ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

ประเทศไทยยกระดับงานวิสาขบูชาสู่ศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก


การจัดประชุมชาวพุทธนานาชาติ เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของสหประชาชาติ ประจำปี ๒๕๕๓ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ ๒๓-๒๕ พฤษภาคม ๒๕๕๓ ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (๑) เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก และเป็นการแสวงบุญร่วมกันของชาวพุทธทั่วโลก (๒) เพื่อสร้างความร่วมมืออันดีระหว่างชุมชนชาวพุทธและองค์กรชาวพุทธทั้งในประเทศและต่างประเทศ (๓) เพื่อร่วมกันสร้างทางเลือกในการประยุกต์ใช้พระพุทธศาสนาเพื่อแก้ปัญหาวิกฤติการณ์ของโลก (๔) เพื่อร่วมกันประกาศหลักการทางพระพุทธศาสนาซึ่งเป็นอารยธรรมสำคัญของโลกผ่านกิจกรรมทางวิชาการ ศาสนพิธีและวิถีชีวิตชุมชน (๕) เพื่อให้พุทธศาสนิกชนชาวไทยทุกภาคส่วนได้ร่วมแสดงความภาคภูมิใจในความเป็น เป็นเจ้าภาพจัดงานอันสำคัญยิ่งของชาวพุทธ

      เมื่อวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๕๒ ณ อาคารสำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อยุธยา  ศาสตราจารย์ ดร. พระธรรมโกศาจารย์ (ประยูร ธมฺมจิตฺโต) อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ประธานสมาคมมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาโลก ได้นัดประชุมประธานและเลขานุการคณะกรรมการจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ โดยมีนายเกริก ตั้งสง่า เลขานุการโครงการทุนเล่าเรียนหลวง ได้รับมอบหมายจากประธานโครงการทุนเล่าเรียนหลวง พร้อมคณะเข้าร่วมประชุม        พระธรรมโกศาจารย์ กล่าวว่า "การจัดประชุมชาวพุทธนานาชาติ เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของสหประชาชาติ ประจำปี ๒๕๕๓ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ ๒๓-๒๕ พฤษภาคม ๒๕๕๓ ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก พัฒนามหาวิทยาลัยเป็นศูนย์กลางการศึกษาพระพุทธศาสนาโลก ซึ่งในปีนี้มีประธานโครงการทุนเล่าเรียนหลวงร่วมเป็นผู้ดำเนินการ"

       ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส  ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ กรรมการและเลขานุการ กล่าวว่า "คณะทำงานได้จัดทำแผนการดำเนินงาน ปฏิทินปฏิบัติงาน คู่มือการประชุม คณะกรรมการชุดต่างๆ งานต้อนรับ ที่พักรับรอง สถานที่ประชุม โครงการภาษาไทย-อังกฤษ งานโรงแรมและที่พัก งานฝึกอบรม การประเมิน ซึ่งในปีนี้ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินเอกได้รับเป็นที่ปรึกษาด้านการออกแบบกราฟฟิกอีกด้วย"

       "ผู้สนใจสามารถส่งบทความในหัวข้อเรื่องการฟื้นตัวจากวิกฤติการณ์ของโลก ตามทัศนะชาวพุทธ เพื่อดีพิมพ์ในที่ประชุมได้ตั้งแต่บัดนี้ - ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๓ ดูรายละเอียดได้ที่ http://www.mcu.ac.th/site/news_in.php?group_id=1&NEWSID=5007"

หมายเลขบันทึก: 318817เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2009 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท