ห้องจัดการเสมือนจริง


ห้องเรียนเสมือน

ห้องเรียนเสมือนจริง  Virtual Classroom

                การจัดการเรียนการสอนจำลองแบบที่เสมือนจริง  เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่สถาบันการศึกษาต่างๆ ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจและจะขยายตัวมากขึ้นในศตวรรษที่ 21 การเรียนการสอนในระบบนี้  อาศัยสื่ออิเล็กทรอนิกส์โทรคมนาคมและเครือข่ายคอมพิวเตอร์เป็นหลัก ที่เรียกว่า Virtual Classroom หรือ Virtual Campus บ้าง นับว่าเป็นการพัฒนาการบริการทางการศึกษาทางไกล  ชนิดที่เรียกว่าเคาะประตูบ้านกันจริงๆ เป็นรูปแบบใหม่ของสถาบันการศึกษาในโลกยุคไร้พรมแดน กล่าวคือ ผู้เรียนจะเรียนที่ไหนก็ได้ เช่นที่บ้าน หรือที่ทำงาน โดยไม่ต้องไปนั่งเรียนในห้องเรียนจริงๆ ทำให้ประหยัดเวลา ค่าเดินทาง และค่าใช้จ่ายอื่นๆอีกมากมาย

ความหมายของห้องเรียนเสมือนจริง

มีผู้ให้ความหมายของห้องเรียนเสมือนจริงไว้หลายท่าน  ดังนี้

ศ. ดร. ครรชิต  มาลัยวงศ์  ได้กล่าวถึงความหมายของห้องเรียนเสมือนว่าหมายถึง  การเรียนการสอนที่ผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ของผู้เรียนเข้าไว้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการเครือข่าย (File Server) และเครื่องคอมพิวเตอร์ผู้ให้บริการเว็บ (Web Server) อาจเป็นการเชื่อมโยงผู้สอนจะออกแบบระบบการเรียนการสอนไว้โดยกำหนดกิจกรรมการเรียนการสอน สื่อต่างๆ นำเสนอผ่านเว็บไซต์ประจำวิชาและดำเนินการเรียนไปตามระบบการเรียน ที่ผู้สอนออกแบบไว้ในระบบเครือข่ายมี         การจำลองสภาพแวดล้อมต่างๆ ในลักษณะเป็นห้องเรียนเสมือน (ครรชิต  มาลัยวงศ์, 2540)

                มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  กล่าวว่าห้องเรียนเสมือน เป็นการเรียนการสอนที่จะต้องมีการนัดเวลา   นัดสถานที่ นัดผู้เรียนและผู้สอน เพื่อให้เกิดการเรียนการสอนมีการกำหนดตารางเวลาหรือตารางสอนผู้เรียนไม่ต้องเดินทางแต่เรียกผ่านเครือข่ายตามกำหนดเวลาหรือตารางสอนผู้เรียนไม่ต้องเดินทางแต่เรียกผ่านเครือข่ายตามกำหนดเวลาเพื่อเข้าห้องเรียน ได้แม้จะอยู่ที่ใดในโลก (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2543)

                รุจโรจน์  แก้วอุไร  กล่าวไว้ว่าห้องเรียนเสมือน เป็นการจัดการเรียนการสอนทางไกลเต็มรูปแบบ   โดยมีองค์ประกอบครบ ได้แก่ ตัวผู้เรียน ผู้สอน และเพื่อนร่วมชั้น เข้าสู่กระบวนการเรียนการสอนพร้อมๆ กัน มีสื่อการสอนทั้งภาพและเสียง ผู้เรียนสามารถร่วมกิจกรรมกลุ่มหรือตอบโต้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้สอนหรือกับเพื่อนร่วมชั้นได้เต็มที่ (คล้ายกับ Chat room) ส่วนผู้สอนสามารถตั้งโปรแกรมติดตามพัฒนา            การประเมินผลการเรียนรวมทั้งประสิทธิภาพของหลักสูตรได้ ทั้งนี้ไม่จำกัดเรื่องสถานที่ แต่ผู้เรียนในชั้นและผู้สอนจะต้องนัดเวลาเรียนอย่างพร้อมเพรียง (รุจโรจน์  แก้วอุไร, 2543 : 22)

                บุญเกื้อ  ควรหาเวช  ได้กล่าวถึงห้องเรียนเสมือนว่า  หมายถึง  การจัดการเรียนการสอนที่ผู้เรียนจะเรียนที่ไหนก็ได้ เช่น ที่บ้าน  ที่ทำงาน  โดยไม่ต้องไปนั่งเรียนจริงๆ ทำให้ประหยัดเวลา  ค่าเดินทาง และค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกมากมาย (บุญเกื้อ  ควรหาเวช, 2543 : 195)

 

                สรุปห้องเรียนเสมือน  หมายถึง  การเรียนการสอนที่กระทำผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ของผู้เรียนเข้าไว้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการเครือข่าย (File Server) และคอมพิวเตอร์ผู้ให้บริการเว็บ (Web Server) เป็นการเรียนการสอนที่จะมีการนัดเวลาหรือไม่นัดเวลาก็ได้ และนัดสถานที่ นัดตัวบุคคล เพื่อให้เกิดการเรียนการสอน มีการกำหนดตารางเวลาหรือตารางสอน เข้าสู่กระบวนการเรียนการสอนพร้อมๆ กันหรือไม่พร้อมกัน มีการใช้สื่อการสอนทั้งภาพและเสียง ผู้เรียนสามารถร่วมกิจกรรมกลุ่มหรือตอบโต้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้สอนหรือกับเพื่อนร่วมชั้นได้เต็มที่(คล้ายกับ Chat room) ส่วนผู้สอนสามารถตั้งโปรแกรมติดตามพัฒนาการประเมินผลการเรียนรวมทั้งประสิทธิภาพของหลักสูตรได้ ทั้งนี้ ไม่จำกัดเรื่องสถานที่ เวลา (Any Where & Any Time) ของผู้เรียนในชั้นและผู้สอน ประเภทของห้องเรียนเสมือน   

ลักษณะของห้องเรียนเสมือนจริง

                รศ.ดร.อุทัย  ภิรมย์รื่น  ได้จำแนกการเรียนในห้องเรียนแบบเสมือนจริง 2 ลักษณะ คือ

  1. จัดการเรียนการสอนในห้องเรียนธรรมดา

เป็นลักษณะการถ่ายทอดสดภาพและเสียงเกี่ยวกับบทเรียน โดยอาศัยระบบโทรคมนาคมและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ไปยังผู้เรียนที่อยู่นอกห้องเรียนนักศึกษาก็สามารถรับฟังและติดตามการสอนของผู้สอนได้จากเครื่องคอมพิวเตอร์ของตนเองอีกทั้งยังสามารถโต้ตอบกับอาจารย์ผู้สอน หรือเพื่อนนักศึกษาในชั้นเรียนได้ ห้องเรียนแบบนี้ยังอาศัยสิ่งแวดล้อมทางกายภาพที่เป็นจริง ซึ่งเรียกว่า Physical Education Environment

  1. การจัดห้องเรียนจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์สร้างภาพเสมือนจริง

เป็นการใช้สื่อที่เป็นตัวหนังสือ (Text-Based) หรือภาพกราฟิก (Graphical-Based) ส่งบทเรียนไปยังผู้เรียนโดยผ่านระบบโทรคมนาคมและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ห้องเรียนลักษณะนี้เรียกว่า Virtual Education Environment ซึ่งเป็น Virtual Classroom ที่แท้จริง การจัดการเรียนการสอนทางไกลทั้งสองลักษณะนี้ ในบางมหาวิทยาลัยก็ใช้ร่วมกัน คือ มีทั้งแบบที่เป็นห้องเรียนจริง และห้องเรียนเสมือนจริง การเรียนการสอนก็ผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงกันอยู่ทั่วโลก เช่น Internet,www. ขณะนี้ได้มีผู้พยายามจัดตั้งมหาวิทยาลัยเสมือนจริงขึ้นแล้วโดยเชื่อมโยง Site ต่างๆ ที่ให้บริการด้านการเรียนการสอนทางไกล แบบ Virtual Classroom ต่างๆ  เข้าด้วยกัน และจัดบริเวณอาคารสถานที่ ห้องเรียน ห้องสมุด ภาควิชาต่างๆ ศูนย์บริการต่างๆ  ตลอดจนคณาจารย์ นักศึกษา กิจกรรมทุกอย่างเสมือนเป็นชุมชนวิชาการจริงๆ แต่ข้อมูลเหล่านี้จะอยู่ที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ของแต่ละแห่ง ผู้ประสงค์จะเข้าร่วมในการเปิดบริการก็จะต้องจองเนื้อที่และเขียนโปรแกรมใส่ข้อมูลเข้าไว้ เมื่อนักศึกษาติดต่อเข้ามาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ก็จะแสดงภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว และสามารถโต้ตอบได้เสมือนหนึ่งเป็นมหาวิทยาลัยจริงๆ

การติดต่อกับมหาวิทยาลัยเสมือนจริง

  1. บทเรียนและแบบฝึกหัดต่างๆ อาจจะส่งให้ผู้เรียนในรูปวีดิทัศน์ หรือวีดิผสมกับ Virtual Classroom หรือ CD-ROM ที่มีสื่อประสมทั้งภาพ เสียง การเคลื่อนไหว โดยผ่านระบบสัญญาณเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ดาวเทียม โทรทัศน์ โทรสาร หรือทางเมล์ ตามความต้องการของผู้เรียน
  2. ผู้เรียนจะติดต่อสื่อสารกับอาจารย์ผู้สอนได้โดยตรง  ในขณะสอนก็ได้หากเป็นการเรียนที่ Online ซึ่งจะเป็นแบบของการสื่อสารสองทาง (Two-way communication) ที่โต้ตอบโดยทันทีทันใดระหว่างผู้เรียนและผู้สอนหรือระหว่างผู้เรียนด้วยกัน (Synchronous Interaction) เช่น การ Chat หรืออาจใช้การโต้ตอบแบบไม่ทันทีทันใด (Asynchoronous Interaction) เช่น การใช้ E-mail,   การใช้ Web-board เป็นต้น
  3. การทดสอบ  ทำได้หลายวิธี เช่น ทดสอบแบบ Online หรือทดสอบโดยผ่านทางโทรสาร E-mail และทางไปรษณีย์ธรรมดา บางแห่งจะมีผู้จัดสอบโดยผ่านตัวแทนของมหาวิทยาลัยในท้องถิ่นที่ศึกษาอาศัยอยู่ การเรียนทางไกลโดยผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเลือกเรียนวิชาที่ตนสนใจได้ตลอดเวลา ในทุกแห่งที่มีการเปิดสอน ไม่ต้องเข้าชั้นเรียนก็ได้ในการศึกษาหาความรู้ จึงมีมีความยืดหยุ่นด้านเวลาและประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปมาก นอกจากนี้ผู้เรียนยังสามารถติดต่อกับอาจารย์ผู้สอนได้โดยตรง สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้เรียนคนอื่นซึ่งอยู่ห่างไกลกันได้ เป็นการเรียนแบบช่วยเหลือซึ่งกันและกันทำงานร่วมกัน (Collaborative Learning) อย่างไรก็ตามการเรียนทางไกลลักษณะนี้อาจจะขาดความสัมพันธ์แบบ face-to-face คือ การเห็นหน้าเห็นตัวกันได้แต่ปัจจุบันก็มีกล้องวีดิทัศน์ที่เชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่ายก็สามารถทำให้เห็นหน้ากันได้  ดังนั้น ปัญหาเรื่อง  face-to-face ก็หมดไป ความสำเร็จและคุณภาพของการเรียนในระบบนี้ขึ้นอยู่กับตัวผู้เรียนค่อนข้างมาก เพราะจะต้องมีความรับผิดชอบต้องบริหารเวลาเพื่อติดตามบทเรียน การทำกิจกรรมและการทดสอบต่างๆให้ทันตามกำหนดเวลาจึงจะทำให้การเรียนประสบผลสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

 การออกแบบห้องเรียนเสมือน (Virtual Classroom) สามารถออกแบบให้มีลักษณะดังนี้

                1.  Learning is Fun ได้นำเทคโนโลยีของ JAVA มาเสริมในการเรียนรู้แบบสนุกสนานและไม่เครียด นักเรียนจะได้เล่นเกมทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และรายวิชาอื่นๆ ที่จะสามารถออกแบบในลักษณะนี้ได้

                2. Multimedia นักเรียนจะเรียนรู้บทเรียนจากภาพและเสียง สามารถควบคุมขั้นตอนของของการเรียนรู้ได้ด้วยปลายนิ้วสัมผัสของตนเอง  

                3.  Asynchronous learning หมายถึง การเรียนที่ไม่จำเป็นจะต้องมีครูผู้สอนอยู่กับนักเรียนในเวลาและสถานที่เดียวกัน ครูจะจัดทำ/รวบรวม "บทเรียนออนไลน์" ซึ่งใช้เรียนที่ไหนก็ได้ เวลาใดก็ได้ ตามแต่ผู้เรียนจะสะดวก บทเรียนมีให้เลือกมากมาย และเชื่อมโยงไปยังบทเรียนอื่นๆ ที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน

4.  Electronic Library เป็นห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ นักเรียนสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ทั่วโลกได้ โดยใช้ - Search Engine นอกจากนี้ยังมีบริการให้ค้นหาหนังสือจากห้องสมุดของมหาวิทยาลัยต่างๆ ค้นหาคำศัพท์และอื่นๆ จาก Web Site ต่างๆ - Information on Demand นักเรียนสามารถเรียกดูข้อมูลสารสนเทศตามที่ต้องการได้จากข้อมูลตามคำสั่ง ซึ่งได้แก่ ข่าว และสารพันความรู้ต่าง ๆ จากภาพในอนาคตที่ปรากฏลักษณะของ Virtual Classroom ผนวกกับกระแสความเจริญทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และความต้องการเห็นสังคมไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ แข่งขันและร่วมมือ มีสมรรถภาพการพัฒนากระบวนเรียนรู้ของผู้เรียนในแง่มุมของ Virtual Classroom : A New Alternative for Thai Students. หรือห้องเรียนเสมือนจริง ทางเลือกใหม่ของนักเรียนไทย จึงเป็นเรื่องที่น่าจับตามอง 

สถาบันที่เปิดรับนักศึกษาระบบห้องเรียนเสมือนจริง

จากการสำรวจผ่านทางด่วนข้อมูลสารสนเทศ (Information Superhighway) โดยอาศัยเครือข่าย Internet พบว่ามหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งในยุโรป อเมริกา ออสเตรเลียและเอเซีย ได้เปิดบริการการเรียนทางไกลผ่านเครือข่าย Internet และ World Wide Web (WWW) อยู่เป็นจำนวนมาก เกินกว่าที่คาดคิด ข้อมูลจาก Cape Software เรื่อง The University : College by Computer ได้ รวบรวมหลักสูตรที่เปิดสอน เฉพาะในสหรัฐอเมริกาเอาไว้ถึง 700 วิชา มีเปิดสอน ในมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่มีชื่อเสียงทั่วอเมริกามากกว่า 30 แห่ง และมหาวิทยาลัยเหล่านี้ส่วนใหญ่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานการรับรองมาตรฐานอุดมศึกษาของกลุ่มมหาวิทยาลัยในภูมิภาคต่างๆ ของอเมริกาแล้ว เช่น University of Iowa , Pennsylvania State University , University of Washington , University of Wisconsin , University of Florida , University of California-Dominguez Hills , Western Illinois University , Rochester Institute of Technology และ International University College (IUC) เป็นต้น

สำหรับสาขาวิชาที่เปิดสอนก็มีหลากหลายสาขา เช่น Arts, Aviation, Business, Communication-Interpersonal, Communicational-Online, Composition, Computers, Economics, Education, Engineering, Government, Health Sciences, History, Humanities, International, Languages, Legal, Literature, Management, Mathematics, Municipal, Psychology, Science, Sociology, อาจกล่าวได้ว่ามีแทบทุกสาขาที่   เราอยากเรียน

จาก Catalog ของ Western Illinois University ที่ Macomb Illinois มี Course ที่เปิดสอนทางไกล 26 Course ค่าเล่าเรียนหน่วยกิตละ 82 ดอลลาร์ ในระดับปริญญาตรีและ 86.50 ดอลลาร์สำหรับปริญญาโท ค่าเล่าเรียนของ University of Iowa ถูกกว่าหน่อย คือหน่วยกิตละ 71 เหรียญดอลลาร์ ค่าลงทะเบียน 15 ดอลลาร์ ค่าเล่าเรียนของ California National University (CNU) นักศึกษาต่างชาติ ระดับปริญญาตรี หน่วยกิตละ 210 ดอลลาร์ ถ้าเรียน 3 หน่วยกิตพร้อมกัน 2 วิชา คิดเพียง 1,260 ดอลลาร์ สำหรับปริญญาโทเพิ่มอีก หน่วยกิตละ 20 ดอลลาร์ ถ้าเรียนพร้อมกัน 2 วิชา 3 หน่วยกิต คิดเพียง 1,380 ดอลลาร์ รวมแล้วโดยเฉลี่ยค่าเล่าเรียนตกประมาณ 250-400 ดอลลาร์ หรือ 6,250-10,000 บาท ถ้าเรียนปริญญาตรี 120 หน่วยกิต ตกประมาณ 250,000 บาท ถึง 300,000 บาท ปริญญาโทก็ลดลงหน่อย เช่น ถ้าเรียน 36 หน่วยกิต ก็ตกประมาณ 120,000 บาท อย่างไรก็ตามค่าเล่าเรียนจะแตกต่างกันไปในแต่ละมหาวิทยาลัย

การจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บ (Web-Based Instruction : WBI)

                แบบไหนถึงเรียนว่า WBI ก่อนอื่นจะต้องทำความเข้าใจก่อนว่า WBI คืออะไร WBI ย่อมาจากWeb based instruction WBI ไม่ใช่ CAI  WBI เป็นเครื่องมือสำหรับการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ         E-Leaming  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ E Education และเป็นส่วนย่อยของระบบใหญ่ E Commerce

 WBI เป็นการจัดการศึกษาในรูปแบบ Web Knowledge Based On Line เป็นการจัดสภาวการณ์การเรียนการสอนในรูปแบบ On Line โดยมีข้อกำหนด

                อย่างไรจึงจะเรียกว่า WBI การจะเป็น WBI จะต้องมีสิ่งต่อไปนี้อย่างสมบูรณ์ ได้แก่  ความเป็นระบบ  ความเป็นเงื่อนไข  การสื่อสารหรือกิจกรรม  Learning Root

ความเป็นระบบ System

ความเป็นระบบสามารถแบ่งเป็น

                Input  ได้แก่

  1. ผู้เรียน
  2. ผู้สอน
  3. วัตถุประสงค์การเรียน
  4. สื่อการสอน
  5. ฐานความรู้
  6. การสื่อสารหรือกิจกรรม
  7. การประเมินผล
  8. อื่น ๆ ฯลฯ (แล้วแต่สถาบันจะกำหนดปัจจัยที่นอกเหนือจากนี้)

Process  ได้แก่

                การสร้างสถานการณ์หรือการจัดสภาวะการเรียนการสอน โดยใช้วัตถุดิบจาก Input อย่างมี กลยุทธ์ หรือ ตามที่กำหนดไว้ในแผนการสอน

Output  ได้แก่

                ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ซึ่งได้จากการประเมินผล

                ความเป็นเงื่อนไข

 อะไร คือ เงื่อนไข เงื่อนไขนับว่าเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งสำหรับ WBI อาทิกำหนดเงื่อนไขว่าเมื่อเสร็จสิ้นจากการเรียนแล้วจะต้องทำแบบประเมินการเรียนหากทำแบบประเมินผ่านตามคะแนนที่กำหนดไว้ก็สามารถไปศึกษาบทเรียนอื่นๆ หรือบทเรียนที่ยากขึ้นเป็นลำดับได้ แต่ถ้าไม่ผ่านตามเงื่อนไขที่กำหนดก็จะต้องเรียนซ้ำจนกว่าจะผ่าน

                การสื่อสารหรือกิจกรรม

 อะไรคือ การสื่อสารหรือกิจกรรม  กิจกรรมจะเป็นตัวกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการปฏิสัมพันธ์ หรือการสื่อสารขึ้นภายในสถานการณ์การเรียน โดยไม่ต่างจากห้องเรียนปกติอาจเรียกว่า Virtual Classroom กิจกรรมจะเป็นตัวช่วยให้การเรียนเข้าสู่เป้าหมายได้ง่ายขึ้น เช่น ใช้ Mail Chat Webboard  Search ฯลฯ

 Learning Root

                Learning Root มิใช่ Learning Link กล่าวคือ Learning Root เป็นการกำหนดแหล่งความรู้ภายนอกที่เกี่ยวข้องกับบทเรียน โดยมีเงื่อนไข เช่น แหล่งความรู้ภายนอกที่มีความยากเป็นลำดับ หรือเกี่ยวข้องกับหัวข้อการเรียนเป็นลำดับ การกำหนด Learning Root โดยใช้เทคนิค Frame จะช่วยให้ผู้เรียนไม่เกิดภาวะหลงทาง

 

 เอกสารอ้างอิง

 บุญเกื้อ  ควรหาเวช.  นวัตกรรมการศึกษา. กรุงเทพ : ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542.

อุทัย  ภิรมย์รื่น.  “โฉมหน้ามหาวิทยาลัยในศตวรรษที่ 21” สารศรีปทุม.  2540.

(กุมภาพันธ์-พฤษภาคม), 21-30.

http://boriharn.com/sangob/2006/12/09/

http://gotoknow.org/blog/theerajom/154013

http://learners.in.th/file/orathai22/5.doc

http://ultramim.multiply.com/journal/item/15

http://yalor.yru.ac.th/~sittichai/innovation/fram/contents/process/vr2.html

คำสำคัญ (Tags): #ห้องเรียน
หมายเลขบันทึก: 318965เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2009 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (260)

ให้เพื่อนๆที่ทำงานด้านครูทุกคน

ข้อมูลที่อ่านดีมากๆ

ห้องเรียนเสมือนจริงก็ดีแต่สอนแบบโบราณสมัย30 ปีจะดีกว่าเพราะใกล้ชิดกว่าได้เห็นตัวจริงเสียงจริงด้วย

อย่างให้ทำทุกโรงเรียน

ปทุมพร ไตรตระการเดช

ข้อมูลที่ให้มาน่าอ่านมากค่ะ

ขยันจัง..ขอให้ได้เกรด4ดังหวังได้เกียรตินิยมอันดับ1เด้อ.หลาน..

(016) *--* อ่าน แล้ว ก็คิดตามได้ค่ะ

ข้อมูลดีสามารถนำไปใช้กับการเรียน ป.บัณฑิตได้

ห้องเรียนเสมือนจริงของท่านดีมากค่ะทำให้เด็กใช้คอมพิวเตอร์ในทางที่ดี

ห้องเรียนอาจารย์ดีมากค่ะทำให้ผู้เรียนไม่เบื่อหน่ายและจำเจกับห้องเรียน เพราะห้องเรียนอาจารย์เรียนได้ทุกสถานที่

ส1.(041)ปรารถนา เชื้อคำจันทร์

การสอนแบบนี้ก็ดีนะคะขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ

ส1.(029)จิรวรรณ กำลังดี

ก็โอเคดีค่ะ ได้ความรู้แบบใหม่ดี

อยากให้วิทยาลัยทำอย่างนี้จริงๆ คงจะดี มีความรู้ด้วย

ส1.(025)นารีรัตน์ ลีสมโภช

ได้เรียนรู้เกี่ยวกับห้องเรียนเสมือนจริง ก็ได้ความรู้ดีค่ะ

ส1.(022)ภัศรา ก่องขันธ์

เหมือนได้อยู่ในสถานที่จริงเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ

(016) ดีค่ะอ่านแล้วได้ความรู้ดี

อ่านแล้วก็ได้คิดตามคับป๋มดีมากๆๆเลยคับ(016)

ชอบมากค่ะ ไม่เบื่อหน่ายกับการเรียนดี ได้ความรู้มากมาย

(016) *-* ดีค่ะ อ่านแล้วมีความ สุขดีนะค่ะ

เป็นความคิดที่ดีนะคะ  แต่จะติดอยู่ที่ว่านักเรียนนักศึกษาไม่ได้พูดคุยกับครูโดยตรงอาจจะทำให้นักเรียนนักศึกษาไม่สามมรถที่จะถามครูได้โดยตรง แต่ยังไงซะความคิดก็ไม่เลวค่ะนักเรียนักศึกษาสมัยใหม่อาจจะชอบก็เป็นได้

ก็เป็นความคิดที่ดีมากมากคะ เพราะเป็นการเรียนรู้ที่ทันสมัยไม่ต้องนั่งอยู่แค่ในกรอบสี่เหลี่ยมเล็กๆและสะดวกรวดเร็ว

เป็นความคิดที่ดี เพราะนักเรียน-นักศึกษาจะได้เปิดโลกทัศน์เห็นอะไรที่กว้างขึ้นไม่จำเป็นจะต้องนั่งเรียนแค่อยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมเพราะการเรียนแบบห้องเรียนเสมือนจริงอาจทำให้การเรียนมีประสิทธิภาพมากขึ้นและรวดเร็ว ในการเรียนแบบนี้จะทำให้ผู้เรียนไม่รู้สึกเบื่อหน่ายกับการนั่งเรียนในห้องเรียนหรืออยู่ในกรอบสี่เหลี่ยม

ส.1 (031)รสสุคนธ์ ก็ดีค๋ะ เข้ากับยุคสมัยดี

ส.1 (030) ศรัญยา ดีค่ะเป็นความคิดที่ดีมากน่าตื่นเต้นดี

ดีมากค่ะอ่านแล้วได้ความรู้อะไรมากมายค่ะที่เราไม่คอยรู้และก็เหมือนกับอยู่ในห้องเรียนจริงๆๆๆค่ะ

นางสาวอุลัยวรรณ วันจงคำ

มีความรู้มากค่ะน่าจะทำเป็นโครงการให้ทุกโรงเรียนนำไปเป็นแนวทางการสอนนะค่ะ

ดีค่ะ จะได้ไม่จำเจอยู่กับห้อง 4 เหลี่ยม (023)

ดีจังนะค่ะทันมัยดีค่ะ (ส1 022)

ดีคับอ่าน แล้ง เพลิน ดีคับ (016) *-*

*/-* (016) อ่านแล้วมีความสุขดีค่ะ

ดีครับน่าสนใจ เหมาะสำหรับวัยรุ่นยุคใหม่

....ดีมากมาย

อ่านแล้วก็มีความรู้ดี

ถ้ามองถึงประโยชน์ทางการศึกษาก็นับว่ามีประโยชน์เป็นย่างมากครับ

แต่การเรียนจะมีประสิทธิภาพสูงก็ต้องมีระบบการถ่ายถอดที่ดี

ภาพและเสียงควรจะชัดเจนด้วยครับ

จุดนี้ผมขอออกความเห็นครับ

ดีนะค่ะถามเรานำไปเป็นแผนพัฒนาโรงเรียนอื่นน่าจะดีกว่า

การสอนนอกห้องเรียนก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ผู้เรียนไม่เกิดการเบื่อหน่าย ดังเช่นที่ท่านได้ยกมา คือการสอนในระบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติด้วยตัวเอง ข้อมูลของท่านมีประโยนช์มากค่ะ

น.ส.ฐาติมา ลิ้มเลิศ

ปวส.1คอมฯ (030)ดีเยี่ยมค่ะสำหรับเนื้อหา เพราะทำให้รู้ว่าการศึกษาไม่จำเป็นที่จะต้องเรียนในห้องสี่เหลี่ยมเล็กๆเพียงเท่านั้นแต่การศึกษามีอยู่ทุกที่

น.ส.ฐาติมา ลิ้มเลิศ

ปวส.1คอมฯ (030)ดีเยี่ยมค่ะสำหรับเนื้อหา เพราะทำให้รู้ว่าการศึกษาไม่จำเป็นที่จะต้องเรียนในห้องสี่เหลี่ยมเล็กๆเพียงเท่านั้นแต่การศึกษามีอยู่ทุกที่

น.ส.ฐาติมา ลิ้มเลิศ

ปวส.1คอมฯ (030)ดีเยี่ยมค่ะสำหรับเนื้อหา เพราะทำให้รู้ว่าการศึกษาไม่จำเป็นที่จะต้องเรียนในห้องสี่เหลี่ยมเล็กๆเพียงเท่านั้นแต่การศึกษามีอยู่ทุกที่

น.ส.ฐาติมา ลิ้มเลิศ

ปวส.1คอมฯ(030) เนื้อหาดีเยี่ยมค่ะ เพราะทำให้รู้ว่าการเรียนไม่จำเป็นที่จะต้องเรียนในห้องสี่เหลี่ยมเล็กๆ เท่านั้น

เนื้อหาดีมากครับ ได้ความรู้เพิ่มมากขึ้น

ขอบคุณมากครับ

นางสาวอริสา บุญยะใบ

การเรียนนอกจากจะเรียนในห้อง 4 เหลี่ยมแล้ว นี้ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สามารถเรียนรู้ได้ อ่านแล้วรู้สึกว่าจะทำให้เข้าใจได้ง่ายน่ะค่ะ (ดีค่ะ) ส.(024)

เป็นข้อมูลที่มีเนื้อหาสาระดีมาก

วิธีนี้อาจจะทำให้เด็กมีความรู้มากขึ้น

เพราะพวกเขาได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง

ไม่ต้องนั่งเรียนเฉพาะในห้อง ดีมากเลยครับ

เป็นข้อมูลที่มีเนื้อหาสาระดีมากครับ

วิธีนี้อาจทำให้ผู้เรียนมีความรู้มากขึ้น

ดีมากครับ

เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมมากเลยครับ

เป็นวิธีที่ดีมากเลยค่ะเพราะถ้ามีการเรียนแบบนี้จะทำให้ผู้เรียนไม่เบื่อในการเรียน

นางสาวปิยะรัตน์ ดวงจันทร์ดี

ดิฉันขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับห้องเรียนเสมือนจริงว่า ก็ใช่อยูที่ว่าห้องเรียนเสมือนจริงสามารถติดต่อสื่อสารกันได้รวดเร็วและสามารถแพร่กระจายความรู้ได้แบบรวดเร็วและมีความทันสมัย แต่ว่าไม่สามารถแพร่กระจายไปถึงในเขตชนบทที่ไม่มีอินเตอร์เน็ตเข้าถึงได้นะคะ

น.ส.นิภาพร หัดคำหมื่น 028

ดิฉันว่าดีค่ะ

เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมมากเลยค่ะ

พลอยไพลิน จันทร์แก้ว

อ่านแล้วเนื้อหาดีมากเลยค่า

อ่านแล้วอยากเข้าร่วมกิจกรรมจังเลย

นางสาวชีวาพร กรงระหัด

ดีค่ะ เป็นวิธีที่ดีทำให้เรียนไม่น่าเบื่อแล้วยังได้ศึกษาค้นคว้าเรื่องอื่นได้

เป็นการเรียนนอกห้องที่ดีมาก

อ่านแล้วได้ความรู้มากมาย

นางสาวแพรวนภา โพธิศาตร

ดีค่ะ อ่านแล้วสนุกสนานไม่น่าเบื่อ

ดิฉันคิดว่ากิจกรรมห้องเรียนเสมือนจริงดีมากเลยค่ะ เพราะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย ประหยัดค่าเดินทาง ประหยัดเวลา และประหยัดค่าใช้จ่ายอื่นๆ

อ่านแล้วได้รับความรู้เยอะเลยคะ

อ่านแล้วมีความประทับใจเกี่ยวกับข้อความที่อ่านเป็นที่น่าสนใจค่ะ

เป็นข้อมูลที่มีเนื้อหาสาระดีมาก

ได้รับความรู้เพิ่มเติมเยอะมากค่า

เป็นวิธีการสอนที่เยี่ยมมากเลยค่ะ สามารถนำมาใช้ได้จริงกับการศึกษายุคนี้

บุณยาพร เคียวประเสริฐ

อาจเป็นการเชื่อมโยงผู้สอนจะออกแบบระบบการเรียนการสอนไว้โดยกำหนดกิจกรรมการเรียนการสอน สื่อต่างๆ นำเสนอผ่านเว็บไซต์ประจำวิชาและดำเนินการเรียนไปตามระบบการเรียน

ห้องจัดการเสมือนจริงนี้ มีเนื้อหาสาระการเรียนรู้มากมาย ไม่ว่าจะเป้นสื่อต่างๆ ขอบคุณค่ะ ที่ห้องจัดการเสมือนทำให้เราได้ความรู้มากมายเลยค่ะ

ดีนะค่ะ จะได้ไม่มีเบื่อกับการเรียนนะค่ะ

ดีนะค่ะ จะได้ไม่มีเบื่อกับการเรียนนะค่ะ (023)

~016~ก็ดีนะค่อ่านแล้วสนุกดีค่ะ

(016)------ก็ดีคับจะมีภาพประกอบเยอะ

รัตน์สุดา เจริญรัตน์ (ส.047)

เนื้อหาของเรื่องนี้ดีม๊ากมากค่ะ

และผู้เรียนยังสามารถแลกเปลี่ยน

ความรู้กับผู้สอนได้เต็มที่

นางสาวพริ้งเพรา วรรณสิทธิ์ (053)

เช่อ นางสาวพริ้งเพรา วรรณสิทธิ์ 053 บัญชี ปวส.1 ค่ะ

(053) อ่านแล้วก็คิดตามได้คับดีคับ

053 อ่านแล้วก็สนุกดีค่ะ สบายใจดี

053 ดี ค่ะ อ่านแล้วสนุกดีค่ะ

( 016 )ค่ะ ดีอ่านแล้ว งง นิดๆๆ แต่ก็อ่านนะค่ะ

  • อ่านแล้วค่ะแสดงความคิดเห็นแล้วนะค่ะ 016

ก็ดีค่ะ รวดเร็ว ทันสมัย ได้ความรู้ด้วย เดียวขอ copy ไปอ่านต่อก็แล้วกันนะคะ.

นางสาว วราภรณ์ บุญเอนก(010)

ก็ดีค่ะเป็นการทำให้คนที่อ่านได้เข้าใจกับการเรียนด้วยระบบอินเทอร์เน็ต หัวข้อควรใส่สีอื่นน่ะค่ะเพื่อสะดวกแก่การอ่านค่ะ

น.ส. อรนุช กิจสามารถ

ขอบคุณสำหรับความรู้เสริม สำหรับหลายคนที่มีความจำเป็นต้องใช้ จะเป็นประโยชน์อย่างมากเลยค่ะ

อยากให้อาจารย์หลายหลายคนได้แสดงความคิด และความรู้ที่มีอยู่เหมือนอาจารย์จังค่ะ

นางสาวนิภาพร หัดคำหมื่น028

ดีมากค่ะ

ถึงแม้ว่าจะอ่านไม่เข้าใจบางเรื่อง

น่าจะมีถาพประกอบเยอะนะค่ะ

ดีค่ะ วิธีการสอนที่แปลกใหม่ดี

ดีค่ะ

ไม่ต้องแค่นั่งเรียนอยู่แต่ในห้องเรียนอย่างเดี๋ยวแต่

ยังสามารถเรียนจากที่อื่น(ที่นี้)ได้

น.ส.ปนิดา อินโยธา(019)

เหมือนได้เรียนในห้องเรียนจิงๆ

น.ส.ธันยาภรณ์ กองกาล

อ่านแล้วทำให้รู้จักความหมายของห้องเรียนเสมือนจริงเพิ่มขึ้นมากเลยค่ะ

นางสาวจันทร์จิร พลวงษา

สนุกมากเลยเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ที่มีสาระมาก

*-* ได้อ่านแล้วนึกถึง อาจารย์ที่สอน ค่ะ

  • *-* ได้อ่านแล้ว ก็ดีค่ะ สนุกดี 016

เช่อหวานนะค่ะ แสดงความคิดเห็นค่ะ (016)

อยากเห็นเมืองไทยพัฒนาไม่ใช่จิตนการ การเมืองไทยช่วยครูไทยด้วยเพราะคนเก่งยังมีมาก

*-* สนุกดี ค่ะ (053)

ได้รับความรู้มากเลยค่ะ

ข้อมูลดีมากเลยน้องตั้ม พี่จะนำไปทดลองใช้กับนักเรียน

ชอบมากเลยครับ

น่าจะทำแบบนี้ทั่วประเทศ

ได้รับความรู้มากเลยครับ

ดีนะค่ะที่มีอารายดีๆให้อ่านอย่างงี้นะค่ะ 016

เนื้อหาดีมากไว้ว่าง ๆจะอ่านให้จบง่วงแล้ว ฝาก blog ด้วย http://gotoknow.org/blog/valiga เพื่อน ๆคะ ได้โปรดเข้ามาชม

ดีคับ อ่านแล้วดีคับ

แสดงความคิดเห็นค่ะ

ดีค่ะ อ่านแล้ว สนุกดี

น่าจะมีรูป เยอะๆๆ

          ดีค่ะ อ่านแล้วรู้สึกประทับใจมาก

                            002

                 ดีค่ะ อ่านแล้วให้ความรู้มากเลยค่ะ

                                รหัส 004

    มีความรู้สึกดี ที่ได้อ่านบทความนี้

                รหัส 007

รู้สึกประทับใจมากค่ะที่ได้อ่านบทความ เป็นสิ่งที่ดีมากค่ะ

รหัส 038

นางสาวขรินทร์ทิพย์ ทองสลับ คอมฯ ปวส1

ค่ะน่าจะมีอย่างนี้ตั้งนานแล้วนะค่ะเด็กจะได้เข้าถึงเทคโนดดลยีค่ะอยากให้มีรูปมากๆนะค่ะ

นายธวัชชัย แข็งขยัน

ดีคับได้ความรู้จากการอ่านคับ

เนื้อหาดีมากเลยครับ

เป็นการเรียนที่ดีค่ะ ที่ไม่ต้องแต่ในห้องเรียนอย่าง ทำให้ผู้ที่เข้ามาอ่านมีความมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะดิฉันเอง มีความรู้มากมายที่ได้อ่านบทความที่แสดงไว้ข้างต้น นับว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งดีมากๆ ทำให้เราได้รับผลประโยชน์ต่อการเรียนที่ ต้องเรียนนอกห้องเรียนได้เหมือนกัน อาจารย์ทำสิ่งที่ดีให้นักเรียนแล้ว จะไม่ได้ความ จะเป็นไปได้ไงค่ะ อยากให้มีภาพเคลื่อนไหวค่ะแต่ก็มีเนื่อหาสาระดีทีเดียวค่ะ รหัส 008

ทำให้ผู้เรียนสนในในการเรียนรู้มากขึ้นครับ รหัส 008

ดีมากเลยได้ความรู้เพิ่มเติมมาก หามานำเสนออีกนะครับ

ดีจริงๆ ได้ความรู้ดี

ดีมากครับเราสามารถเรียนโดยไม่ต้องใช้ห้องเรียนสี่เหลี่ยมอีกและยังมีความรู้มากมายเลยครับ

ดีมากครับ

ก็ดีสำหรับครูที่สอนแบบบูรณาการและ ม.สุโขทัย ใช้อยู่รึเปล่า

อ่านดูแล้วได้ความรู้ดีมากเลยค่ะ ตรงกับสาขาวิชาที่กำลังศึกษาอยู่พอดีเลย ขอบคุณมากนะคะ

เป็นบทความที่ดีมาก และเป็นเรื่องที่น่าสนใจ

นายพงษ์พัฒน์ อามาตร์

เป็นบทความที่ดีมาก ให้ความรู้เก็บผู้ที่อ่านมาก และถ้ามีภาพประกอบมาก ๆ ก็ดีนะครับ

เรื่องน่าสนใจนะคะ

หากวิธีการนี้แพร่ไปมากๆ คงเป็นประโยชน์กับคนอื่นๆ ได้มาก

เป็นแนวการสอนที่ดีมากๆเลยเพราะมีภาพประกอบให้ดูด้วยมีประโยชน์ดีๆหลายด้านค่ะ

เป็นเนื้อหาที่ให้ความหมายความสำคัญกับห้องเรียนเสมือนนจริง

รวมทั้งช่วยเป็นสื่อการเรียนให้นักศึกษาได้อีกด้วย เนื้อหาดีนะคะ

016 --- ดีคับป๋มเป็นบทความที่ดีมาก ให้ความรู้เก็บผู้ที่อ่านมาก

* * * * * 016 * * * * เป็นบทความที่ดีมาก ให้ความรู้เก็บผู้ที่อ่านมาก ดีๆๆคับ

** * * * * * 053 * * * * * ได้ความรู้มากๆๆๆๆเยยคับ

* - - - - - - - 053 - - - - -- * ได้เลยคับดีมากๆๆๆ

@@@@@ 016 @@@@ ได้ความรู้คับถ้าอ่านมากๆๆๆ

>0<!041>0<!เป็นความรู้ที่ดีเหมาะแก่การถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้รู้OoO

เป็นบทความที่ดีมากค่ะให้ความรู้กับทุกคนและยังช่วยให้นักเรียนนักศึกษาสนใจมากขึ้นเพราะมีการสาธิตและสภาพแวดล้อมดีอื้อต่อการเรียนการสอนค่ะ

จัดบลอ๊กได้เยี่ยมมากเลยครับ ว่าง ๆ จะมาเยี่ยมชมใหม่

เป็นบทความที่มีสาระแนวคิดหลายอย่าง

เป็นความรู้ที่สามารถนำไปถ่ายทอดต่อไปได้ดีมากเลยค่ะ

มีความสนุกสนานมากเพราะมีภาพให้ดูประกอบด้วย

/*/*//*/*/ 016 */*/*/*/*/ อ่านได้ใจความดีคับ

*-*-*-*-*-* 016 *-**** ดีคับสนุกดี

ใช่ค่ะการเรียนรู้ไม่ใช่จะเรียนในห้องเรียนเพียงอย่างเดียวนอกห้องเรียนก็เป็นการเรียนรู้ได้ค่ะ

ใช่การเรียนไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องเรียน

เป็นบทความที่ดีมากค่ะ เป็นการเรียนรู้ที่ทันสมัยเพราะการเรียนไม่จำเป็นต้องนั่งอยู่ในห้องเรียนก็ได้

เป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้ได้อย่างดีเยี่ยมเลยค่ะ

เป็นบทความที่ดีค่ะ อ่านแล้วเข้าใจง่ายเป็นการเรียนรู้ด้วยตัวเองดี

อ่านแล้วดีค่ะ น่าสนใจดีมีอีกเยอะๆหลายๆเรื่องนะค่ะ

น่าจะทำทุกสถานศึกษา

เป็นบทความที่ดีมากเลยค่ะ เพรราะการศึกษาไม่ใช่จะอยู่แค่ในห้องเรียน การเรียนรู้นอกห้องเรียนก็เป็นการเรียนเหมือนกันและก็ได้ความรู้เหมือนกัน

ดีค่ะ อ่านแล้วหน้าจะนำมาใช้ได้จริงกับทุกสถาบัน

อ่านแล้วดีมากเลย น่าจะทำอย่างนี้ทุกสถานศึกษา

เป็นแนวการสอนที่ดีมากๆเลยเพราะมีภาพประกอบให้ดูด้วยมีประโยชน์ดีๆหลายด้าน อ่านแล้วดีมากเลย น่าจะทำอย่างนี้ทุกสถานศึกษา (ส.048)

ดีค่ะน่าทำแบบนี้ทุกสถานทีนะค่ะ

ดีค่ะน่าทำทุกสถานที่

ดีคับ น่าจะมีอย่างนี้ตลอดและทุกสถานศึกษา

ผมก็มีความคิดเห็นว่า หลังจากที่อ่านแล้วก็มีสาระเนื้อหามากมายให้ความรูหก้ในเรื่องต่างๆ มากมาย

นายสุขภัสสร ธีสุระ

ผมก็คิดว่าเท่าที่อ่านมาได้สารเนื้อหาที่หน้าจะเป็นประโยชน์ต่อคนที่ได้อ่าน

ดีมากเลยค่ะ น่าจะนำไปใช้ในทุกๆ สถาบัน

น่าจะทำทุกโรงเรียน

เป็นความคิดที่ดีมากเพราะเป็นการเรียนการสอนที่ทันสมัยดีและสามารถเรียนรู้ในเวลาวางได้ค่ะ

ชอบมากเลยครับ

ถ้าทำกันอย่างนี้กันจริงๆ คงจะดี

ดีมากเลยค่ะสามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้

อ่านแล้วดีน่ะ มีความรูดี สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ อยากให้มีอีกหลายๆ บล็อกนะ (ส.024)

ดีครับเพราะเป็นวิธีที่หน้าสนใจมากครับ

อ่านแล้วมีความรู้ใหม่ๆดีครับ ขอบคุณสำหรับความรู้ครับผม

ชอบมากๆ เลย ถ้าทำอย่างนี้หมดทุกที่ประเทศไทยเราคงจะดีเน๊าะ

ดีค่ะเพระการสอนสมัยนี้ไม่จำเป็นต้องสอนอยู่เฉพาะในห้องเรียนอย่างเดียว

มีเนื้อหาสาระดีมากค่ะ

เป็นวิธีที่ดีมากดรับอ่านแล้วได้ความรู้ดี

เจ๋งมากค่ะ

ให้ความรู้ดีมากคะ

ยอดเยี่ยมมากเลยค่ะ

เนื้อหาดีมากค่ะ

ดีมากค่ะอ่านแล้วนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีมาก

เป็นแนวทางในการเรียนการสอนที่ดี นับเป็นความก้าวหน้าของวงการศึกษาครับ รู้จักใช้สื่อสมัยใหม่มาประกอบเข้ากับการเรียน ทำให้นักเรียนมีทางเลือกในการศึกษามากขึ้น

ไม่น่านำมาใช้กับการศึกษาของคนไทยสักเท่าไหร่ เพราะคนไทยส่วนใหญ่มีนิสัยที่ถ้าไม่บังคับจะไม่ทำ ฉะนั้นเราจึงเห็นการเปรียบเทียบว่า คนต่างชาติเขาเรียนด้วยตัวเอง บังคับตัวเองได้ เอาง่ายๆ สมมติว่า นัดกันต้องเรียนวิชาหนึ่ง วันที่ 15 เวลา 14.00 น. เชื่อได้ว่าจะมีนักเรียนที่โดดร่มมากกว่าที่ไม่โดด (ไม่ได้หมายถึงคนที่ทำดีอยู่แล้วครับ)

การเรียนแบบนี้สมควรจะเป็นการไปหาข้อมูลความรู้มากกว่า ผมเชื่อว่ารูปแบบการศึกษาที่ครูกับนักเรียนได้เจอหน้ากันในห้องเรียนเป็นรูปแบบที่เหมาะสมมากที่สุดกับคนไทยแน่นอน

ข้อดี

ทำให้เราไม่ต้องเดินทางไกล ได้รับข้อมูลข่าวสาร ความรู้ที่รวดเร็ว ไม่ตกความรู้ต่างๆ ซึ่งปัจจุบันการศึกษาก้าวหน้าไปไกลมากบนโลกไซเบอร์

ข้อเสีย

อาจไม่สามารถเข้าถึงผู้ที่ไม่รู้เทคโนโลยีเหล่านี้ ราคาค่าใช้จ่ายในการเรียนแพง เพราะไหนจะค่าอุปกรณ์สำหรับเรียน ค่าหน่วยกิจ เป็นต้น

ยังไงๆ อยากฝากผู้ที่กำลังศึกษาเรื่องนี้นะคะว่าให้คิดให้รอบคอบทุกๆ ด้านแล้วทำสรุปมาแจกแจงให้เราได้ทราบว่า ควรจะเปลี่ยนเรื่องการศึกษา หรือจะยึดแบบเก่า แล้วนำตัวนี้มาเสริมค่ะ

ดีมากค่ะอ่นแล้วมีความเยอะเลย

ก็ดีนะค่ะได้ความรู้ดี

ดีมาเลยค่ะ ให้ผู้เรียนรู้เรื่องดีมากค่ะ

รหัส 008

ชอบแนวทางการเรียนการสอนแบบนี้ค่ะ สะดวกดี ทำให้ประหยัดเวลา ประหยัดเงินดีด้วยค่ะ

เนื้อหาดีมากค่ะ ได้ความรู้มากเลย

ดิค่ะอ่านแล้วนำไปใช้ได้เลย

ดีครับผมอ่านแล้วรู้สึกว่าได้เกร็ดความรู้มากเลย

ให้ความรู้ได้มากที่เดียว

เนื้อหาดีมากเลยครับ น่าจะทำทุกโรงเรียน

ดีมากครับ มีภาพประกอบด้วย

มีสาระดีสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้และเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน

ดีมากค่ะเป็นการสอนที่สะดวกสบายดี

* -** * * -* -* 016 ** -*-* -* -* -* ทำให้เราไม่ต้องเดินทางไกล ได้รับข้อมูลข่าวสาร

* -* -* -* - *- * 016 * -* -* - *- *- *- ทำให้เราไม่ต้องเดินทางไกล ได้รับข้อมูลข่าวสาร *-*-*- ได้ดีคับ

// / / / / / / 016 ++ + + + ได้ดีคับถ้าได้อ่าน คับ

ขอบคุณสำหรับความรู้ เป็นกำลังใจให้นะน้องชาย

อ่านแล้วได้รับคาวมรู้มากเลยค่ะ

สามารถแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่นได้

OK.ครับอยากให้มีแบบนี้เรื่อยๆ

ให้ความรู้ดีคับ

ดีมากเลยครับสำหรับข้อมูลต่างของคุณ

/- / / -/ / */ 016 /* / / *-/ / / ได้ความ รู้ มากเลยนะคับ

+ + + + ++ 016 + + + +++ อ่านแล้วก็คิดตาม ได้เยยคับ

*-*-*-*-*-*-*-* 016 * -* -* -* -* - อ่านดีคับคนเขียนก๊คับ ที่ เขียน ขึ้น มา

เนื้อหาดีมากค่ะ น่าจะทำกันเยอะๆ

ดีมากค่ะ

มีความรู้มากค่ะน่าจะทำเป็นโครงการให้ทุกโรงเรียนนำไปเป็นแนวทางการสอนนะค่ะ

มีความรู้มากค่ะน่าจะทำเป็นโครงการให้ทุกโรงเรียนนำไปเป็นแนวทางการสอนนะค่ะ

ดีมากค่ะ เนื้อหาสาระดีค่ะ อ่านแล้วเข้าใจค่ะ

* * * ** 016 + + + + + อ่านแล้วก็ง่วงคับ เพราะ ตอนนี้ มัน ดึก แล้วนะคับ อิอิ

/ / / // / / --- 016 --- / / // // / มีความรู้ดีคับ เวลาที่ได้อ่านนะคับ

อ่านแล้วรู้สึกดีมากครับ

สิทธิพล พิมพาเนตร(008อังคณา)

เป็นการจัดการเรียนการสอนที่ดีครับ ทำให้ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆเพิ่มขึ้นได้

ถือเป็นการจัดการเรียนที่ดี ถ้าสามารถทำได้อย่างที่ข้อความข้างต้นคงเป็นเรื่องที่ดีต่อวงการการศึกษาของไทยอย่างมากมาย

เพราะจะเป็นการเปิดโลกกว้างให้กับนักเรียนนักศึกษาค่ะ

ธีรพงศ์ แสงพา(014 จินตนา)

อ่านแล้วรู้สึกเป็นบทความที่ดีมีการสอนที่ดี

ศรัญญู ปัดตา(008อังคณา)

การเรียนการสอนแบบนี้คงจะใช้ให้ประผลสัมฤทธิ์ไม่ค่อบดีนัก เพราะถ้าหากปล่อยให้นักเรียนเรียนเองนักเรียนบางคนอาจจะไม่สนใจเท่าไรนัก เพราะไม่มีครูคอยมาบังคับ

นำโชค คำศรีเมือง(014 จินตนา)

มีการกำหนดการเรียนนการสอนการให้บริการทางด้านการเรียนการสอนที่ดี และสามารถทำให้มีความรู้มากขึ้น

อนุชิต ทานะศิลป์(014 จินตนา)

บทความนี้สามารถนำไปใช้ได้ดีในอนาคต

อ่านแล้วได้ความรู้ดีค่ะ

ถ้าโรงเรียนทำแบบนี้ได้ก็คงจะดีค่ะ

แต่การจะทำแบบนี้ก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากมากที่เดียว

เพราะจะต้องใช้ระบบอินเทอร์เน็ต

ซึ่งบางสถานศึกษาก็ยังขาดอยู่

แต่ก็เป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับการศึกษาแบบนี้

ไทยเราก็คงจะต้องมีความพร้อมกว่านี้อีก

ถ้าจะมีการเรียนการสอนเช่นนี้

จุฑาทิพย์ ดวงแก้ว(007 ณัฐพร)

เมื่ได้อ่านแล้วทำให้รู้จักการเรียนการสอน ซึ่งเป็นการจำลองที่เสมือนจริงมากขึ้น ซึ่งผู้เรียนสามารถเรียนที่ไหนก็ได้ ทำให้ได้ความรู้มาก และมีประโยชน์มากค่ะ

อรทัย ดอนถวิล(021ภาวนา)

เป็นการจัดการเรียนการสอนที่ดีมากเหมือนจริงทำให้ได้ความรู้มากยิ่งขึ้นในสถาณการฯนั้นๆ

อาทิตย์ คำก้อน(021ภาวนา)

ดีครับ ทำให้นักศึกษาทุกคนได้ศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพในการเรียนการสอนอย่างยิ่งครับ

คฑาวุธ ทาขวาง(021ภาวนา)

เป็นการเรียนการสอนนอกสถานทที่ที่ดีมากที่สุด

ในบางสถาณการณ์ของการเรียนการสอนอาจนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ครับ

อ่านแล้วทำให้ได้ความรู้มากมายเลยค่ะ ได้รู้จักว่าโลกเราทุกวันนี้เป็นยุคไร้พรมแดน ซึ่งถ้าเราอยากจะเรียนก็ไม่มีอะไรขัดขวางในการเรียนได้ เพราะปัจจุบันนี้เราเรียนที่ไหนก็ได้ ซึ่งทำให้เราประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายค่ะ

ยุพา ดวงชานนท์ (007 ณัฐพร)

อ่านแล้วทำให้ได้ความรู้มากมายเลยค่ะ ได้รู้จักว่าโลกเราทุกวันนี้เป็นยุคไร้พรมแดน ซึ่งถ้าเราอยากจะเรียนก็ไม่มีอะไรขัดขวางในการเรียนได้ เพราะปัจจุบันนี้เราเรียนที่ไหนก็ได้ ซึ่งทำให้เราประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายค่ะ

ดิฉันคิดว่าการเรียนการสอนนี้เป็นการเรียนการสอนที่ดีสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและในอนาคตข้างหน้าได้ค่ะ

สาคร พรเดช(007 ณัฐพร)

บทความนี้ดีมากเลยครับ ทำให้ได้ความรู้ในการออกแบบห้องเรียนเสมือนจริง ว่าเราสามารถออกแบบให้มีลักษณะอย่างไรบ้าง

ซึ่งทำให้เรานำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ครับ

ดีค่ะสำหรับการเรียนการสอนสมัยใหม่ คือสามารถนำไปประยุกต์ในชีิวิตประจำวันได้ เยี่ยม จริงๆค่ะ

บทความนี้ดีมากค่ะ ทำให้เราได้เข้าใจในการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบห้องเรียนเสมือนจริงว่ามีการจัดกันอย่างไร

และการเรียนการสอนผ่านเว็บไซต์ค่ะ

ขอบคุณค่ะสำหรับบทความทำให้ดิฉันได้ความรู้มากมายเป้นความรู้กด้านหนึ่งที่ดีนักเรียนสามารถเรียนได้ง่ายและสามารถนำความรู้นี้ไปใช้ได้ในชีวิตค่ะ

*-*-*-*-* 016 ** - *- ** ดีคับ สนุกดี

นายธวัชชัย แข็งขยัน

ดีครับทำให้ทุกคนได้ศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพในการเรียนการสอนอย่างยิ่งครับ

นายธวัชชัย แข็งขยัน

ดีครับ ทำให้ทุกคนได้ศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพในการเรียนการสอนอย่างยิ่งครับ 035

เนื้อหาที่นำมาให้อ่านมีสาระน่ารู้มากนะคะ เป็นเนื้อหาที่เกี่ยวกับการเรียนการสอนเป็นอย่างดี ขอบคุณค่ะ

เนื้อหาที่นำมาให้อ่านมีสาระน่ารู้มากนะคะ เป็นเนื้อหาที่เกี่ยวกับการเรียนการสอนเป็นอย่างดี ขอบคุณค่ะ

มีสาระดีมากค่ะ

รหัส 008

เป็นการจัดการเรียนการสอนที่ดีมากครับ

เป็นการจัดการเรียนที่ดีมากครับ

------------- 016 -------------------- เนื้อหาที่นำมาให้อ่านมีสาระน่ารู้มากนะคะ เป็นเนื้อหาที่เกี่ยวกับการเรียนการสอนเป็นอย่างดี

-+-+-+--++- 016 +---+-+-++-เนื้อหาที่นำมาให้อ่านมีสาระน่ารู้มากนะคะ

*/-/-/-// 016 /-//-/ เป็นเนื้อหาที่เกี่ยวกับการเรียนการสอนเป็นอย่างดี

+++++++++++ 016 +++++++++++++++ เนื้อหาที่นำมาให้อ่านมีสาระน่ารู้มากนะเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ดีมาก

*+*+ *+ * +*+ 016 +**+**+*+ การเรียนการสอนเป็นอย่างดี

----------- 016 /////////////////// นำมาให้อ่านมีสาระน่ารู้มากนะเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ดีมาก

ปรียานันท์ ตั้งมั่นดี

เป็นการจัดการเรียนการสอนที่ดี

*-*-* การจัดการเรียนการสอนที่ดี (016)

- - - 016 - - - นำมาให้อ่านมีสาระน่ารู้มากนะเป็นการจัดการเรียน คับ

เป็นการเรียนการสอนที่มีสาระมากเลยค่ะ มีแนวความคิดที่สร้างสรรค์ที่ไม่เหมือนใครจริงๆๆๆ

ให้ความรู้ดีมาก

ไก่ (051)

ขอบคุณสำหรับความรู้เด้อ ......อาจารย์มนตรี

มาทักทายนะค่ะ อาจารย์อิอิ (016)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท