nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

วิทยฐานะ..คำตอบหรือปัญหา


น่าจะยกเลิกการทำผลงานวิชาการแล้วเปลี่ยนมาเป็นการสอบ โดยดูที่ผลสัมฤทธิ์ของเด็ก พร้อมทั้งพิจารณาจากการสอบของครูด้วย

อ่านข่าวแล้วเจอประเด็นที่น่าสนใจอยากนำมาบันทึกไว้ให้ใคร ๆ ที่แวะเวียนผ่านไปมาได้อ่านกัน โดยเฉพาะ เพื่อน ๆ ที่อยู่ในแวดวง แม่พิมพ์-พ่อพิมพ์ของชาติ ครับ

                 “การผลิตและเลื่อนวิทยฐานะครูเป็นประเด็นที่มีปัญหามาก โดยเฉพาะเรื่องการเลื่อนวิทยฐานะที่ครูต้องทำผลงานทางวิชาการ เพื่อให้ได้รับเงินวิทยฐานะ ทำให้ครูมุ่งเข้าสู่การทำผลงานเพิ่มขึ้น มีการเสนอผลงานไม่ตรงกับวิชาที่สอน แต่ก็ผ่านการประเมิน ถึงขนาดมีนักวิชาการไปรวมกลุ่มตั้งบริษัทรับผลิตผลงานทางวิชาการให้ครู โดยบางคนเคยเป็นถึงระดับอธิการบดี แล้วมารับอ่านผลงานและรับจ้างครูทำผลงาน”  (นายสัมพันธ์  ทองสมัคร : ที่ปรึกษา กมธ.การศึกษา)

                 รศ.พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ อดีตคณบดีคณะคุรุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการประเมินผลงานเพื่อเลื่อนวิทยฐานะของครูและบุคลากรทางการศึกษาไว้ว่า “หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ ที่เพิ่งประกาศใช้ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ยังมีเกณฑ์ที่พิจารณาจากการทำผลงานวิชาการอยู่ จึงทำให้เกิดปัญหาการคัดลอกผลงาน การจ้างทำผลงานยังมีอยู่ และครูก็ไม่สนใจที่จะสอน จึงน่าจะยกเลิกการทำผลงานวิชาการแล้วเปลี่ยนมาเป็นการสอบ โดยดูที่ผลสัมฤทธิ์ของเด็ก พร้อมทั้งพิจารณาจากการสอบของครูด้วย”

                 ข้อมูลจากการสัมมนาเรื่อง “ทิศทางใหม่การผลิตครู-วิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา” จัดโดยคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์ วันที่ 8 ธ.ค. 52

                 นี่คงเป็นเรื่องที่จะสะท้อนอะไรหลาย ๆ อย่างในวงการของ "พิมพ์ของชาติ" ซึ่งนั่นก็มิได้หมายรวมถึงทุกพิมพ์ แต่ในพิมพ์เหล่านั้นก็มีแค่บางพิมพ์ที่ทำให้แบบพิมพ์ของเราเสียไปบ้าง ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่ทำในสิ่งที่ถูกต้อง และขอร้องผู้ที่คิดจะทำในสิ่งที่ไม่สมควรให้หยุดทำ.. เพื่อสถาบันอันทรงค่าของเรา

ที่มา : http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=42&contentID=36462

 

หมายเลขบันทึก: 319208เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2009 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท