โอกาสในชีวิตในมุมมอง Appreciative Inquiry (โดยคุณเทพดรุณ)


โอกาสในชีวิต

งานเขียนของคุณเทพดรุณ (ผู้ก่อตั้งเครือข่ายสุนทรียสังคีต http://angelguitar.ning.com/)  เพื่อเผยแพร่ครับ คุณเทพดรุณถ่ายทอดเรื่องราวออกมาอย่างน่าติดตามมากครับ  ใครสนใจติดตามนักปฏิบัติ Appreciative Inquiry ด้านดนตรี  สามารถสมัครเป็นเครือข่ายสังคม กับคุณเทพดรุณได้ที่http://angelguitar.ning.com/

 

...เมื่อสองสัปดาร์ก่อน ผมได้คุยกับเพื่อนคนนึงครับ เพื่อนคนนี้เป็นอาจารย์สอนดนตรีพื้นบ้านซึ่งเพิ่งจะกลับมาจากประเทศเกาหลีหมาดๆ เค้าได้ไปเกาหลีในโครงการที่เปิดให้คนทั่วโลกได้เข้าไปศึกษาศิลปะ วัฒนธรรมของเกาหลี โดยมีที่พักและมีค่าใช้จ่ายให้ (ประมาณเดือนละเก้าแสนวานครับถ้าจำไม่ผิด) โครงการดีๆ อย่างนี้ เป็นใครก็อยากไปหละครับ มีที่อยู่ที่กิน มีเงินให้ใช้ แถมยังเป็นเกาหลีอีกต่างหาก คนไทยที่ได้ไป(ที่เป็นสายดนตรี)มีสองคนครับ และเพื่อนผมก็เป็นหนึ่งในนั้น เยื่อมไปเลยใช่มั้ยครับ ด้วยความอยากรู้อยากเห็นก็เลยถามว่า เรื่องมันเป็นมายังไงนายถึงได้ไปเกาหลีวะ เพื่อนผมก็เล่าประมาณนี้ครับ

....เราก็งงเหมือนกันนะ อยู่มาวันนึงก็มี email มาหาเราว่าให้สมัครเข้าโครงการนี้ แล้วก็ทำตามขั้นตอนไปจนสรุปว่าโอเค ได้ไป ลุ้นนานเหมือนกัน เพราะตอนแรกนึกว่าจะไม่ได้ไปแล้ว แต่ที่ได้เพราะคนที่เสนอชื่อแล้วก็รับรองให้คือ อาจรย์คิม ที่เคยมาสอนดนตรีเกาหลีที่มหาวิทยาลัย ท่านช่วยผลักดันให้ เพราะจริงๆ ทางโครงการจะไม่ให้เพราะเห็นว่ามีสายดนตรีคนนึงแล้ว จะเอามาทำไมตั้งสองคน ท่านก็ไปชี้แจงว่า มันไม่เหมือยนกัน คนนึงเป็นดนตรีไทย แต่เพื่อนผมเป็นดนตรีพื้นบ้าน จนกระทั่งผ่าน และไปๆ มาๆ เพื่อนผมก็ได้คุยกับอาจารย์คิม และท่านได้บอกกับเพื่อนผมว่า "ที่ผมเลือกคุณเพราะผมไม่มั่นใจว่าถ้าเอาคนอื่นมาจะคุยกันรู้เรื่องมั้ย แต่เป็นคุณผมก็มั่นใจว่าคุยกันรู้เรื่อง"(อันนี้แปลมาแล้วนะครับ เพราะผมไม่มั่นใจว่าที่เค้าคุยกันเป็นเวอร์ชั่น อังกฤษ เกาหลี หรือ ไทย หรืออาจผสมกัน)

....ที่เพื่อนผมมีโอกาสดีๆ เข้ามาในชีวิต มีผลมาจากคำว่า "คุยกันรู้เรื่อง" ด้วยครับ ไม่ใช่ว่าเพื่อนผมเก่งภาษานะครับ แล้วทางด้านดนตรีก็ไม่ได้เก่งที่สุดด้วย แล้วก็ไม่ได้สนิทสนมกับอาจารย์คิม มากมายอะไรขนาดนั้น เส้นสายก็ไม่มี ไม่ใช่ลูกคนใหญ่คนโต เอาเป็นว่าก็เก่งในระดับนึง มีหน้าที่การงานที่โอเค ทุกอย่างไม่ได้ดีเลิศ แต่ก็ไม่ขี้เหล่ บวกกับคำว่า "คุยกันรู้เรื่อง" ฟังเรื่องนี้แล้วทำให้นึกถึงเพื่อนรุ่นพี่ผมอีกคนนึงครับ เค้าเป็นคนที่ชอบเล่นบาสเก็ตบอล ฝีไม้ลายมือก็จัดว่าดี แต่ไม่ถึงกับขั้นเทพ แต่ที่น่าสนใจคือ เค้ามักจะถูกชวนให้ร่วมทีมอยู่เสมอ คือเป็นคนแรกๆ ที่ใครๆ จะชวนเข้าทีมครับ ผมเคยไปถามๆ ดูก็ได้คำตอบประมาณกันครับคือ "ไอ้นี่มันคุยรู้เรื่องดี เข้ากับทีมได้" อืม.... คำๆ นี้มันไม่ธรรมดาจริงๆ มันเป็นคำที่อาจทำให้เราได้รับโอกาสดีๆ อย่างที่คาดไม่ถึง เข้ามาในชีวิต มองข้ามไม่ได้เลยนะครับเนี่ย

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 321201เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2009 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
เทพดรุณ อัมพุนันทน์

โห ... ตกใจเลยครับ

นั่งอ่าน Blog ของอาจารย์อยู่ทุกวัน แต่วันนี้ได้เห็นของตัวเอง

ไม่คิดว่าอาจารย์จะโพสจริงๆ ขอบพระคุณมากๆ ครับ

ผมขออนุญาตใช้พื้นประกาศนิดนึงนะครับ

ผมเพิ่งเปิดกระทู้ที่ http://angelguitar.ning.com/forum/topics/4588591:Topic:335

ขอชวนทุกท่านเข้ามาร่วมแบ่งปันกัน (เอามันครับ)

ในคำถามว่า "วันนี้คุณประทับใจอะไร" แต่อาจต้อองเสียเวลาสมัครสามชิกนิดนึงนะครับ

ขอบคุณครับ

โอกาสเกิดจากน้ำส้มแก้วเดียว ต่อยอดจากโอกาสของคุณเทพดรุณ

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 52 ที่ผ่านมาครับ มีลูกค้ารายนึง เป็นลูกค้าธนาคารกรุงศรีสาขาถนนมะลิวัลย์ครับ แต่พักหลังๆ ได้ย้ายมาใช้บริการ

ของสาขาผมเป็นประจำ (เซ็นทรัลขอนแก่น) เริ่มจากการโอนเงิน พอคุยกันถูกคอ ก็ได้เริ่มฝากประจำ ตอนนี้ธนาคารมีโปรโมชั่นเปิดสาขา พอมาถึงเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 52 ก็ได้นำเงินมาฝากเพิ่ม คุยไปคุยมาได้ความว่า แม่แกป่วยไม่สบายนอนอยู่โรงพยาบาล จึงแนะนำแกไปว่า ตอนนี้มีประกันสำหรับคนเป็นโรคที่ประกันทั่วไปไม่รับ จึงเสนอให้แกทำให้แม่ ก็เริ่มคุยถึงรายละเอียดต่างๆ แต่แกก็ยังไม่ยอมที่จะตกลง ผู้ช่วยผู้จัดการสาขาจึงบอกแม่บ้าน ไปเอาน้ำส้มมาซิ ไม่น่าเชื่อครับ หลังจากที่ได้ดื่มน้ำส้มแก้วนั้น คุยง่ายขึ้นมาทันทีครับ ไม่แน่ใจว่าแม่บ้านเอาอะไรให้แกดื่มรึเปล่า haha ท้ายที่สุด ก็ปิดมาได้ เบี้ย 200,000 บ. เป็นเพราะน้ำส้มแก้วเดียวแท้ ๆ ที่เปิดโอกาสให้ :D

สวัสดีศิวะโอม

เคยระดมสมองในชั้นเรียนแล้ว เคยมีคนพูดคล้ายๆคุณนะ เกิดตอนประนอมหนี้กัน ตอนแรกก็แรง พอแม่บ้านเอาน้ำส้มมาให้ ปรากฏว่าเปลี่ยนดีกรีความแรงลงไปเยอะ

ในน้ำส้มมีสารประเภทหนึ่งครับ

เรียกว่า "สารแห่งความสดชื่น" 555 มุขหน่ะครับ

ก็ผมเป็นคนนึงที่เวลาเครียดๆ ชอบหาอะไร เปรี้ยวๆดื่มกินนะ

ไม่ได้แพ้ท้องครับ แต่ มันช่วยให้ ชื่นคอ ชื่นใจ

สมองปลอดโปร่ง

ไม่เชื่อลอง บีบมะนาวใส่ปากดูครับ

สมองโล่งจริงๆ

คุยกันรู้เรื่องนี้ล่ะครับสำคัญ

คุยไม่รู้เรื่องก็ไม่อยากยุ่งด้วยแล้ว จริงมั๊ยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท