ผู้(นำ) คนสู่การเปลี่ยนแปลง


การเปลี่ยนแปลง,ผู้นำ
ผู้(นำ) คนสู่การเปลี่ยนแปลง
(khunpicha เรียบเรียงจากเวทีสรุปบทเรียนโครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำเพื่อการเปลี่ยนแปลง17 พฤศจิกายน 2552  ส่วนพัฒนากระบวนการเรียนรู้  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน)

บรรยากาศที่รายล้อมด้วยผู้(นำ)คน อากาศหนาวเย็นจากเครื่องปรับอากาศของห้องประชุมที่เป็นโถงสูง ผู้คนที่นั่งภายในห้องต่างให้คำนิยมหรือนิยามกับการเคลื่อนไหวแบบปัจเจกว่า ผู้นำ หากไม่ใช่ผู้นำทางอำนาจหรือทางการเมือง แต่กลับเป็นผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำแห่งภูมิปัญญา  ฉะนั้นแล้วบรรยากาศที่ผู้นำทั้งวัยใกล้เคียงกัน วัยต่างกันมารวมตัวกันเพื่อสรุปบทเรียนจากหลักสูตรที่ชื่อว่า ผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง เปิดการพูดคุยแลกเปลี่ยนด้วยวิทยากรนำโดย อ.ประภาส ปิ่นตบแต่ง ตามด้วยผู้นำชุมชนตัวแทนภาคเหนือ อีสาน กลาง ใต้ แต่สิ่งที่แลกเปลี่ยนล้วนจุดประกายและตอกย้ำพร้อมๆกันจึงคุ้มค่าตั้งแต่เริ่มเปิดเวที ทำให้เวทีสรุปบทเรียนไม่ใช่การปิดท้ายแต่ทุกคนล้วนลงความเห็นว่าเป็นเวทีแห่งการเริ่มต้น  จะเริ่มต้นอะไรนั้นหรือ???...ไม่ใช่ไกลตัว..เป็นการเริ่มต้นในการรู้จักที่จะพัฒนาศักยภาพตัวเองเพื่อเท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคม

 

การได้มาซึ่งผู้นำที่มีศักยภาพสักคนในพื้นที่หนึ่ง ที่ต่างบริบท ต่างวัฒนธรรม ต่างจริต แต่สิ่งที่เป็นหลักร่วมของการพัฒนาศักยภาพในครั้งนี้คือ ความสำคัญของการพัฒนาคน ยิ่งในบริบทสังคม สถานการณ์ที่รายล้อมด้วยภาวะวิกฤติ  ยิ่งทำให้ต้อง รู้ตัวตน เพื่อ รู้สังคม โดยเฉพาะการรู้ตัวตนภายใต้สังคมใกล้ตัวของตนเอง  ทำให้แต่ละคนต้องย้อนกลับมาดูตัวเอง ดูพื้นที่ของตัวเอง  มีหลักสำคัญๆ อยู่หลายประการ...

  • การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ คน และ ชุมชน
  • แผนชุมชน และ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
  • การพัฒนาศักยภาพ ความรู้  ขบวน และเจ้าหน้าที่(พอช.)
  • การต่อยอดคนรุ่นใหม่ ที่เริ่มจากเรื่องเล็กๆ เสริมสร้างด้วยประสบการณ์ สื่อสารแบบกันเอง กระทั่งการนำเข้าสู่หลักสูตรในสถาบันการศึกษา
  • การวิเคราะห์ศักยภาพผู้นำและคนรุ่นใหม่
  • การทำงานที่สมดุลทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ

สิ่งสำคัญคือ “ ดูเรื่องใกล้ให้เข้าใจ  ดูเรื่องไกลให้รู้เรื่อง ”

ความสำคัญของผู้นำการเปลี่ยนแปลง ธรรมชาติของผู้นำที่พบพานกันในเวที ต่างมีประสบการณ์ร่วมของการถูกผลักดันจากภายใน ไม่ใช่พละกำลังภายในแต่คือพลังของปัญหาที่ต่างก็เผชิญอยู่ แรงปะทะกับเรื่องราวแห่งทุกข์และความเดือดร้อน แต่ขณะเดียวกันก็ผู้นำเองต่างต้องเสาะแสวงหาทิศทางและแนวทางเพื่อพัฒนาตนเอง พร้อมๆกับการสร้างพื้นที่ของขบวนชุมชนและองค์ความรู้ชุมชนเพื่อเสริมหลักคิดให้มั่นคงสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างมีส่วนร่วม ดังนั้นจะเห็นว่าผู้นำมีปัจจัยสำคัญประกอบคือ การเปลี่ยนแปลงตนเองพร้อมๆกับการเปลี่ยนแปลงสังคม

บทบาทของผู้นำการเปลี่ยนแปลง ที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องพัฒนาตนเองพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงสังคมอย่างเท่าทัน มันสัมพันธ์กับการที่ต้องเชื่อมบทบาทตัวเองกับการเปลี่ยนแปลงที่มีทั้งเครือข่าย กลุ่ม ขบวน เพื่อสร้างอุมการณ์และเป้าหมายร่วม ด้วยวิธีการวิเคราะห์สังคมอย่างเข้าใจบนจุดยืนที่ชัดเจนและที่สำคัญคือมีหลักประพฤติปฏิบัติที่ดี

 ผู้นำกับการเสริมพลังขบวนชุมชน พลังชุมชนที่ร้อนแรงก็มี  แต่พลังที่เข็มแข็งและต่อเนื่องย่อมส่งผลสะเทือนยิ่งกว่า ผู้นำนอกจากจะต้องสามารถเข้าใจบทบาทของตัวเองที่สัมพันธ์กับการเชื่อมโยงการเปลี่ยนแปลงสังคมแล้ว การเสริมพลังขบวนเป็นอีกบทบาทที่สำคัญได้แก่....

  • นำการเคลื่อนไหว(การรวมกลุ่ม การลงมือทำ-สอดคล้องกับความคิด/แนวคิด)
  • การมีส่วนร่วม : การเมืองภาคพลเมือง
  • การสื่อสาร : การเชื่อมโยงข้อมูล การรับรู้ข้อมูลข่าวสาร การเท่าทันข้อมูลข่าวสาร
  • เสริมความคิดอย่างสอดคล้องกับโครงสร้างทางสังคม
  • วิเคราะห์สถานการณ์ : การเปลี่ยนแปลงระดับโลก ชาติ สังคม ชุมชน
  • การควบคุมทุนชุมชน : ทุนสังคม ทุนความคิด
  • การเปิดพื้นที่สาธารณะ

 การเปลี่ยนแปลงสังคมเป็นประเด็นที่คนกล่าวขวัญถึงอย่างมากมาย เพราะเหตุผลในใจหรือเพราะสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โลก สถานการณ์บ้านเมือง  สังคมก็ตาม แต่หากเปลี่ยนเพื่อสิ่งที่ดีขึ้นกว่าเดิม เพื่อความเท่าทัน เพื่ออนาคตที่ดีกว่าปัจจุบันกาลที่พบเจอ หากไม่ใช่เพียงการพูดคุยกันเพียงอย่างเดียว การจะเปลี่ยนบางอย่างตั้งแต่ตัวเราก็ต้อง..ลงมือทำ..นั่นแหละคือการเริ่มต้นที่ดี

 

หมายเลขบันทึก: 320991เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2009 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ขอบคุณมากค่ะ ตอนนี้อยู่ในช่วงกำลังพัฒนาค่ะแล้วจะเขียนเรื่องราวดีๆความคิดดีๆมาฝากอีก รบกวนช่วยแนะนำด้วยนะคะ

แวะมาเยี่ยมครับ

หนานเกียรติ เพื่อนเบิ้มครับ

บันทึกได้ดีมาก ๆ ครับ

ขอบคุณค่ะ และยินดีที่ได้รุ้จัก พี่เบิ้มพูดถึงพี่หนานเกียรติให้ฟังบ่อยๆ คราวหน้าคงขอคำชี้แนะเรื่องงานเขียนอีกนะคะ

ให้กำลังใจนะครับผม

Imgcodi

ช่วงนี้ดีใจครับ ที่เห็น คน พอช. เเลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างมีสีสัน :)

ให้ฝึกเขียนบันทึก(ถอดบทเรียน)จากเรื่องอะไรก็ได้  ที่นักเรียนอยากเขียน   อยากจะบอกเล่ากับเพื่อนๆแล้วทำการเผยแพร่ให้เพื่อนอ่าน  จะนำไปเผยแพร่ที่ไหน  เผยแพร่อย่างไรก็ได้

ก่อนจบการอบรม(อ.ศิลากลับมาก่อน)อ.เอกได้ให้การบ้านเด็กนักเรียนอย่างพวกเราไว้

  • อ.เอก_จตุพรและทีมวิทยากร  จะมาตรวจการบ้านในวันที่12 ม.ค.53ครับ
  • ตอนนี้มีนักเรียนหลายคนแล้วครับเป็นนักเรียนที่ขยัน  รีบทำการบ้านส่งครู(พวกฐานท้องแน่ๆ)5555...ถึงวันนี้เกือบ 20 ชีวิต   ที่ทำการบ้านเสร็จ พร้อมที่จะส่งครู
  •  ผมจึงได้นำตัวอย่างส่ง จุดเริ่มต้น จากคนที่อยากเล่า.....สู่เรื่องที่อยากเขียนในblog “my story”ของคุณฝนไปให้ อ.เอกและหนานเกียรติ และ อ.ศิลาตรวจการบ้านก่อนถึงเวลานัด  จะได้ให้คำแนะนำ(อ.เอกและหนานเกียรติอ่านแล้วครับ  บอกไม่ค่อยดีเท่าไหร่ทำให้เปลืองทิชชูเช็ดนำตา อ.ศิลายังไม่ได้อ่านครับ)

ฝากบอกเพื่อนๆทำการบ้านด่วนใกล้ปีใหม่แล้ว .......เดี๋ยวบิวท์อารมณ์ไม่ได้

ไก่ว่าจะให้ดีต้อง...ร่วมด้วยช่วยกันบิวท์อารมณ์ ให้ทุกคนตั้งการบ้านของตัวเองทุกๆวัน แล้วการบ้านชิ้นนี้จะมีอาจารย์ทุกสายงานเป็นผู้ช่วยให้คำแนะนำ

น้องไก่khunpicha ครับ

ให้ทุกคนตั้งการบ้านของตัวเองทุกๆวัน แล้วการบ้านชิ้นนี้จะมีอาจารย์ทุกสายงานเป็นผู้ช่วยให้คำแนะนำ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ

จะเอากันถึงขนาดนั้นเลยเหรอ..... เอาขนาดนำเสนอเป็นงานวิจัย ป.เอกได้เลยไหม

เรื่องการบ้านพี่หยอกล้อเล่นหน้า....

(ขอให้เป็นความสมัครใจ แล้วแต่ความสนใจเป็นการสกิดเชิญชวนเบาๆเท่านั้นแหละ)

ในช่วงที่ผ่านมา  ........น้องไก่ไม่ได้เข้าร่วมWSกับเพื่อนๆที่นครนายก

MK เฮ้ย... KM สไตล์ อ.เอก_จตุพร  เขาจะเป็นแบบ "Pai in love"

ช้าๆ....เนิบๆ...... ค่อยๆเป็น....  ค่อยๆไป.....ครับ น้องไก่

หากแต่ใครมีข้อเสนอดีๆ ที่ทำให้เพื่อนๆสนุกประทับใจบอกมาเลยนะครับ

จริงๆแล้ว อ.เอกจะมาเยี่ยมแบบสบายๆ เป็นการ "เรียนรู้ด้วยความสมัครใจ" และ"เรียนรู้ด้วยหัวใจที่เบิกบาน"ครับน้องไก่

สำหรับการคิดกิจกรรมที่ อ.เอก_จตุพร จะมาAARกับพวกเราวันที่ 12 ม.ค.53 นั้น

พี่ฝากเบิ้มคิดอีกคนด้วยแล้ว.....

........

คุยกันเบื้องต้นช่วงเช้า อาจจะเป็นการ "โชว์ เชียร์แอนด์แชร์"

ช่วงบ่ายอาจจะเป็น "Dialogueและเรื่องเล่าเร้าพลัง"

เราต้องปรึกษาหารือกันและปรึกษา อ.เอกอีกที

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งที่จะทำ aar "Show Cheer&Share" มันจะปลุกพลังให้คนพอช.ชื่นชมยินดีกับพลังความคิดความสามารถของตัวเองแถมยัง Empower กับเพื่อนทั้งกลุ่มที่ไปนครนายกฯ และอดไปนครนายกฯ(เช่น ไก่ เป็นต้น) ได้ share ความคิด ความสามารถกันอย่างไม่เป็นทางการ และอาจจะนำไปสู่การจัดการความรู้ในเรื่องราวๆต่างๆรวมถึงแนวทางการพัฒนาคนพอช.อย่างสนุกสนานอีกด้วย ไก่ยินดีเข้าร่วมด้วยคนค่ะ เพราะคิดว่าสิ่งที่จะได้ออกมาวันนั้นมันจะต่อยอดไปอีกหลายแขนง..ไก่ว่าถ้ามีใครสักคนเรียนป.เอก ก็คงทำวิทยานิพนธ์เชิงปฏิบัติการได้ทันทีเลยค่ะแถมสนุกอีกด้วย...

สวัสดีค่ะ  แวะมาทักทาย และมาอ่านบันทึกค่ะ."สิ่งสำคัญคือ “ ดูเรื่องใกล้ให้เข้าใจ  ดูเรื่องไกลให้รู้เรื่อง ”  ขอบคุณน่ะค่ะ

ขอบคุณที่เข้ามาทักทายค่ะ และยินดีนำเรื่องราวดีๆมาฝากอีกค่ะ

สวัสดีค่ะ เนื่องจากบล๊อกครูบันเทิงมีปัญหานิดหน่อย (มากเลยทีเดียว) ก็เลยสมัครสมาชิกใหม่ ใช้ชื่อว่า New.ครูบันเทิงน่ะค่ะ ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ..ขอบคุณที่ไปทักทายกันค่ะ.

เขียนได้ยอดเยี่ยมจริง ๆครับ

ขอบคุณสำหรับคำชมค่ะ..เป็นแรงใจให้สร้างสรรค์งานอย่างสร้างสรรค์ต่อค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท