การพัฒนาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดยางเอนโดยใช้รูปแบบเครือข่ายพฤกษาพัฒนาจริยธรรม


วิจัยและพัฒนา

 

การพัฒนาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดยางเอนโดยใช้รูปแบบเครือข่ายพฤกษาพัฒนาจริยธรรม

นายปัญญา  นิใจ

โรงเรียนวัดยางเอน

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุโขทัย เขต 1

 บทคัดย่อ               

             การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบเครือข่ายพฤกษาพัฒนาจริยธรรม โรงเรียนวัดยางเอน เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบเครือข่ายพฤกษาพัฒนาจริยธรรม โรงเรียนวัดยางเอนและเพื่อศึกษาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของผู้เรียนโรงเรียนวัดยางเอนที่ได้รับการพัฒนาโดยใช้รูปแบบเครือข่ายพฤกษาพัฒนาจริยธรรม  โดยในการวิจัยครั้งนี้ใช้การวิจัยและพัฒนา กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน ครู และนักเรียน ของโรงเรียนวัดยางเอน  พระสงฆ์  นักวิจัยเครือข่าย และผู้ปกครองนักเรียน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แนวทางการสัมภาษณ์  แนวทางการสนทนากลุ่ม  แบบสังเกตพฤติกรรม  และแบบสอบถาม  และในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยใช้การการเก็บรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ

            ผลการวิจัยพบว่า  รูปแบบเครือข่ายรูปแบบเครือข่ายพฤกษาพัฒนาจริยธรรมที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 6 องค์ประกอบหลัก ได้แก่  วัตถุประสงค์ของเครือข่าย  โครงสร้างของเครือข่าย  องค์ประกอบของเครือข่าย บทบาทและหน้าที่ของสมาชิกของเครือข่าย  กิจกรรมของเครือข่าย  และผลลัพธ์ของเครือข่าย  และมีความเหมาะสมสำหรับพัฒนาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของผู้เรียนตั้งแต่ระดับพื้นฐาน คือ กลุ่มต้นธรรม  ระดับปานกลาง คือ กลุ่มต้นแก้ว  และระดับสูง คือ กลุ่มต้นกล้า โดยดำเนินการพัฒนาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของผู้เรียนทั้ง 3 กลุ่ม ผ่านโครงการ “ความรู้คู่จริยธรรมสู่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”  ผลการพัฒนาพฤติกรรมเชิงพฤติกรรมของผู้เรียน พบว่า  ผู้เรียนทั้ง 3 กลุ่มมีร้อยละของพฤติกรรมเชิงจริยธรรมเพิ่มขึ้นในทุกระดับชั้น  และพบว่าผู้เรียนในกลุ่มต้นกล้ายังมีจำนวนน้อยที่สามารถแสดงพฤติกรรมตามกรอบของพฤติกรรมที่กำหนด

Full paper as below link:

http://gotoknow.org/file/lklomkul/Panya.pdf

หมายเลขบันทึก: 320200เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2009 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 09:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท