องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กับการจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน


เรามองว่า สิ่งสำคัญที่สุดที่ก่อให้เกิดความยั่งยืน และมีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรของท้องถิ่นอย่างยั่งยืน คงต้องเป็นบทบาทหลักของ อปท. และคนในชุมชน และองค์กรของรัฐเป็นผู้ดำเนินการร่วม

พรุ่งนี้เตรียมเดินทางไปอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า  จังหวัดเชียงรายตามคำเชิญของ เครือข่ายการเรียนรู้และประสานงานวิจัยการท่องเที่ยวโดยชุมชน สกว.สำนักงานภาค

จากดอยสู่ดอย

             การไปครั้งนี้มีความหมายสำหรับผมพอสมควร อย่างแรกก็จะได้ไปพบเยี่ยมเยียนพี่ชายของผม   (พ.ท.ปิยวุฒิ โลสุยะ) รองผู้พันคนเก่ง   และมีการเปิดเวทีพูดคุยกับหน่วยงานระดับท้องถิ่น เพื่อคุยกันเรื่องบทบาทการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนของ หน่วยงานในพื้นที่

            เรามองว่า สิ่งสำคัญที่สุดที่ก่อให้เกิดความยั่งยืน และมีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรของท้องถิ่นอย่างยั่งยืน คงต้องเป็นบทบาทหลักของ อปท. และคนในชุมชน และองค์กรของรัฐเป็นผู้ดำเนินการร่วม

              การท่องเที่ยวโดยชุมชน  ของ สกว.เราเกิดจากฐานงานวิจัย พยายามที่จะพัฒนาภายใต้ข้อมูลและศักยภาพ โดยใช้รูปแบบของ "การวิจัยเพื่อท้องถิ่น" แต่หลายครั้งหลายครา การพัฒนาดูเหมือนจะไม่ได้รับการสานต่อมากนักจากชุมชน เพราะ อปท.ไม่ได้เข้ามาร่วมตั้งแต่ต้น หรือไม่ก็การไม่พยายามเข้าใจในกระบวนการวิจัย พัฒนา

การชี้แจงทำความเข้าใจ และร่วมกันคิด ตลอดจนการหาแนวทางร่วมกัน ในการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วนจะเข้ามาทำงาน "สนธิกำลัง" กัน

เวทีที่จะเกิดขึ้นที่ "ภูชี้ฟ้า" เป็นความคาดหวังของเรา ว่า อปท.น่าจะมีรูปแบบในการจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชนแบบใด อย่างไร ? และงานวิจัยจะเสริมต่อกระบวนการเหล่านี้ได้อย่างไร?

เหล่านี้เป็นคำถามที่ต้องการคำตอบ...หลังจากที่ผมไป "ภูชี้ฟ้า" กลับมาคงจะได้มีเรื่องราวเขียนบันทึกที่น่าสนใจอีกหลายประเด็น

หมายเลขบันทึก: 31830เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2006 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • รออ่านเรื่อง อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า  อยู่นะครับ
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะครับ

อาจารย์ขจิต ครับ

กลับมาจาก อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า จะมานั่งโพสรูปและเขียนบันทึกต่อนะครับ

อาจารย์สบายดี นะครับเห็นเงียบๆไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท