ชวนดูหนังดี Paranormal Activity


สำหรับนักภาพยนตร์ ผู้กำกับ และผู้สร้างหนังทั้งหลาย หนังเรื่องนี้ถือเป็นการบ้านข้อใหญ่สำหรับวงการภาพยนตร์ในบ้านเรา เพราะหนังเรื่องนี้ได้ทำลายความเชื่อเดิมๆ ที่ว่า หนังดีต้องมีทุนสร้างมหาศาล มีอุปกรณ์เครื่องมือที่ดี มีนักแสดงที่โด่งดัง เป็นหนังที่มาจากค่ายที่มีชื่อเสียง ซึ่ง Paranormal Activity ไม่ได้มีปัจจัยตามที่ได้กล่าวข้างต้นแม้แต่อย่างเดียว



Paranormal Activity (2009)

หนังเรื่องนี้ได้ออกฉายในเทศกาลภาพยนตร์ the Screamfest Film Festival ในประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม  2007 เขียนบทและกำกับโดย Oren Peli  ซึ่งเป็นการกำกับหนังเรื่องแรกของเขา เป็นเรื่องราวของคู่รัก แคธี่ และมิคาร์ กับการไขปริศนาปรากฏการณ์ประหลาดในบ้านยามค่ำคืนเพื่อพิสูจน์เรื่องลึกลับเหนือธรรมชาติ ที่พวกเขาต้องเผชิญบ่อยครั้ง พวกเขาเริ่มด้วยการใช้เครื่องบันทึกเสียงคุณภาพสูงเพื่อตรวจจับความเคลื่อนไหวในยามที่พวกเขานอนหลับ และต่อมาได้ใช้กล้องบันทึกภาพ

การนำเสนอเรื่องราวเป็นแบบเรียลลิตี้ ซึ่งอาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับนักดูหนัง เพราะมีลักษณะเดียวกับเรื่อง The Blair Witch Project และ The Last Broadcast คือ การที่นักแสดงเป็นทั้งตัวแสดงและเป็นช่างภาพไปพร้อมๆ กัน โดยเรื่องนี้ถือว่าผู้กำกับคนนี้โชคดีที่ได้นักแสดงที่มีความเชี่ยวชาญในการถ่ายภาพอย่าง Micah Sloat ที่เขาเคยได้รับสมยานามว่า Camera man สมัยเรียนมหาวิทยาลัย หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ใช้ทุนต่ำมาก คือ เพียง 11,000 เหรียญสหรัฐเท่านั้น (บางสำนักข่าวว่า 15,000 เหรียญสหรัฐ) โดยมีเสียงร่ำลือว่าค่าตัวนักแสดงนำเรื่องนี้เพียง 500 เหรียญสหรัฐต่อคนเท่านั้น ยิ่งเมื่อเทียบกับรายได้ที่หนังเรื่องนี้ได้รับ คือ มากกว่า 140 ล้านเหรียญสหรัฐ (ณ วันที่ 16.12.2009) อาจจะถือเป็นหนังที่มีความแตกต่างระหว่างทุนสร้างกับรายได้มากที่สุดเรื่องหนึ่งนับตั้งแต่หนัง The Blair Witch Project ที่ทำไว้เมื่อปี 1999  

หนังถ่ายทอดความสมจริงได้ดีมากๆ ทั้งการนำเสนอที่เป็นลักษณะเรียลลิตี้ ดูสมจริง และยังทำให้คนดูมองข้ามเรื่องมุมกล้องที่จะต้องสมบูรณ์สวยงาม กระนั้น มุมกล้องในหลายๆ มุมถือว่าทำได้ดีมากแม้่ว่าในฉากสุดท้ายตอนจบ มุมกล้องอาจจะดีเกินไปจนทำให้หนังขาดความสมจริง สำหรับจุดเด่นของหนังเรื่องนี้ ขอชมเรื่องการเขียนบทภาพยนต์ ทักษะของผู้กำกับโดยการให้ด้นสดพูดบทเอง ผู้กำกับเพียงแต่ชี้นำว่าฉากนี้เขาต้องการอะไร ทำให้ตัวละครดูเป็นธรรมชาติมาก และการลำดับเรื่องที่เล่าจากกิจกรรมในแต่ละวันของตัวละคร จากเหตุการณ์เบาๆ ไปจนถึงช่วงไคลแม๊กซ์ของเรื่องได้อย่างสมจริงและสยองขวัญแม้คนดูจะไม่ได้เห็นสิ่งลึกลับนั้นก็ตาม เนื้อเรื่องทำให้คนดูต้องคิดตาม และอดไม่ได้ที่จะจำลองตัวเองเข้ากับสถานการณ์

(ข้ามไปสำหรับคนที่ยังไม่ได้ดู) สำหรับตอนจบของหนังเรื่องนี้ มีทั้งหมด 3 แบบ หากใครเคยดูในภาคแรกๆ ปี 2007 ที่ตอนจบแคธี่เดินลงไปข้างล่างแล้วกรีดร้อง มิคาร์วิ่งตามลงไป แคธี่เดินกลับขึ้นมาพร้อมมีดหนึ่งเล่มและเสื้อเปื้อนเลือด นั่งอยู่ในห้องแบบไม่ได้สติจนเช้า มีตำรวจเข้ามาในห้อง แคธี่เริ่มได้สติและตกใจที่ตัวเต็มไปด้วยเลือด จู่ๆ ประตูก็ปิด ปัง ตำรวจจึงยิงแคธี่เสียชีวิต แบบที่สองที่ฉายไปเพียงครั้งเดียว คือ เมื่อแคธี่กลับเข้ามาที่ห้องก็เริ่มเชือดคอตัวเองต่อหน้ากล้อง และแบบสุดท้าย คือ แบบที่กำลังฉายอยู่ในขณะนี้

จากการดูหนังเรื่องนี้ นอกจากคนดูที่จะได้อรรถรสที่แปลกใหม่และเต็มอิ่มกับการชมหนังแนวเขย่าขวัญสั่นประสาทแล้ว สำหรับนักภาพยนตร์ ผู้กำกับ และผู้สร้างหนังทั้งหลาย หนังเรื่องนี้ถือเป็นการบ้านข้อใหญ่สำหรับวงการภาพยนตร์ในบ้านเรา เพราะหนังเรื่องนี้ได้ทำลายความเชื่อเดิมๆ ที่ว่า หนังดีต้องมีทุนสร้างมหาศาล มีอุปกรณ์เครื่องมือที่ดี มีนักแสดงที่โด่งดัง เป็นหนังที่มาจากค่ายที่มีชื่อเสียง ซึ่ง Paranormal Activity ไม่ได้มีปัจจัยตามที่ได้กล่าวข้างต้นแม้แต่อย่างเดียว

Paranormal Activity  เป็นหนังที่ดีมากๆ เรื่องหนึ่งสำหรับคอหนังที่อยากขอเชิญชวน แต่ขอเตือนว่า หากใครเป็นคนขวัญอ่อน แนะนำว่าอย่าไปดูคนเดียว

เดชอุดม ขุนนะสิทธิ์

16.12.2009

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

http://www.paranormalactivity-movie.com

http://en.wikipedia.org/wiki/Paranormal_Activity_(film)

http://www.the-numbers.com/movies/2009/PNACT.php

http://screenrant.com/paranormal-activity-recut-scenes-alternate-endings-kofi-31497/2/

http://www.horrorsquad.com/2009/10/11/so-what-was-paranormal-activitys-original-ending/

http://www.cinematical.com/2009/10/09/oren-peli-paranormal-activity-interview/

http://movies.about.com/od/paranormalactivity/fr/paranormal-review.htm

หมายเลขบันทึก: 320742เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2009 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 01:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ต้องรีบไปดูนะครับ ก่อนหมดรอบฉาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท