งานวิจัย


การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนพัทธยาอรุโณทัยสังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

ประยูร   จันทร์เดช

มิถุนายน  2549

วิธีดำเนินการวิจัย

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

1. ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนพัทธยาอรุโณทัย  จำนวน 978 คน  ประกอบด้วย  ช่วงชั้นที่ 1 - 2 จำนวน 775 คน และช่วงชั้นที่ 3 จำนวน 203 คน

2. กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  ผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรีรยนพัทธยาอรุโณทัย ได้มาจากวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified  Random Sampling) ตามสถานภาพ ดดยใช้ตารางการประมาณขนาด  กลุ่มตัวอย่าง เครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970,p.608)ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 276 คน ประกอบด้วย ผู้ปกครองนักเรียนช่วงชั้นที่ 1-2 จำนวน 219 คน ผู้ปกครองนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 จำนวน 57 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

ตอนที่ 1. เป็นข้อมูลส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ปกครองนักเรียน

ตอนที่ 2. เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนพัทธยาอรุโณทัย สังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนลักษณะแบบสอบถามเป็นแบบประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale)กำหนดความมากน้อยในระดับการมีส่วนร่วม โดยกำหนดน้ำหรักดังนี้(Best&kahn,1993,.pp.244-247)

    5  หมายถึง  มีส่วนร่วมมากที่สุด

    4  หมายถึง  มีส่วนร่วมมาก

    3  หมายถึง  มีส่วนร่วมปานกลาง

    2  หมายถึง  มีส่วนร่วมน้อย

    1  หมายถึง  มีส่วนร่วมน้อยที่สุด

  วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล

     การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้

     1.ขอหนังสือจากภาควิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาถึงผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนพัทธยาอรุโณทัย เพื่ออนุเคราะห์ในการเก็บรวบรวมข้อมูล

     2.จัดส่งแบบสอบถามไปทั้งหมด 276 ฉยัย ให้ผู้ปกครองช่วงชั้นที่ 3 จำนวน 57 คน จากนั้นผู้วิจัยได้รับแบบสอบถามกลับมาด้วยตนเองได้จำนวน 276 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100%

  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล

     สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล มีดังนี้

     1.การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับระดับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองโรงเรียนพัทธยาอรุโณทัย สังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการการส่งเสริมการสึกษาเอกชนได้ปก่ค่าเฉลี่ย(X)และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD)

     2.เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองโรงเรียนพัทธยาอรุโณทัยสังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จำแนกตามสถานภาพ ของผู้ปกครองนักเรียน ระดับช่วงชั้น  และวุฒิการศึกษา ใช้สถิติทดสอบค่าที(t-test)

     3.เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองโรงเรียนพัทธยาอรุโณทัยสังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จำแนกตามสถานภาพของผู้ปกครองนักเรียน ตามระดับช่วงชั้น และวุฒิการศึกษา ตามอาชีพ สถิติที่ใช้ คือการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว(One-way ANOVA)เมื่อพบความแตกต่างวิเคราะห์เป็นรายคู่ด้วยวิธีLSD

     ผลการวิจัย

     1.การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนพัทธยาอรุโณทัยสังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับปานกลาง เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ด้านการปฏิบัติตามที่กำหนดในกฎหมายว่าด้วยระเบียบทาฝการศึกษา ด้านการให้ความเห็นชอบนโยบายและแผนพัฒนาของสถานศึกษา ด้านการส่งเสริมให้มีก่รระดมทรัพยากรเพื่อกิจการของสถานศึกษา

     2.การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนพัทธยาอรุโณทัยสังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จำแนกตามช่วงชั้น วุฒิศึกษาและอาชีพ อยู่นระดับปานกลาง

     3.การเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนพัทธยาอรุโณทัย สังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จำแนกตามช่วงชั้นแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนวุฒิการศึกษา และอาชีพแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ(p<.05)

คำสำคัญ (Tags): #สรุปงานวิจัย
หมายเลขบันทึก: 318707เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2009 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พี่สอน...ผมตามมาแล้วครับ..เล่มที่ 6

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท