มักกลีผล


มักกลีผล ที่วัดช่องแสมสาร ตำบลช่องแสมสาร อำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี

วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม  2552 กระผมนายสมบูลณ์  สังวรณ์ ครู ศรช.นาจอมเทียน และ ครูรุ้ง

(น.ส.ณิชมล  แน่นหนา)  ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดนาจอมเทียน ตำบลนาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้มีโอกาส เป็นมัคคุเทศก์นำนายเกษม รักสุจริต หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักงานเกษตรจังหวัดอุดรธานี และ นางฟาริดา  รักสุจริต ครูชำนาญการพิเศษ 3  โรงเรียนบ้านหนองเอีย  ตำบลเชียงยืน  อำเภอเมือง จ.อุดรธานี พร้อมลูกๆ 2 คน และหลานอีก 2 คน  เที่ยววัด กราบนมัสกรานหลวงพ่อทองอยู่ หลวงพ่อทันใจ วัดบางเสร่คงคาราม  กราบนมัสกราน  สมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี องค์ที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก  ณ  วัดสามัคคีบรรพต หลังจากนั้นเดินทางไปที่วัดช่องแสมสาร ต.ช่องแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ลอดใต้อุโบสถวัดช่องแสมสาร ล้างสิ่งไม่ดีออกไปให้หมดจากร่างกาย  กราบพระพุทธรูปพระประธานในอุโบสถ และนมัสกรานพระธาตุ หลังจากนั้น กราบพระพิฆเนศ เยี่ยมชมพระเครื่องและที่สำคัญได้พบเห็น นารีผลเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ปัจจุบันมาอายุ 54 ปี แล้ว

นารีผล หรือมักกลีผล หรือ มัคคะลีผล เป็นพืชวิเศษชนิดหนึ่ง เกิดอยู่ในป่าหิมพานต์ ว่ากันว่า นารีผล ขั้วลูกอยู่ด้านบนศีรษะ มีรูปร่างเป็นหญิง ผลสดรูปร่างสะโอดสะอง สมส่วน ผิวงดงามปานเทพธิดา ว่ากันว่าบางครั้งฤษีที่บำเพ็ญเพียรจนตบะกล้า กิเลสสงบระงับเพื่อจะทดสอบจิตของตน จะเหาะไปที่ต้นนารีผล    มองดูนารีผล ว่าตนจะตบะแตกหรือไม่ หรือบางครั้งฤษี ผู้เป็นอาจารย์ จะพาลูกศิษย์ไปทดสอบระดับจิต ไปฝึกควบคุมจิตที่นั่นก็มี และว่ากันว่า พวกนักสิทธิ์วิทยาธร มักเหาะไปเก็บนารีผล อุ้มมาเชยชมแล้วฝึกจิตใหม่ค่อยเหาะกลับออกมา นารีผลเป็นที่ต้องการของสัตว์วิเศษ (มีคนธรรพ์ เป็นต้น) รวมทั้งวิทยาธรทั้งหลายผู้ยังไม่หมดกามราคะ ดังนั้น การที่นารีผลจะเหี่ยวแห้งคาต้นและร่วงหล่นนั้น เป็นไปได้ยาก ก่อนจะโรยลาจะมีเทวดา สัตว์วิเศษ และวิทยาธร เป็นต้น มาเก็บเอาไปใช้ประโยชน์เพื่อกลุ่มตนและตนเอง มักกลีผล มีขนาดสัดส่วนเท่ากับหญิงสาวอายุ 16 ปี ใบหน้ารูปไข่ มีเส้นผมยาวสยายเป็นสีทองเหมือนผู้หญิงฝรั่ง ตรงกลางกระหม่อมมีลักษณะเหมือนขั้วผลไม้เทียบได้กับมังคุด นัยน์ตาใหญ่ได้รูป ส่วนที่เป็นนัยน์ตาดำมีประกายระยิบระยับคล้ายเจือเกล็ดทอง นัยน์ตาขาวเป็นสีฟ้าใส จมูกโด่งรับปาก ช่วงลำคอ เป็นปล้อง 3 ปล้อง ไม่มีไหปลาร้าดูอิ่มเต็มเนียนไปหมด ผิวพรรณเหมือนผิวหนังตึงเต่งเหมือนผิวมะปรางสุก นิ้วมือเรียวลงไปเหมือนนิ้วมนุษย์ แต่ปลายนิ้วทั้ง 4 ยาวเสมอกัน เว้นหัวแม่มืออิ่มเต็มเกลี้ยงเกลา ข้อมือข้อเท้ากลมกลึงไม่มีปุ่มกระดูกเหมือนคนทั่วไป และกลิ่นหอมที่อวลตลบอยู่ในถ้ำ แท้จริงเป็นกลิ่นดอกไม้ที่ระเหยมาจากมักกะลีผลนี่เอง

 เป็นความเชื่อส่วนบุคคล  โปรดใช้วิจารณาญาณ

หมายเลขบันทึก: 318708เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2009 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากเห็นจังเลย มีจริงหรือปล่าวหนอ มีโอกาสจะแวะไปดู.......ครับ........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท