My Beloved Hometown


MEP Program

โครงการ MEP โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล ได้จัดกิจกรรม My Beloved Hometown ในชื่อภาษาไทย ว่า สำนึกรักบ้านเกิด ขึ้น ในวันที่ 8 ธันวาคม 2552  เพื่อให้นักเรียนมีความตระหนักรักบ้านเกิด รู้และเข้าใจประวัติศาสตร์เมืองกระบี่ และสืบค้นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์เมืองกระบี่ ด้วยตนเอง

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ โครงการMEP โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล ขอขอบพระคุณ บุคคลและองค์กร ดังต่อไปนี้ เป็นอย่างสูง

ขอขอบพระคุณ นายกีรติศักดิ์  ภูเก้าล้วน นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ ที่ได้ให้ความกรุณาและให้เกียรติเป็นอย่างสูงในการเป็นวิทยากรกิตติมศักดิ์บรรยายเรื่องประวัติศาสตร์เมืองกระบี่ กับเยาวชนกระบี่กับการพัฒนาเมืองกระบี่ในอนาคต คณะครูและนักเรียนในโครงการต่างชื่นชมและศรัทธาในอัฉริยภาพของท่านเป็นอย่างยิ่ง ท่านบรรยายประวัติศาสตร์เมืองกระบี่ได้อย่างราบรื่น เป็นลำดับตามกระบวนการเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ และทึ่งกับแนวคิด วิสัยทัศน์การพัฒนาเมืองกระบี ทุกถ้อยคำที่ท่านบรรยายในช่วงเวลา 40 นาที ปราศจากบทบรรยาย ทุกคำ ทุกวลี เรารู้สึกได้ถึงความรักในบ้านเกิดเมืองนอนของท่าน ความปราถนาอันแรงกล้าที่จะพัฒนากระบี่บ้านเราสู่ระดับสากล ครูและนักเรียนจำนวน 60 คน ต่างนั่งฟัง ด้วยความสงบ รู้สึกถึงพลังแห่งความรักกระบี่ที่ได้รับถ่ายทอดจากทุกคำพูดของท่าน จึงขออนุญาตที่จะให้สมญานามท่านว่า "ปราชญ์แห่งการพัฒนา"  และในครั้งนี้เทศบาลเมืองกระบี่ ได้ให้ความอนุเคราะห์ห้องประชุมบันไทยสมอในการรับฟังบรรยาย ด้วย ขอชื่นชมว่าเป็นห้องประชุมที่สง่างามสมค่าเมืองกระบี่ จริงๆ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

หลังจากนั้น เราได้เดินทางไปยัง "ปราชญ์แห่งความพอเพียง"ของจังหวัดกระบี่ คือคุณ สงวน มงคลศรีพันธ์เลิศ ภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับการประกอบอาชีพเกษตรกรรมตามแนวคิดเกษตรทฤษฎีใหม่และปรัชญาความพอเพียง ตามพระราชดำริของพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย คุณสงวน เป็นสุดยอดเกษตรกร เป็นแบบอย่างแก่ผู้อื่นได้เป็นอย่างดี เพราะจากการรับฟังบรรยาย และการเดินชมสวนทั้งหมดของท่าน บอกได้ว่าทั้งหมดที่เราฟังและสัมผัสเกิดจากความเชื่อมั่น ศรัทธาในแนวคิดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างแท้จริง นี่คือ ชีวิตที่แท้จริงของคนไทย

สุดท้ายของกิจกรรมในวันนี้ คือการค้นหาต้นกำเนิดของจังหวัดกระบี่ โดยการพายคายัคไปยังถ้ำลอดและถ้ำผีหัวโต เพื่อไปดูภาพเขียนสีที่ผนังถ้ำ เมื่อได้เห็นและสัมผัส เรารู้สึกเย็นจับขั้วหัวใจ รู้สึกรักและหวงแหนจังหวัดกระบี่ อย่างยากที่จะอธิบาย จากคำบรรยายของท่านนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ จากแนวคิดการดำเนินชีวิตของคุณสงวนและร่องรอยทางประวัติศาสตร์ที่เราสัมผัสได้ บอกเราว่า เราโชคดีที่สุดแล้วที่เกิดในจังหวัดกระบี่ ประเทศไทย .....

โปรดติดตามตอนต่อไป กับ การเดินทางสู่แหล่งเรียนรู้แห่งประเทศไทย ...

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #mep
หมายเลขบันทึก: 321742เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2009 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยินดีรับข้อเสนอแนะทุกประการค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท