๑๐ ปี พอช.


สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ( องค์การมหาชน ) เรียกกันย่อ ๆ ว่า พอช.  จัดตั้งขึ้นตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้ง พ.ศ.๒๕๔๓  ในปีหน้าจะครบ ๑๐ ปีแล้วครับ  ด้วยความที่อยากมีความรู้เรื่องราวเกี่ยวกับสถาบันฯ ผมได้ไปหาซื้อหนังสือมาอ่านเป็นความรู้เมื่อวันที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๔๕ ครับ

พระราชกฤษฎีกาประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๑๗ ตอนที่ ๗๑ ก วันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๔๓  ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

เหตุผลในการประกาศ  คือ โดยที่ประเทศไทยประสบปัญหาสังคมในเรื่องที่เกี่ยวกับความเหลื่อมล้ำของรายได้  การกระจายรายได้ และระดับความเจริญทีแตกต่างกันระหว่างสังคมเมืองกับชนบท  ในขณะที่องค์กรชุมชนซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาชุมชนและสังคมยังประสบปัญหา ขาดความรู้และทักษะในการบริหารจัดการ  ทำให้ยังไม่สามารถเป็นที่พึ่งของชุมชนได้อย่างแท้จริง  ดังนั้น สมควรจัดตั้งองค์การมหาชน เพื่อสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือแก่องค์กรชุมชน และเครือข่ายองค์กรชุมชน เกี่ยวกับการประกอบอาชีพ  การพัฒนาอาชีพ การเพิ่มรายได้ การพัฒนาที่อยู่อาศัยและสิ่งแวดล้อม  และการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของสมาชิกในชุมชนทั้งในเมืองและชนบท  และเพื่ให้มีการสนับสนุน และให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่องค์กรชุมชนและเครือข่ายองค์กรชุมชนให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น  อันจะเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะช่วยให้เศรษฐกิจและสังคมไทยเติบโตอย่างมีคุณภาพ  และมีการกระจายรายได้ความเจริญทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างทั่วถึงและยั่งยืน  จึงจำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้

ข้อความวรรคก่อนเป็นหมายเหตุท้ายพระราชกฤษฎีกาที่ หากผู้ที่ทำงาน พอช.และองค์กรชุมชน ภาคีเครือข่าย ได้อ่านและทำความเข้าใจน่าจะเกิดผลดี ได้เฝ้าติดตามการทำงานของสถาบันฯ  ได้เห็นร่วมมือ รวมใจไปในทิศทางที่ดี   การทำงานอาจมีอุปสรรคอยู่บ้าง แต่ด้วยความตั้งใจดี เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหลื่อมล้ำ หรือเกิดช่องว่างความแตกต่างสังคมเมืองกับชนบท ย่อมเกิดความสุขถ้วนหน้ามีการพัฒนาทั่วถึงและยั่งยืน ทำให้ได้รับความร่วมในพื้นที่เป็นอย่างดี แน่นอนครับปีหน้า พ.ศ.๒๕๕๓  ครบ ๑๐ ปี พอช. พวกเราชาวน่านคงจะจัดให้มีการระดมสมอง จัดเวทีทบทวนที่ผ่านมาเพื่อเดินไปข้างหน้าร่วมกับกับ พอช.ในหลากหลายมติการขับเคลื่อนต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 318963เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2009 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท