น้ำพริกถั่วเหลือง อร่อยอย่างอนามัย


มทร. พระนคร วิจัยพบ ทำน้ำพริกถั่วเหลืองให้ "อร่อยอย่างอนามัย" ได้ นี่อาจเป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับทั้งชาวมังสวิรัติ และชาวไม่มังฯ ทั้งหลาย

คนทั่วโลกหันมากินมังสวิรัติเพื่อสุขภาพกันมากขึ้น ซึ่งพวกเราทำได้ด้วยการลดเนื้อลงสักครึ่งหนึ่ง กินพืชผัก โดยเฉพาะถั่ว-เต้าหู้-โปรตีนเกษตร ให้มากขึ้นสักครึ่งหนึ่ง

...

ผู้เขียนขอติงอะไรหน่อย คือ ไม่ควรใช้คำว่า "กากถั่วเหลือง" เนื่องจากคำ "กาก" มีความหมายเชิงลบในภาษาไทย

คำว่า "กาก" ฟังดูเหมือนของเหลือ ของเสีย เศษ เดน (ของที่กินแล้ว) หรือขยะ... ทางที่ดี คือ ให้ระดมสมอง (brainstorm) ด่วน เพื่อหาคำที่ฟังดู "น่ากิน" หรือ "น่าทาน" มากกว่านี้

...

ตัวอย่าง เช่น น้ำพริกมังสวิรัติ น้ำพริกเกษตร น้ำพริกโปรตีน(เกษตร) น้ำพริกสวรรค์(ทำให้ตรงข้ามกับ "น้ำพริกนรก" เสียเลย) น้ำพริกผัด น้ำพริกอนามัย น้ำพริกถั่วคั่ว น้ำพริกสุขภาพ น้ำพริกอาหารเสริม ฯลฯ

ชื่ออาหารรุ่นใหม่ควรเน้น "อร่อย", "อลังการ", หรือไม่ก็ "สุขภาพ" จึงจะดี เีชียร์ให้ไทยเป็น "ครัวของโลก" ครับ (ตอนนี้พม่ากำลังพัฒนาไปสู่ความเป็น "หม้อข้าวของโลก" คล้ายๆ กับไทยแล้วนา)

...

แนะนำให้อ่านในเว็บไซต์ "ไทยรัฐออนไลน์" สำนักข่าวคุณภาพครับ > [ ไทยรัฐออนไลน์ ]

หมายเลขบันทึก: 321211เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2009 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณหมอ
  • ขอให้มีความสุข และความเจริญค่ะ

  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท