ประสาร สุขสุคนธ์
นาย ประสาร ประสาร สุขสุคนธ์ สุขสุคนธ์

สรุปงานวิจัยเรื่องที่ 7


สรุปงานวิจัยเรื่องที่ 7

ชื่อเรื่อง ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกจังหวัดชลบุรี

ผู้วิจัย  เรณู  บัวศรีจันทร์

ปีที่วิจัย 2545

วัตถุประสงค์

1. เพื่อศึกษาปัญหาการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดชลบุรี

2. เพื่อเปรียบเทียบปัญหาการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดชลบุรีที่มีขนาดต่างกันเป็นรายด้านและรวมทุกด้าน

3. เพื่อเปรียบเทียบปัญหาการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดชลบุรี ตามประสบการณ์ของผู้รับผิดชอบงานการจัดระบบสารสนเทศ

4. เพื่อหาแนวทางพัฒนาการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดชลบุรี

 

วิธีวิจัย เชิงสำรวจ

ประชากร  ได้แก่ ครูผู้รับผิดชอบงานข้อมูลและสารสนเทศในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดชลบุรี ในปีการศึกษา 2544 จำนวน 292 คน

กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้รับผิดชอบงานข้อมูลและสารสนเทศในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดชลบุรี ในปีการศึกษา 2544 จำนวน 165 คน จากจำนวน 292 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นโดยใช้ตารางของเครซี่และมอร์แกน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

                เป็นแบบสอบถามเพื่อถามปัญหาและแนวทางการพัฒนาการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียนประถมศึกษา โดยจะเป็นแบบสอบถามสำหรับครูผู้รับผิดชอบงานข้อมูลและสารสนเทศในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกจังหวัดชลบุรี แบ่งออกเป็น 2 ตอน ดังนี้

                ตอนที่  1 แบบตรวจสอบรายการ เกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม

                ตอนที่ 2 แบ่งเป็น 2 ส่วน ดังนี้

                                ส่วนที่ 1 สอบถามเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางการพัฒนาการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกจังหวัดชลบุรี โดยแบ่งเป็น  6 ด้าน คือ การรวบรวมข้อมูล การตรวจสอบข้อมูล การประมวลผลข้อมูล การจัดคลังข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การนำข้อมูลไปใช้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 อันดับ (Rating Scale)

                                ส่วนที่ 2 เป็นแนวทางการพัฒนาการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกจังหวัดชลบุรี 6 ด้านเช่นเดียวกับส่วนที่ 1 โดยเรียงลำดับความสำคัญของแนวทางพัฒนา โดยเรียงลำดับ 3 อันดับ คือ 1 2 3 โดยกำหนดให้แต่ละอันดับมีค่าคะแนน ดังนี้

                1   มีค่าเท่ากับ 3 คะแนน

                2   มีค่าเท่ากับ 2 คะแนน

                3   มีค่าเท่ากับ 1 คะแนน

วิธีเก็บรวบรวมข้อมูลและการจัดกระทำข้อมูล

  1. ขอหนังสือจากภาควิชาบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ถึงสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดชลบุรี เพื่อขอความร่วมมือในการจัดเก็บข้อมูล
  2. จัดส่งแบบสอบถาม จำนวน 165 ฉบับไปยังครูผู้รับผิดชอบข้อมูลสารสนเทศในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดชลบุรี ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างโดยผ่านหัวหน้าการประถมศึกษาทุกอำเภอในจังหวัดชลบุรี ในการขอความอนุเคราะห์แจกแบบสอบถามและกำหนดวันเวลารับเอกสาร
  3. นำแบบสอบถามไปให้คะแนนตามน้ำหนักคะแนนแต่ละข้อโดยใช้โปรแกรม SPSS for windows
  4. นำผลการคำนวณมาวิเคราะห์ข้อมูล

 

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล     

สถิติพื้นฐาน   คือ ค่าเฉลี่ย    ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

สถิติอ้างอิง คือ การทดสอบค่าที (t-test)   

 

สรุปผลการวิจัย

  1. ผลการวิเคราะห์ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกจังหวัดชลบุรี โดยรวมมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ การนำข้อมูลไปใช้ การประมวลผลข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การจัดคลังข้อมูล  การเก็บรวบรวมข้อมูลและการตรวจสอบข้อมูล
  2. วิเคราะห์เปรียบเทียบปัญหาและแนวทางการพัฒนาการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกจังหวัดชลบุรี โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลางจำแนกตามประสบการณ์ของครูผู้รับผิดชอบงานข้อมูลสารสนเทศในโรงเรียนประถมศึกษา ดังนี้

2.1 โรงเรียนที่มีครูผู้รับผิดชอบงานข้อมูลสารสนเทศในโรงเรียนที่มีประสบการณ์น้อย มีระดับปัญหาการจัดระบบสารสนเทศโดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับปานกลาง โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยสามอันดับแรกดังนี้ การประมวลผลข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การนำข้อมูลไปใช้

2.2 โรงเรียนที่มีครูผู้รับผิดชอบงานข้อมูลสารสนเทศในโรงเรียนที่มีประสบการณ์มาก มีระดับปัญหาการจัดระบบสารสนเทศโดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับปานกลาง โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยสามอันดับแรกดังนี้ การนำข้อมูลไปใช้ การประมวลผลข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูล

3. วิเคราะห์เปรียบเทียบปัญหาการจัดระบบสารสนเทศ ในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดชลบุรี โดยรวมและรายด้านจำแนกตามขนาดโรงเรียนปรากฏว่า โรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ โดยรวมมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง

4. ผลการเปรียบเทียบความแปรปรวนปัญหาการจัดระบบสารสนเทศ ในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดชลบุรีจำแนกตามขนาดโรงเรียนโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

5. แนวทางการพัฒนาการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดชลบุรี ด้านต่าง ๆ ดังนี้

                5.1 ด้านการเก็บรวบรวมข้อมูลควรมีการจัดอบรมบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่งานสารสนเทศในโรงเรียน     

5.2 ด้านการตรวจสอบข้อมูล พบว่าควรมีการจัดอบรมบุคลากรผู้มีหน้าที่การตรวจสอบข้อมูลของโรงเรียน

                5.3 ด้านการประมวลผลข้อมูลควรพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถในการประมวลผลข้อมูล

                5.4 ด้านการจัดคลังข้อมูล ควรมีหารวางแผนการจัดคลังข้อมูล

                5.5 ด้านการวิเคราะห์ข้อมูล ควรจัดอบรมให้ความรู้ทางสถิติ

                5.6  ด้านการนำข้อมูลไปใช้ ควรจัดอบรมให้ความรู้และเทคนิควิธี

คำสำคัญ (Tags): #วิจัย it
หมายเลขบันทึก: 319334เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2009 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยมชม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท