คีย์ฟิสิกส์ สร้างสรรค์หรือทำลาย


ทำดี ได้ดี

      Key หรือ เฉลยแบบฝึกหัด ในหนังสือเรียน อยู่คู่นักเรียนไทยมาช้านาน ครั้นที่ผมลืมตาขึ้นมา เรียนวิชาฟิสิกส์เป็นครั้งแรก ก็มีหนังสือ คีย์ นี้ อยู่ในบ้านผมอยู่แล้ว ซึ่งทำให้ไม่สามารถประมาณได้ว่าหนังสือ คีย์ นี้มันมีมาตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่คำพูดหนึ่งที่เคยได้ยินมาตั้งแต่ อดีตกาล จนถึงปัจจุบันก็คือ ห้ามลอกคีย์นะ แต่ผลที่ครูหลายๆ ท่านเจอก็คือ ทำแบบฝึกหัดถูกหมด แต่ทำข้อสอบไม่ได้เลย ซึ่งการห้ามลอกคีย์เห็นว่าจะไม่ได้ผล แล้วเราจะแก้ปัญหานี้อย่างไรดีหละ

     ในความคิดของผม การมีคีย์ติดตัวหรือติดบ้านไว้ไม่ใช่เรื่องผิด แต่วิธีการที่นักเรียนในปัจจุบันทำอยู่มันผิด นั้นก็คือการลอกคีย์ มันก็ไม่ต่างจากการลอกการบ้านเพื่อนเลย มีแค่ส่วนต่างนิดเดียวคือ มันถูกต้อง 100% แต่ลอกเพื่อน ไม่แน่ใจว่ามันจะถูกหรือป่าว ^__^

     ในฐานะที่ผมก็เคยเป็นนักเรียนที่ครอบครอง หนังสือคีย์ เหมือนนักเรียนอื่นๆ แต่ทำอย่างไร ที่ผมมีวันนี้ ที่ผมประสบความสำเร็จในด้านการเรียนฟิสิกส์ จนกลายมาเป็นครูฟิสิกส์เสียเอง ถึงเวลาแล้วที่ผมจะได้แบ่งปั่นประสบการณ์ของผม

     ห้ามลอกคีย์ เป็นคำแนะนำที่ครูทุกคนบอกนักเรียน มันเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่สุดแล้ว แต่มันจะอดใจได้อย่างไรเมื่อมีคีย์อยู่ในมือ แต่ทำเองก็ไม่ได้ ไม่ทำก็โดนลงโทษ ก็คงไม่หลุดพ้นการลอกคีย์ แต่เราเปลี่ยนการห้ามเป็นการแนะนำวิธีใช้คีย์ให้ถูกต้องหละ จะเป็นไปได้หรือป่าว ณ เวลาไม่นาน ที่ผ่านมา ขณะที่ผมเป็นนักเรียน ผมไม่เคยปฏิเสธว่าผมไม่ได้ดูคีย์ แต่ผมไม่เคยลอกคีย์ แล้วผมดูคีย์ทำไมหละ?

     หนังสือคีย์ เป็นหนังสือที่เฉลยแบบฝึกหัด และการทำหนังสือคีย์ให้ขายดีขึ้นการแสดงวิธีทำให้สั้นที่สุด เมื่อนักเรียนเห็นว่ามันทำได้อย่างสั้นๆ มันก็จะเหมือนว่าง่าย และลอกได้ไว แต่หารู้ไม่ว่า หนังสือเหล่านี้ใช้ขั้นตอนลัด ผมจึงใช้วิธีการ ที่ผมเรียกว่า การแกะเฉลย คือการที่พยายามหาที่มาของสูตรลัด หรือ วิธีการลัดในหนังสือคีย์ ซึ่งตอนแรกๆ ก็ยากเอาการอยู่ แต่พอเราทำได้ ซัก 1 ข้อแล้วก็จะมีกำลังใจในการทำข้อต่อๆ ไป

     ทำแบบนี้มันช่วยอะไรเราได้เหรอ? แถมยังต้องเสียเวลาเพิ่มอีก! ถูกต้องแล้วครับ มันเป็นการกระทำที่เสียเวลา ซึ่งตอนแรกๆ ทำผมให้ทำการบ้านไม่ทันเหมือนกัน แต่การที่เราแกะเฉลยนั้นจะ แสดงผลให้เราเห็นจริงๆ ตอนเราทำข้อสอบ การที่เรารู้วิธีการเต็มแบบเต็มๆ และเข้าใจการทำวิธีลัด เราก็จะทำข้อสอบต่างได้ไว และมีเทคนิคต่างๆ เอาไว้ปราบข้อสอบแบบแปลกๆ ข้อสอบฟิสิกส์ นี้ดิ้นได้ไม่ไกลหรอกครับ ถ้าเราเคยทำโจทย์ลักษณะเดียวกันมาก่อน หากมันมีการปรับเปลี่ยนอย่างไรเราก็จะทำได้ และหากเราฝึกทำโจทย์เยอะๆ ก็ยิ่งได้เปรียบ

     ถ้าเราทำดีตั้งแต่วันนี้ ไม่ลอกคีย์ตามที่ครูแนะนำ อนาคตก็คงได้ดีแน่นอนครับ อาจจะได้มาเป็นครูฟิสิกส์ แบบผม หรือ บางคนอาจจะชอบไปทางวิศวะ ก็จะได้เรียนตามที่ตนเองหวัง หรือแม้แต่แพทย์ก็ไม่ไกลเกินเอื้อม

คำสำคัญ (Tags): #key#คีย์#ฟิสิกส์
หมายเลขบันทึก: 318634เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2009 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท