จิตอาสาพาสุข มอบชุดกันหนาวให้หมู่บ้านในหุบเขา


วันนี้ผู้เขียนติดตามชมรมจริยธรรม ออกมอบชุดกันหนาวให้ชาวบ้าน ที่บ้านห้วยน้ำไพร อ.สังคม จ.หนองคาย ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ท่ามกลางหุบเขา หน้าหนาวก็หนาวจับจิต หน้าร้อนก็ร้อนจับใจ หน้าฝน ออกไปไหนกันไม่ได้ เพราะถนนหนทางยังไม่ดี ทางเข้าหมู่บ้านเป็นถนนดินแดงลูกรังที่ขรุขระ มีกรวดหิน ละลานไปทั่ว การเดินทางไปยังหมู่บ้านนี้จึงต้องใช้รถกะบะจึงจะเหมาะสม

 

พี่หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมสุขภาพผู้ที่เป็นเลขาฯชมรมจริยธรรมของจังหวัด บอกว่า ได้รับบริจาคเสื้อผ้าและชุดกันหนาวจากญาติธรรมเป็นจำนวนมาก จึงอยากชวนชมรมจริยธรรมของโรงพยาบาลออกไปร่วมกันมอบ ผู้เขียนจึงขอติดตามไปด้วย

สถานที่ที่เรานัดชาวบ้านเป็นโรงเรียนประจำหมู่บ้านซึ่งโดยสภาพทั่วไป น่าจะได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดี มีจานดาวเทียมให้ใช้ในการติดต่อสื่อสารในเรื่องการเรียนการสอน มีอาหารกลางวันสำหรับเด็ก มีการเลี้ยงไก่สำหรับเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับเด็กนักเรียน

 

นายก อบต. เล่าให้เราฟังว่า ถนนที่เป็นลูกรังไม่สะดวกในการเดินทางเข้าหมู่บ้านจะนำเรื่องไปเสนอท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อขอความช่วยเหลือ ผู้เขียนเห็นว่า น่าจะเป็นไปได้ เพราะไม่ไกลจากหมู่บ้าน เป็นสถานีเพาะพันธ์และวิจัยกล้าไม้ของกรมป่าไม้ ซึ่งจัดแต่งสถานที่ได้สวยงาม จนหน่วยราชการและเอกชน แวะเวียนมาใช้บริการไม่ว่าจะในเรื่องการเข้าค่ายอบรม หรือพักผ่อน เว้นอยู่อย่างเดียวที่ยังไม่ได้รับการพัฒนาคงเป็นเรื่องของถนนแม้จะแยกจากทางหลวงเพียงแค่ 10 กม.

 

วันนี้ ผู้ใหญ่บ้าน ครูใหญ่ นำลูกบ้านมาชุมนุมกันทุกเพศทุกวัย เพื่อมารับของแจก ส่วนหนึ่งไปตระเตรียมอาหารสำหรับเลี้ยงผู้มาเยือน ชุดกันหนาวที่เตรียมมา ประกอบไปด้วย หมวกไหมพรม ถุงเท้า เสื้อกันหนาว ชุดเด็ก เสื้อกางเกงผู้ใหญ่และวัยรุ่น ผู้รับมอบต่างดีใจไปตามๆกัน เพราะข้าวของเยอะแยะจนรับกันไปไม่หมด

 

 

โรงพยาบาลประจำอำเภอนี้ก็มาร่วมออกหน่วยแพทย์ เพื่อตรวจรักษา และคัดกรอง ภาวะอ้วนกันด้วย ซึ่งก็ได้ร่วมยินดีไปด้วยกันทั้งสองโรงพยาบาล

 

ผู้เขียนสังเกตุเห็นว่า ชาวบ้านยังมีปัญหาเรื่องสุขภาพ โดยเฉพาะเรื่องของฟัน ซึ่งน่าที่จะได้รับการดูแล

 

 

ผู้เขียนและทีมงานบางส่วนไม่ได้ร่วมรับประทานอาหารกับชาวบ้าน เพราะเตรียมไว้ในใจว่าจะไปทาน ข้างปุ้นฮ้อน ของอร่อยของเมืองสังคม อีกทั้งมีภาระกิจที่ต้องทำ จึงกลับกันก่อนทีมงานทั้งหมด

 

 

จากกิจกรรมดังกล่าว ผู้เขียนได้เรียนรู้ว่า หน่วยงานทุกส่วนที่มีความเกี่ยวข้องต้องช่วยกันดูแล ตามหน้าที่และภาวะงานที่ได้รับมอบหมายหรือที่มีจิตอาสาอยากช่วยกันพัฒนา ผู้เขียนดีใจกับชาวบ้านที่มีนายก อบต. ที่มีความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงที่จะพัฒนาเพื่อความสะดวกสบายของชาวบ้าน

ความซื่อสัตย์ของชาวบ้านบางคนที่ขอคืนและขอเปลี่ยนเสื้อผ้าที่ตัวเองใส่ไม่ได้ แต่ก็มีอีกหลายคนที่อยากได้และขอไปอย่างมากมายแม้ว่าตัวเองจะใส่ไม่ได้ก็ตาม

ยังมีชาวบ้านที่อยู่ไม่ห่างไกลจากเมือง แต่คนเมืองเข้าไปไม่ถึง

 

เด็กคนนี้ยายบอกว่า เป็นเด็กตู้อบอยู่สามเดือน

ตอนนี้สองขวบฉลาดและพูดเก่งมาก

หมายเลขบันทึก: 318163เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2009 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อ.ป้าแดง

ดีมากๆเลยค่ะส่วนตัวเห็นว่าพวกเราๆๆควรให้โอกาสแก่ผู้ที่ขาดแคลน จะได้สิ่งที่ดี เมื่อ 3ธ.ค52 พวกเรารพ.หนองม่วงไข่ ก็ได้ไปร่วมทำบุญ ผ้าห่มให้แก่สามเณรของโรงเรียนวังฟ่อนวิทยาที่โรงเรียนจัดทำโครงการธุดงควัตร ที่ป่าช้าบ้านวังฟ่อน กำลังเก็บรูปจะเขียนเรื่องเล่า ต่อไป

พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

ดูภาพแล้วขออนุโมทนาผู้ใจดีทั้งหลาย

เคยนำไปแจกบนดอยที่เวียงป่าเป้า เชียงราย

ก็สุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับ

สวัสดีค่ะ

แวะมาชมกิจกรรมดี ๆ ค่ะ

รักษาสุขภาพมาก ๆ นะคะ

(^___^)

  • สวัสดีค่ะ
  • โครงการนี้น่าสนุกนะคะ
  • ได้บุญด้วยค่ะ
  • มาเป็นกำลังใจให้  สู้ สู้ ค่ะ

สวัสดีด้วยความคิดถึง นะคะ พี่แดง..น้องต้วมเตี้ยม เจ้าเก่า ยังคิดถึงอยู่เสมอ และติดตามอ่าน ภาคภูมิใจ กับกิจกรรมที่พี่แดงทำ อิ่มใจดีค่ะ เป็นพลังให้เรา นำไปใช้ในการทำงาน..ขอบคุณพี่แดง มากค่ะ

  • สวัสดีค่ะ ทุกท่าน
  • ช่วงนี้ ป้าแดงกำลังรณรงค์เรื่องจิตอาสาอย่างหนัก อยากให้น้องๆรู้จักการแบ่งปัน การให้อ่ะค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

- แวะมาฝากความคิดถึงค่ะ

- มาร่วมอนุโมทนา สาธุ ด้วยคนค่ะ

- รักษาสุขภาพด้วยค่ะคนทำงาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท