เตรียมตัวอย่างไรก่อนไปผ่าตัด


"ไทยรัฐออ นไลน์" สำนักข่าวคุณภาพตีพิมพ์เรื่องคนไข้นิวซีแลนด์ฝันเรื่องทางเพศ แล้วแยกแยะความฝันกับความจริงไม่ได้ ด่าหมอที่ให้ยาแก้ปวด-ดมยา ร้องเรียนต่อวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์นิวซีแลนด์ [ ไทยรัฐ ]

ความจริงหมอที่ให้ยาแก้ปวด-ดมยามีเจตนาดี การรักษาแบบนี้จำเป็น เช่น ใช้ในการผ่าตัดเพื่อไม่ให้ปวด ฯลฯ คงไม่มีใครอยากถูกผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบแบบสดๆ ไม่ดมยา หรือให้ยาชาบล๊อคความปวดระดับไขสันหลัง ยกเว้นเป็นคนที่ "ขลัง" จริงๆ หรือชอบความเจ็บปวดแบบผิดปกติ

...

คนไข้ที่มาก ไปด้วยความฟุ้งซ่าย (อุทธัจจะ) ควรพิจารณาตัวเอง เพราะการคิดถึงเรื่องทำนองนี้สะท้อนให้เห็นภาวะจิตใจของคนไข้เองว่า ตัวเองหมกมุ่นอยู่กับเรื่องอะไร

เรื่องนี้เป็นผลจากกิเลสของคนไข้เอง ฟุ้งซ่านไปทางไหน กิเลสด้านนั้นก็แผ่ซ่านออกมา

...

วิธีลดอุทธัจจะ หรือความฟุ้งซ่านก่อนไปผ่าตัดอย่างน้อย 7-10 วันได้แก่

(1). งดฟัง-ชมข่าวการเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นสีใดค่ายใด งดการพูดคุยเรื่องการเมือง และงดฟัง-ชมข่าว 3 จังหวัดภาคใต้ด้วย

(2). งดการชมเครื่องกระตุ้นความใคร่ทางเพศ หรือความฟุ้งซ่าน ไม่ว่าจะเป็นอินเตอร์เน็ต หนังสือพิมพ์ นิตยสาร วิดีโอ หรืออะไรก็ตาม

(3). เมื่อเข้าไปในโรงพยาบาล... ขอให้สำรวม "ตา-หู-จมูก-ลิ้น-กาย" พอประมาณ ไม่ใช่ไปมองคนโน้น ไปจ้องคนนี้ ทำให้ฟุ้งซ่านมากขึ้น

อย่าไปทำอะไรไม่ดี เช่น คนไข้บางคนชอบไปลูบขาพยาบาลบ้าง หมอบ้าง (เรื่องนี้มีจริง แต่พยาบาล-หมอไม่อยากจะบ่น) คนไข้บางคนจ้องหน้าพยาบาลบ้าง หมอบ้าง ทำอย่างกับโรงพยาบาลเป็นสวนสัตว์ ฯลฯ

(4). ถ้า นับถือพระพุทธศาสนา... ควรไปทำบุญ เช่น ไปกราบพระเจดีย์ ไปไหว้พระธาตุ ระลึกถึงบุญกุศลที่เราได้ทำมาตลอดชีวิต สวดมนต์ เจริญสติ ฯลฯ

เน้นการทำบุญประเภทที่ไม่ต้องไปพูดคุยกับใครให้มาก พูดคุยหรือบ่นให้น้อยลง

...

แนะนำให้อ่านเรื่องนี้ที่นี่ครับ > [ ไทยรัฐออนไลน์ ]

...

หมายเลขบันทึก: 321743เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2009 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท