เที่ยวไปในพม่า


ศาสนาพุทธสอนมนุษย์อย่างธรรมชาติ

ตามที่เกริ่นไว้คราวที่แล้ว ปิดภาคเรียนท่องเที่ยวในเมืองไทยแล้วเลยไปเมืองพม่า

วันที่ 6 - 9 ตุลาคม พาครูพักผ่อนตามโครงการพัฒนาบุคลากรศึกษาดูงานของโรงเรียนอนุบาลราชบุรี การท่องเที่ยวดินแดนทางภาคเหนือ จังหวัดพิษณุโลก น่าน พะเยา เชียงใหม่ เชียงราย เน้นไหว้พระวัดสำคัญ 

      จากการสังเกตครูส่วนใหญ่มีความสุขที่ได้ไหว้พระ และมีความสุขกับการซื้อของ เมืองไทยยังมีอะไรที่น่าดูมากมาย ถ้าต้องการพักผ่อนชมธรรมชาติที่สวยงามประเทศของเราไม่แพ้ใครเลย 

       ส่วนประเทศพม่า วันที่ 16 - 20 ตุลาคมนั้น คณะครูทั่วประเทศสมัครเข้าร่วมโครงการวิถีพุทธสัญจร จัดโดยศึกษานิเทศสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐมเขต 2 เป็นผู้ประสานอำนวยความสะดวกให้ ผู้ร่วมเดินทางจำนวน 43 คน ทุกคนมีความสุขมาก เรานั่งเครื่องบินกันทั้งหมด 8 เที่ยว วันแรกเที่ยวเมืองร่างกุ้ง เมืองพม่าที่สักการะบูชาโดยเฉพาะวัดสวยงามมาก ผู้คนเน้นการทำบุญ เน้นการบูชา แต่คนที่นี่ดูไม่สดใส การแต่งกายเน้นการอนุรักษ์วัฒนธรรม  บ้านเรือนดูไม่สะอาดตา อาชีพของประชาชนก็ดูไม่ชัดเจน ค้าขาย เพาะปลูกก็ไม่เห็นจะมีเท่าไหร่ พื้นที่ไม่ค่อยใช้ประโยชน์ คนโดยทั่วไปชอบขอ ขายอะไรก็แย่งกันขาย พระภิกษุ มีมาก แต่ดูไม่เคร่ง(อาจเป็นบางส่วน)

      วันที่สองบินไปเมืองพุกาม มองลงไปจากเครื่องบินเห็นแต่เจดีย์เต็มไปหมด พื้นที่ข้างล่างโล่งไปหมดมีต้นไม้บ้าง ไกด์เล่าว่าที่นี่เป็นเหมือนทะเลทราย เพาะปลูกไม่ได้ผล   จึงต้องทำพิธีขอฝนโดยการสร้างเจดีย์ ฝนตกแล้วการปลูกพืชต่างๆก็ไม่ได้ผลอยู่ดี ที่นี่การทำเครื่องถมมีชื่อมาก คุณครูก็ซื้อหากันมาไม่น้อย พักที่พุกามหนึ่งคืน

       วันที่สามเช้าบินไปเมืองมัณฑเลย์ ที่อุดมสมบูรณ์กว่าพุกาม สองวันที่ผ่านมาเรื่องอาหารเป็นลักษณะพื้นบ้านไม่อร่อยรสชาติเหมือนอาหารทางภาคเหนือของเรา วัดและสถานที่สวยงาม ได้ใส่อาหารในบาตรพระจำนวนหลายร้อย รูป พระจะรับข้าวหนึ่งจานและผลไม้สองผล ส่วนกับข้าวทางโรงครัวจัดให้ สามอย่าง พระนั่งฉันอาหารเต็มไปหมด ตอนเย็นไปไหว้พระพุทธเจ้าที่วัดศากยมุนี เป็นพระพุทธรูปที่พระพุทธเจ้าให้ชีวิตไว้ องค์พระมีลักษณะเนื้อนิ่ม เช้าก่อนบินไปเมืองหงสาวดีได้ร่วมพิธีล้างพระพักตร์ด้วย

      วันที่สี่บินไปร่างกุ้งเที่ยวเมืองหาสาวดีได้ดูดินแดนเก่าของพระเจ้าบุเรงนอง พม่าสอนคนไม่ให้จำประวัติศาสตร์สถานที่สำคัญแทบไม่มี ไกด์เล่าว่าที่มีอยู่ให้เห็นก็เพราะสมเด็จพระเทพท่านทรงตรัสถาม ทางผู้นำประเทศจึงสร้างวังใหม่ไว้ให้ดู แต่ไม่มีวังของพระแม่สุพรรณกัลยาเขาบอกว่าท่านไปบวชชีแล้วก็สิ้นพระชนม์ที่ที่ทางพม่าจัดให้เชลยชาวอโยธยาอยู่ สถานที่นั้นยังปรากฎอยู่

     วันที่ห้าขึ้นเครื่องเดินทางกลับ สิ่งที่ได้รับเป็นความรู้ก็คือ บ้านเราดีที่สุด สวยงามที่สุด รักชาติ รักแผ่นดิน รักในหลวง การขาดที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ ทำให้ไร้แผ่นดินได้ อย่าตกเป็นทาสอำนาจเงิน ความสุขที่แท้จริงอยู่ที่ใจ ใจที่มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ช่วยผู้อื่นให้มีความสุข ช่วยให้เขาช่วยตนเองให้ได้ดีที่สุด                                                                                         

 

หมายเลขบันทึก: 320736เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2009 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท