ภาพเงาในกระจก


อย่าหวังว่าจะเปลี่ยนเหตุการณ์ต่าง ๆในชีวิต ด้วยการเปลี่ยนคนอื่น

        วันนี้  เวลาใกล้เลิกงานรู้สึกเพลีย ๆ อย่างบอกไม่ถูก อาจจะเป็นเพราะเหนื่อยล้ากับปัญหามากมายที่คอยแก้ไข และต้องดูแล ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว หรือเรื่องงานที่สะดุดไปบ้าง (...อ่อนใจ ...เหนื่อยล้า.....) คงมาจากสาเหตุนี้ เพราะวันนี้เพิ่งจะ    กลางสัปดาห์

       เหนื่อยเราก็ต้องพัก เลยเก็บงานลงโต๊ะ ไม่มีแฟ้มที่จะต้องเซ็นต์แล้ว ต้องรีบกลับบ้านไปให้เวลาตัวเองบ้าง  แต่อยากเขียนบันทึกเล็ก ๆ ซักเรื่องสั้น ๆ ก็เลยต้องเปิดหน้าจอ  เข้ามาในบล็อค 

      วันนี้ มีเมล์จากเพื่อนที่เป็นนายแพทย์ ส่งเมล์ดี ๆ มาบอกว่าให้ลองอ่านหนังสือเรื่อง "ต้องเป็นหนึ่งให้ได้" ของบัณฑิต  อึ้งรังสี  อ่านแล้วจะทำให้เราเปลี่ยนวิธีคิด ปรับวิธีคิดเราได้ บางทีอาจจะมีจุดเปลี่ยนของชีวิตที่ดีขึ้น ..ซึ่งก็ขอขอบพระคุณคุณหมอมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

      หนังสือเรื่องนี้ก็เคยได้ผ่านตามาบ้างแล้ว แต่ยังไม่มีเวลานั่งอ่านเป็นจริงเป็นจัง รู้แต่ว่าหนังสือมีที่ถ่ายทอดข้อคิดเพื่อความสำเร็จ  39  ข้อ ของผู้เขียน  มีวาทกรรมหนึ่งที่อ่านแล้วชอบมาก ๆ ในวาทกรรมของผู้เขียนก็คือ "มนุษย์จะพัฒนาการไปอย่างที่ตนเองคิด"    As a Man Thinks,He is   เค้าบอกว่าทุกอย่างเริ่ม   ที่ความคิดเท่านั้น  และเราสามารถเปลี่ยนอนาคตของเราได้ ด้วยการเปลี่ยนความคิด  ของเราเอง.....ซึ่งชอบมาก และสนับสนุนข้อคิดนี้เป็นที่สุด  และทำให้นึกเรื่อง "การมองตัวเองในกระจก"       

     การมองตัวเองในกระจกเงา มันสื่อให้เรารู้ว่า "หากเราจะเปลี่ยนตัวเองไม่ใช่เปลี่ยนภาพเงาในกระจก เพราะเราไม่สามารถกระทำได้"  เช่นเดียวกันกับเราไม่สามารถเปลี่ยนเหตุการณ์ต่างๆในชีวิตของเราได้ ด้วยการไปเปลี่ยนคนอื่น  แต่เราควรเปลี่ยนตัวเราเอง และความคิดของเราเองต่างหาก  คิดดี ย่อมกระทำดี   คิดไม่ดี  ก็ย่อมกระทำไม่ดีความคิด และจินตนาการของเราต่างหากจะทำให้เราถึงจุดหมายปลายทางที่เราฝัน 

 

 

      

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องทั่วไป
หมายเลขบันทึก: 320776เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2009 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 10:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เคยอ่านเรื่อง เสียงสะท้อน เป็นการย้อนกลับ มุมความคิด

ถ้าเราส่งเสียงอย่างไร ก็จะสะท้อนกลับมาอย่างนั้น .. ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ poo ที่เข้ามาเยี่ยม

เขาบอกว่าคนเป็นไปตามที่คิดครับ ความคิดขับเคลื่อนสู่การกระทำ

ขอบคุณค่ะอาจารย์พรชัย ที่แวะมาเยี่ยมเยียนเช่นเคย

อาจารย์คะเค้าบอกว่า ความคิด และจินตนาการ ยิ่งใหญ่กว่าความรู้ค่ะ

สวัสดีค่ะ 

P

เหนื่อยนัก...... ต้องพักก่อนนะจ๊ะ......... พร้อมแล้วค่อยทำต่อ

แต่เหนื่อยใจนะสิ  ทำใจลำบาก..............

การเข้าใจและให้กำลังใจตนเองเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะทำให้เราเห็นคุณค่าในตนเองค่ะ

ปัญหามีมากมาย ค่อยจัดการเรื่องจำเป็นเร่งด่วนไปค่อย เวลาจะช่วยให้แต่ละเรื่องดีขึ้นค่ะ

มาให้กำลังด้วยเช่นกัน

 

 

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยมชมค่ะ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวนะคะ

^__^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท