าเป็นชาติที่มีปริมาณทหารมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือ มากกว่า 500,000 คน มากกว่าไทย (430,000 คน)

...

แถมพม่ายัง มีนโยบายพัฒนากองทัพให้ทันสมัยอยู่เสมอ (modernizing; modern = ทันสมัย; modernize = ทำให้ทันสมัย) โดยทุ่มงบฯ กลาโหมประมาณ 1/3 ของ GDP (ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ = ผลรวมการผลิตสินค้าและบริการอันนำมาซึ่งรายได้ขั้นสุดท้าย)

ส่วน พี่ไทยนั้นมีงบฯ กลาโหม 5% ของ GDP ทั้งนี้และทั้งนั้น... อย่าเพิ่งเชื่อท่านผู้ว่าฯ เพราะขนาดเศรษฐกิจไทยโตกว่าพม่ามาก ทำให้งบฯ ที่ตีเป็นเงินว่า มีกี่จั๊ตหรือกี่บาทนี่... ไทยมากกว่าพม่า

...

มูลนิธิโซโรส (คงจำ 'Soros' ที่ถล่มเงินปอนด์อังกฤษได้ก่อน ต่อมาอีกหลายปีถล่มเงินบาทไทยต่อ) ประมาณการณ์ว่า งบฯ กลาโหมพม่าน่าจะอยู่ที่ 40% GDP

งบฯ กลาโหมไทยมีแนวโน้มจะหดตัวเมื่อเทียบกับ GDP และมีสัดส่วนต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอาเซียนอื่นๆ ติดต่อกันมาหลายปีแล้ว

...

(2). พม่าอาจจะพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์โดยร่วมมือกับเกาหลีเหนือ...

เรื่อง นี้ท่านผู้ว่าฯ ไม่ได้ฟันธง ทว่า...การผลิตอาวุธนิวเคลียร์จากสินแร่ (ขุดดิน นำแร่มาสกัด) ทำได้ยากมากๆ ตรงกันข้ามกับการสกัดสินแร่จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทำได้ง่ายกว่า และตอนนี้พม่ายังไม่มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

...

(3). ผู้ลี้ภัยกว่า 130,000 คนจากพม่า ทำให้ไทยเป็นมหาอำนาจด้านปริมาณผู้ลี้ภัยมานานนับสิบๆ ปี

ข้อ พิพาทกับชนกลุ่มน้อย 17 กลุ่ม ซึ่งรัฐบาลพม่าต้องการให้กลายพันธุ์เป็นกองกำลังป้องกันชายแดน (border guard forces - คล้ายๆ กับ ตชด.) แต่ชนกลุ่มน้อยยอมได้ยาก

...

ทางพม่าขีดเส้นตาย ขอส่งนายทหารเข้าไปควบคุมกองกำลังก่อนการเลือกตั้งในปี 2553 อาจทำให้การรบกับชนกลุ่มน้อยแรงขึ้น มีผู้อพยพเข้าไทยมากขึ้น

ไทย ไม่ควรเข้าไปยุ่งกับเรื่องในมุ้งของพม่า เพราะมีแต่เสมอตัวกับขาดทุน ไม่ต้องมองอะไรไกล... แม้แต่เหตุการณ์ 3 จังหวัดภาคใต้ เราเองก็ไม่อยากให้คนต่างชาติเข้ามาแทรกแซงเช่นกัน

...

(4). พลังงานไฟฟ้า

ท่าน ผู้ว่าฯ บอกว่า ปีนี้ไทยต้องการไฟฟ้าน้อยลง 2,000 เมกะวัตต์ (megawatts; mega- = ล้าน) อาจทำให้การซื้อไฟฟ้าจากพม่าไม่คุ้มทุนสำหรับไทย

...

เรื่องนี้ไม่ ควรมองใกล้-มองแคบ แต่ควรมองไกลออกไป ปีนี้ (2551) เศรษฐกิจไม่ดีทำให้ความต้องการไฟฟ้าน้อยลง แถมยังขยายโรงไฟฟ้าในไทยไม่ได้เลย ไปที่ไหนก็มีแต่พวกประท้วง 

ทางที่ดีกว่า คือ ควรดีกับพม่าและลาวไว้ และร่วมมือกันลงทุนด้านพลังงานไฟฟ้าให้มาก... ดีชั่วอย่างไรไฟมาก็ยังดีกว่าไฟดับ

...

(5). ยาเสพติด

ท่านผู้ว่าฯ มองพม่าเป็นประเทศผู้ผลิตยาเสพติด, โลกเรามีการผลิตฝิ่นมากที่สุดในอาฟกานิสถาน (ประมาณ 90% ของที่ผลิตได้ในโลก)

...

พม่าไม่ได้ส่ง เสริมการผลิตยาเสพติด แต่ชนกลุ่มน้อยหลายกลุ่มในรัฐฉาน (ไทยใหญ่) ส่งเสริมการผลิตยาเสพติดหลายชนิด รวมทั้งยาบ้า เพื่อหาทุนซื้ออาวุธ หรือสะสมความร่ำรวย

การผลิตฝิ่น (opium) ใน 3 เหลี่ยมทองคำมีประมาณ 410 ตันในปี 2551 ซึ่งนำไปผลิตเฮโรอีนต่อได้ประมาณ 40 ตัน

...

ถ้าปัญหาชนกลุ่มน้อยในพม่าลดลง... เราพอจะคาดการณ์ได้ว่า การส่งออกยาเสพติดของชนกลุ่มน้อย โดยเฉพาะยาบ้า น่าจะลดลงเช่นกัน

ถ้า พม่ามีความสงบภายในประเทศ จะทำให้พม่าเปิดประเทศได้ กลายเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าจากจีน-อินเดีย-บังคลาเทศผ่านไทยไปยังอา เซียน และเปิดเส้นทางการขนส่งน้ำมัน-แก๊สธรรมชาติจากอ่าวเมาะตะมะไปจีน ทำให้เศรษฐกิจพม่า-ไทยเติบโตอย่างรวดเร็ว

...

(6). แรงงานต่างด้าว

เศรษฐกิจ ไทยยังคงต้องพึ่งพาอาศัยแรงงานต่างด้าวราคาถูกจากพม่า-ลาว-กัมพูชา ซึ่งถ้าไม่มีแรงงานต่างด้าวแล้ว... ไทยจะผลิตสินค้าแข่งขันกับชาติดาวรุ่ง เช่น จีน เวียดนาม บราซิล ฯลฯ ไม่ได้

...

เรื่องที่ใครๆ ไม่นำมาพูดกัน คือ ความสำเร็จด้านการท่องเที่ยวทางเหนือของไทยส่วนหนึ่ง มาจากแรงงานต่างด้าวชาวไทยใหญ่จากรัฐฉาน ซึ่งมีบุคลิกภาพสุภาพ-อ่อนโยนคล้ายคนทางเหนือ ต่างกันที่ขยัน-อดทน-อดออม-ค่าจ้างต่ำอีกต่างหาก 

ทางการไทยเองก็น่าทึ่งเช่นกัน เพราะประมาณการณ์แรงงานพม่าไว้ที่ 1 ล้านคนในปี 2550, 2 ล้านคนในปี 2551, และ 3 ล้านคนในปี 2552 (ท่านผู้ว่าฯ ใช้ตัวเลข 3 เช่นกัน)

...

ถ้าเปิดโอกาสให้แรงงานต่างด้าวมีโอกาสเรียนภาษาไทย หรือการศึกษานอกโรงเรียนไ้ด้ เช่น เน้นให้เรียนวันหยุดจนจบประถมศึกษาตอนต้น ฯลฯ ได้

ปัญหา ด้านการสื่อสาร "ไม่รู้เรื่อง" กัน ซึ่งบางครั้งถึงกับมีการทำร้ายกันน่าจะน้อยลงไป และการเผยแพร่สินค้าไทยเข้าไปในพม่าน่าจะทำได้เร็วขึ้นอย่างก้าวกระโดดที เดียว

...

(7). แก๊สธรรมชาติ

พม่า นั้นอะไรๆ ก็ต้อง "ทอง", ภาษาพม่าที่แปลว่า ทอง มีมากมาย เช่น "เฉว่ (Shwe)", "เดงกี่" (ออกเสียงเหมือนชื่อไวรัสไข้เลือดออก แต่ชื่อนี้จะทำให้ชาวพม่ายิ้มออกมาเลย ฯลฯ

...

ไทยเรายังคง ต้องพึ่งพาอาศัยแก๊สธรรมชาติจากทุ่งสีทอง (Shwe field) ในเขตสัมปทานยาดานา (มาจากคำว่า 'Ratana' หรือ "รัตนะ" ออกเสียงตัว "ร" เป็น "ย" กลายเป็น "ยะ-ตะ-นะ" ก่อน และคนพม่าชอบออกเสียง "ตะ" เป็น "ดะ" กลายเป็น "ยะ-ดะ-นะ" และ "ยาดานา" ตามลำดับ

"ยาดา นา (รัตนะ)" แปลว่า "แก้ว อัญมณี"... นี่ก็หมายถึงอะไรที่ไทยยังต้องพึ่งพาพม่าต่อไป และวิธีที่ดีกับไทย คือ ดีกับลาวไว้ดีกับพม่าไว้ ไม่ใช่ไปทำตัวเป็นฝ่ายค้านพม่า

...

(8). เขื่อนสาละวิน

เขื่อนนี้อยู่ในรัฐฉาน (ไทยใหญ่) กั้นแม่น้ำสาละวิน ห่างชายแดนไทย-พม่า 50 กิโลเมตร ซึ่งไทยคงจะต้องซื้อพลังงานไฟฟ้าจากพม่า

...

หรือแม้แต่เขื่อนฮัตจี (Jatgyi) ที่พม่าจะสร้างในเขตกะเหรี่ยง (Karen state) ที่บรรดาองค์กรเอกชน (NGO) ทั้งหลายโวยวายก็คล้ายๆ กัน

คือ ไทยเราคงจะต้องเลือกว่า เราจะเข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของพม่า และกลายเป็นประเทศที่โดดเดี่ยว เดียวดาย ไม่มีเพื่อนบ้านไว้วางใจ หรือทำ "บ่ฮู้บ่หัน (ไม่รู้ไม่เห็น)" บ้าง

...

ถ้าเป็นเรื่องในประเทศของเรา เช่น 3 จังหวัดภาคใต้ ฯลฯ... เรายังไม่อยากให้มีการสนับสนุนจากต่างชาติ

แล้ว การที่เราทำตัวอย่างกับเป็นลูกมือให้ฝรั่ง หรือองค์กรนานาชาติจูงจมูก, ให้ NGO (ออกเสียง "เอ็น-จี-โอ" ก็ได้, "โง" เติมไม้เอกก็ได้) จูงจมูกไปเรื่อยๆ อาจจะส่งผลเสียรุนแรงต่อผลประโยชน์ของไทยในระยะยาวได้เช่นกัน

...

เรื่องที่เรา น่าทำ คือ เมื่อมีแรงงานต่างด้าวเข้ามาในไทยแล้ว... ควรให้เกียรติแรงงานนั้นตามสมควร ให้เขา (และเธอ) ทำงานได้อย่างมีความสุข มีศักดิ์ศรี มีโอกาสพัฒนา เช่น มีโอกาสเรียนภาษาไทย-กศน.จนถึงประถมศึกษา ฯลฯ

ทั้งนี้และทั้งนั้น.. ควรทำประกาศนียบัตรภาษาไทย-อังกฤษ (หรือพม่าด้วยยิ่งดี) มอบให้เมื่อแรงงานต่างด้าวสอบผ่าน โดยควรทำหลักสูตรเฉพาะขึ้นเป็นพิเศษ จะได้คุยกันกับนายจ้างไทยรู้เรื่อง และลดปัญหาความไม่เข้าใจกันให้น้อยลงไปให้มากที่สุด

...

ต่อไปเมื่อแรงงานเหล่านี้กลับประเทศก็จะหางานทำต่อได้ง่าย เช่น เมื่อคนไทยไปลงทุนเปิดโรงแรม หรือกิจการร้านค้าในพม่า ฯลฯ

คน ไทยไม่ควรมองแรงงานต่างด้าวในด้านร้ายอย่างเดียว ควรมองในด้านดีบ้าง และควรมองแรงงานเหล่านี้ในฐานะ "ลูกค้าชั้นดี" ของสินค้า-บริการไทย ทั้ังในปัจจุบัน และในอนาคตอันยาวไกลด้วยเสมอ

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'Burma threatens Thailand's stability: Bangkok govenor' = "พม่าคุกคามความมั่นคงของไทย: ผู้ว่าฯ กทม. (กล่าว)" 

...

คลิกลิ้งค์ > คลิกลำโพง-ธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตามเจ้าของภาษา 3 รอบ เพื่อให้จำศัพท์ได้ถูกต้องและเร็ว

ย้ำเสียงหนัก (accent) ที่พยางค์แต้มสี กรณีมีตำแหน่งย้ำเสียง 2 ตำแหน่ง, ตำแหน่งที่ย้ำเสียงหนักกว่า คือ พยางค์ที่ใช้ตัวอักษรตัวหนา

...

# [ threaten ] > [ เตร๊ด - เถ่น ] > http://www.thefreedictionary.com/threaten > verb = คุกคาม ขู่เข็ญ เป็นภัยคุกคามต่อ;

ศัพท์พี่น้องกัน คือ 'threat' (noun) = ภัยคุกคาม การขู่เข็ญ

...

# [ stability ] > [ s - เท - บิ๊ล - ลี - ถี่; คำนี้ให้ออกเสียง "บิ๊ล" ชัดๆ, เสียงที่เหลือ ออกเสียงเบาและเร็ว ] > http://www.thefreedictionary.com/stability > noun = ความมั่นคง เสถียรภาพ ความอยู่รอดในระยะยาว

ศัพท์พี่น้องกัน คือ 'stable' (adj.) = ซึ่งมั่นคง ซึ่งมีเสถียรภาพ

...

# [ govenor ] > [ กั๊ฟ - เวิน - เหน่อ ] > http://www.thefreedictionary.com/governor > noun = ผู้ว่าการ ผู้ปกครอง;

ศัพท์พี่น้องกัน คือ 'govern' (verb) = ปกครอง; 'governing / governance' (noun) = การปกครอง; 'government' (noun) = รัฐบาล

... 

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • Thank Irrawaddy > Simon Roughneen. Burma threatens Thailand's stability: Bangkok govenor. December 9, 2009.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. > 20 ธันวาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 321764เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2009 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจติดตามตอนต่อไปค่ะ ได้ความรู้กว้างขึ้นค่ะ ขอให้คุณหมอมีสุขภาพแข็งแรงนะคะ จะได้นำเรื่องดีๆมาแลกเปลี่ยนค่ะ

ขอขอบคุณครับ... เสียดายที่คนไทยไม่ค่อยสนใจเรื่องเพื่อนบ้าน // ความจริงเราได้รับประโยชน์จากการค้ากับเพื่อนบ้านอย่างมากมายเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท