คนน่าน รักลูกหลาน สานพลัง หยุดยั้งภัยเหล้า-เบียร์


ขอชื่นชมนายกเทศบาลเมืองน่านที่ได้หยัดยืนที่จะดูแลปกป้องลูกหลานคนเมืองน่าน ด้วยการรณรงค์ให้เทศบาลเมืองน่านเป็นเขตปลอดโฆษณาเหล้าเบียร์ และจะจัดแข่งเรือปลอดเหล้าต่อไป รวมไปถึงรณรงค์การลดละเลิกเหล้าอย่างจริงจัง

“.....สาเหตุการตายของคนน่านเป็นอันดับหนึ่งคือมะเร็ง โดยเฉพาะเร็งตับ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการดื่มเหล้าเบียร์....”

นพ.พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน

 

“.....โฆษณาเป็นสำคัญทำให้มีการดื่มเหล้ามากขึ้น ถ้าตัดโฆษณาเหล้าออกโอกาสเสี่ยงในการดื่มเหล้าน้อยลง เยาวชนก็ดูจากโฆษณา เอาอย่างพ่อ เริ่มต้นด้วยความเกรงใจ.....สภาพปัญหาหลักๆ คือ ครอบครัวไม่อบอุ่น....ถ้าชุมชนเข้มแข็งปัญหาการดื่มเหล้าก็จะหมดไป....”

นายเกษม วัฒนธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน

 

        “...สุรายาสูบไม่ใช่สินค้าทั่วไป เป็นสินค้าที่ต้องแยกออกไปจากสินค้าทั่วไป เพราะมีคุณและโทษ ในส่วนคุณนั้นแทบไม่มี ....โฆษณาเหล้าเบียร์จะมาในรูปแบบใหม่ ในรูปแฝงต่างๆ เช่น ละคร เกมส์โชว์ต่างๆ....”

นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธาราดล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข

 

        “....พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ พ.ศ.๒๕๕๑ มีขึ้นเพื่อลูกหลานของเรา ไม่ได้มีห้ามดื่มห้ามขาย แต่เพื่อควบคุมพิเศษ ๒ ด้าน คือ ควบคุมการเข้าถึงที่ง่ายเกินไปได้แก่การโฆษณาจูงใจให้ดื่ม, กำหนดขายให้ถูกที่ถูกทาง กำหนดไม่ให้ขายในสถานที่สำคัญ ได้แก่ วัด, โรงเรียน, สถานที่ราชการ....”

นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และยาสูบ

 

        “.....เราต้องสร้างหมอสังคมให้มากขึ้น คุณสมบัติของหมอสังคม ๒ ประการ ได้แก่ รักเมืองน่าน, และรักลูกหลาน.....การสานพลัง ไม่ใช่เป็นการห้ามอย่างเดียว แต่ต้องมีการหากิจกรรมให้ทำด้วย เสริมพลังทางบวก พ่อแม่เป็นแบบอย่างที่ดี.....ชุมชนที่เข้มแข็งสามารถดูแลและแก้ไขปัญหาของท้องถิ่นได้ เชิญชวนทุกท่านมาเป็นหมอสังคมด้วยกัน....”

นพ.ศุภกร บัวสาย ผู้จัดการสสส.

 

“.....อาภรณ์ที่งดงามของคนคือการมีศีลในธรรม ศีลข้อที่สำคัญคือข้อที่ ๕ หากขาดแล้วข้ออื่นๆ ก็จะขาดลงได้ง่าย สติคือความรับผิดชอบชั่วดี รู้เท่าทันปัญญา ข้อห้ามมีมากว่า ๒๕๐๐ ปี....หลักที่สำคัญพุทธศาสนาคือการมีศีล สมาธิ ปัญญา ข้อที่สำคัญคือสัมมาสติ ปัจฉิมพจน์ของพระพุทธเจ้าคือการให้ถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาท....ต้องคิดอยู่เสมอของทุกหยดทุกหยาดของเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ที่ขายและดื่ม เป็นหยดหยาดของการทำลายและสร้างผลกระทบตามมามากมาย....”

นพ.บุญยงค์  วงศ์รักมิตร ที่ปรึกษาประชาคมน่าน

  

“.....ได้พยายามจัดแข่งเรือปลอดเหล้า เพราะเห็นว่าเหล้ามีผลกระทบหลายอย่าง การจัดแข่งเรือปลอดเหล้า ทำให้ลดอุบัติเหตุลงชัดเจน....ที่เทศบาลทำได้เพราะความสำเร็จและความร่วมมือของทุกคน และสำรวจความคิดเห็น ๙๕% เห็นด้วยกับการแข่งเรือปลอดเหล้า....จะช่วยกันรณรงค์ให้เทศบาลเมืองน่านเป็นเขตปลอดโฆษณาเหล้าเบียร์....สิ่งดีดีเหล่านี้จะทำต่อ....”

คุณสุรพล เธียรสูต นายกเทศบาลเมืองน่าน

 

ในนามของคนเมืองน่านคนหนึ่งขอชื่นชมนายกเทศบาลเมืองน่านที่ได้หยัดยืนที่จะดูแลปกป้องลูกหลานคนเมืองน่าน ด้วยการรณรงค์ให้เทศบาลเมืองน่านเป็นเขตปลอดโฆษณาเหล้าเบียร์ และจะจัดแข่งเรือปลอดเหล้าต่อไป รวมไปถึงรณรงค์การลดละเลิกเหล้าอย่างจริงจัง นับเป็นตัวอย่างของผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ควรแก่การยกย่องคนหนึ่งครับ...

......................................................

บันทึกจากการสัมมนาเพื่อขับเคลื่อนการรณรงค์ภาคสังคมและการบังคับใช้กฎหมาย

ตาม พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. ๒๕๕๑ ในพื้นที่จังหวัดน่าน

“คนน่าน รักลูกหลาน สานพลัง หยุดยั้งภัยเหล้า-เบียร์”

วันที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๕๒ ณ โรงแรมเทวราช จ.น่าน

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 318071เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2009 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

ขอให้กำลังใจผู้ใหญ่ใจดีทั้งหลายที่ทำเพื่อลูกหลานไทย

อนุโมทนา

เป็นสิ่งดีที่ผู้ใหญ่ให้ความสำคัญกับเยาวชน อนาคต และความหวังของชาติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท