มารู้จักกับสายน้ำกัน


น้ำคือสิ่งที่สำคัญที่สุดของชีวิตคน

         

 

            เรากลับมาอีกครั้งในการสร้างบล็อก หลังจากห่างหายไปนาน ณ ตอนนี้เราใช้นามกลุ่มว่า "บัวตอง" สิ่งที่เราได้รับมอบหมายเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ ที่ทุกคนเฝ้าจับตารอ งานครั้งนี้เราต้องเข้าไปศึกษา เรื่องทรัพยากรน้ำ ของหมู่บ้านปางจำปี

  

  

           

      > > > หมู่บ้านปางจำปีเป็นหมู่บ้านเล็กๆอยู่ทามกลางขุนเขาเมฆหมอกและสายน้ำ ตั้งอยู่ที่ตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ การเดินทางสะดวกสบาย แต่แปลกมีโค้งแค่ 3 โค้ง คือ โค้งซ้าย โค้งขวา และโค้งอันตราย. . .อิอิ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาที อากาศหนาวเย็นจับใจ ถึงขั้นไม่สบายเลยทีเดียว การเดินทางในหมู่บ้านก็สนุกใช่เล่นเดินผ่านป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ขึ้นเขา ลุยน้ำ โอ้. . .สุดจะบรรยาย

  

            

                      > > > มาเข้าเรื่องน้ำกันดีกว่าครับ < < <

 

            

    สายน้ำที่ทั้งหมู่บ้านใช้ร่วมกัน คือ ลำน้ำแม่ลายน้อย ซึ่งมีลำน้ำเล็กๆบนภูเขาไหลมารวมกันกว่า 60 สาย ซึ่งลำน้ำแม่ลายน้อยจะไหลผ่านหมู่ที่ 1 คือ หมู่บ้านป๋อก และหมู่ที่ 7 คือ หมู่บ้านปางจำปี แล้วจะไหลไปรวมกับแม่น้ำแม่ลายใหญ่ บริเวณเขื่อนแม่กวง  แหล่งน้ำนี้เป็นน้ำสายสำคัญของหมู่บ้านปางจำปีเลยทีเดียว เพื่อใช้หล่อเลี้ยงชีวิตคนในหมู่บ้าน ไม่ว่าจะใช้ในด้านการเกษตร หรือด้านต่างๆ

 

บันทึกโดย นายศตวรรษ  พูนพัฒน์ 


 

 

คำสำคัญ (Tags): #บัวตอง
หมายเลขบันทึก: 321265เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2009 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • มาเรียนรู้เรื่องสายน้ำครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท