การลงรหัส ICD10 กับ Asthma attack


การวินิจฉัย Asthma attack ยังมีข้อสับสนว่าจะลงรหัส ICD10 อย่างไรกันแน่
การวินิจฉัย Asthma attack ยังมีข้อสับสนว่าจะลงรหัส ICD10 อย่างไรกันแน่ (ตัวเองก็เป็นเหมือนกัน)   เลยลองไปค้นหาคำตอบดู พอสรุปได้ว่า Asthma Attack มีทั้ง Intrinsic (Non allergic) และ Extrinsic (Allergic)                                                                                                                                                    ถ้าวินิจฉัยว่า Intrinsic asthma เนื่องจากไม่มีประวัติการกระตุ้นการจับหืดจากสารภายนอกให้ใช้รหัส J45.1Nonallergicasthma                                                                                                                               ถ้าวินิจฉัย เป็น Extrinsic Allergic asthma เนื่องจากมีประวัติอาการแพ้ร่วมด้วย หรือกระตุ้นการจับหืดจากการแพ้สารต่าง ให้ใช้รหัส J45.0 Predominantly allergic asthma                                                          ในกรณีที่ไม่ได้ระบุประเภท ให้ใช้รหัส J45.9 Asthma, unspecified
กรณี ผู้ป่วย Asthma ที่มีอาการหอบ และมารับรักษาที่OPD/ER และไม่ตอบสนองต่อการรักษา เช่น ให้ยาขยายหลอดลมชนิดพ่น หรือ nebulizer แล้วไม่ได้ผล ต้องรับไว้ในโรงพยาบาล /ส่งต่อ  จะวินิจฉัยว่า Status asthmaticus หรือ Acute severe asthma  ให้ใช้รหัส J46 Status asthmaticus
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
- Standard coding guidelines 2008 : MD1003 หน้า 117                                            /By Jan
หมายเลขบันทึก: 318704เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2009 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ตอนแรกนึกว่าตั้วบันทึกนะเนี่ย ดีมากๆครับ เวลามีข้อสงสัยก็เอาความกระจ่างมาแจ้งกัน อยากให้ทุกคนช่วยกันคนละไม้ละมืออย่างนี้องค์กรไปได้ดีแน่ๆ / boss

ของเราก็มีปัญหาหาการลงรหัส ICD10 เหมือนกัน ขอบคุณค่ะที่หาข้อมูลมาให้ ไม่ทราบ manorom hospital มีปัญหาการลงรหัสผู้เสียชีวิตบ้างไหม

พื่จรรขยันจริงๆ ให้ความรู้ที่หลากหลาย ขอบคุณค่ะ / BUA

ยังมีปัญหาในเรื่องการลง ICD10อีกหลายประการ

อยากให้มีวิชาการในเรื่องนี้ค่ะ/morn

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท