Appreciative Inquiry เพื่อองค์กรแห่งการเรียนรู้ (2)


Appreciative Inquiry เพื่อ Learning Organization

 

ผมมีเรื่องเล่าดีๆที่คัดมาจาก http://abcclub.ning.com/ เป็นเครือข่ายสังคมของ ABC Club : Appreciative Business Consultant Club 

คุณ Almon ถาม: "ที่คุณคิดว่า ทำงาน(เรียน)แล้วมีความสุขที่สุดในชีวิตที่ผ่านมา เป็นอย่างไร เล่าให้ผมฟังหน่อย"

คุณ Oil ตอบ: "วันที่ทำงานแล้วมีความสุขที่สุดในชีวิตที่ผ่านมา ตอนที่ออยได้มีโอกาสเข้าร่วมงานในสายงานบริหารของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งค่ะ ตอนนั้นถือได้ว่าออยมีวัยวุฒิที่น้อยที่สุดในกลุ่มผู้บริหาร แต่แล้วออยก้อผ่านงานตรงนั้นมาได้อย่างสวยงาม เพื่อนร่วมงาน และคณะบริหารที่มีวัยวุฒิที่สูงกว่ายอมรับการทำงานของออยและเชื่อในการวางแผนงานแก้ไขปัญหาของออยค่ะ" "การวางแผนงานของออยในครั้งนั้น มีโจทย์อยู่ว่าพนักงานกลุ่มหนึ่งมักมาทำงานสาย ซึ่งพนักงานกลุ่มนี้เป็นคนเก่าแก่ของบริษัท จึงมักได้รับผ่อนผันจากผู้บริหาร ทำให้พนักงานใหม่ท่านอื่น ไม่พอใจและเกิดการนินทาซึ่งกันและกันในเรื่องดังกล่าว ทำให้บรรยากาศการทำงานเต็มด้วยการจับผิดของแต่ละคน และฟ้องผู้บริหารเป็นว่าเล่น จนไม่มีเวลาทำงานให้เกิดประโยชน์ของบริษัท" ออยจึงเสนอแนวทางการแก้ปัญหาใหม่ คือ "ให้กลุ่มพนักงานจำนวนห้าคนที่มาสายเป็นประจำนั้น เป็นคณะกรรมการพิจารณาการปรับเบี้ยขยันให้พนักงานแต่ละคน " ทุกคนอาจสงสัยว่า แล้วได้ผลยังไง เหตุผลที่ออยเสนอนั้นคือ หนึ่ง กลุ่มพนักงานเหล่านี้มีอายุงานที่นานมาก ถือได้ว่าเป็นคนเก่าแก่ของบริษัท อายุก็มาก ครั้นจะใช้วิธีว่ากล่าวอบรมเมื่อเก่าก่อนก้อไม่ได้ผล แต่ถ้าเราให้เค้าเข้ามาเป็นผู้ตรวจสอบพฤติกรรมพนักงานในเรื่องที่พวกเขาถนัด (มาสายประจำ) พวกเขาจะมีประสบการณ์มากกว่า และ สอง คือ พวกเขาจะซึมซับกฏระเบียบของบริษัททุก ๆ วัน จนกระทั้งพาตัวของพวกเค้าเองเข้าไปอยู่ในกฏระเบียบนั้น ๆ สรุปผลจากการทดลองในการวางแผนแก้ไขปัญหาเล็กๆ น้อย ดังกล่าว เป็นไปในทางบวก จนกระทั้งครบระยะเวลาสองเดือน ไม่ปรากฏการมาสายของพนักงานกลุ่มดังกล่าวเลย เมื่อเป็นเช่นนี้ พนักงานท่านอื่น ๆ ก็มองเห็นการเปลี่ยนพฤติกรรมของกลุ่มตนดังกล่าว และสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น เนื่องจากจิตใจไม่ได้จดจ่อที่จับผิด และตำหนิกลุ่มคนดังกล่าวอีกเลยค่ะ

เรื่องนี้เสนอโดยคุณออย ประธานเครือข่าย AI เชียงใหม่ครับ

เป็นประโยชน์อย่างไร หรือใครมีประสบการณ์คล้ายกันเล่ามาให้ฟังด้วยครับ จะขอบพระคุณมากครับ

หมายเลขบันทึก: 318053เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2009 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เช้าวันนี้ ท่านเอื้อรังสรรค์ แห่ง มอดินแดง แจ้งให้พวกเรา ท่านให้นำเรื่องดีดี มา เล่าสู่กันฟัง ไม่ต้องไปเครียดกับ KPI ของ ก.พ.ร. ครับ

เป็นเรื่องที่ดีครับ

คิดได้สร้างสรรค์มากเลยครับ

มีโอกาสจะขอยืมไปใช้มั่งนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท