สถานะภาพทางการเงินที่ดีขึ้น...เป็นแรงจูงใจให้ออกเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย


สถานะภาพทางการเงิน แรงจูงใจ ออกเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

    ปลายเดือนตุลาคม2552นี้ พนักงานมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ปรับเปลี่ยนสถานภาพมาจากข้าราชการ ได้รับเงินเดือนในอัตราเพิ่มขึ้น ร้อยละ40จากอัตราเงินเดือนเดิม และได้รับเงินเดือนในอัตราเพิ่มตกเบิกย้อนหลังตามระยะเวลาที่แต่ละคนได้แสดงความจำนงค์ขอเปลี่ยนสถานภาพเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย

    สำหรับลูกจ้างประจำที่ขอเปลี่ยนสถานภาพเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยได้รับเงินเดือนในอัตราเพิ่มขึ้น ร้อยละ20จากอัตราเงินเดือนเดิม และได้รับเงินเดือนในอัตราเพิ่มตกเบิกย้อนหลังตามระยะเวลาที่แต่ละคนได้แสดงความจำนงค์ขอเปลี่ยนสถานภาพเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย (สำหรับอีกร้อยละ20เป็นค่าสวัสดิการ มหาวิทยาลัยจะต้องรับผิดชอบจัดให้)

      จากการออกนอกระบบเปลี่ยนสถานะภาพจากข้าราชการหรือลูกจ้างประจำมาเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย สถานะภาพทางการเงินที่ดีขึ้นมาจากทางใดบ้าง

      1.มาจากอัตราเพิ่มขึ้น40%ของเงินเดือน(ข้าราชการ) หรือ20%ของเงินเดือน(ลูกจ้างประจำ) รวมถึงเงินตกเบิกย้อนหลังตามระยะเวลาที่แต่ละคนได้แสดงความจำนงค์ขอเปลี่ยนสถานภาพเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย

      2.มาจากเงินบำนาญ กรณีที่ท่านประสงค์รับเงินบำนาญเนื่องจากการยุบส่วนราชการเพื่อออกนอกระบบถ้าทำงานเกิน9ปี6เดือนสามารถรับเงินบำนาญได้ตามระยะเวลาการปฏิบัติราชการของแต่ละคน (เงินเดือน คูณ อายุราชการ หาร50)  และเงินบำเหน็จในกรณีที่เป็นลูกจ้างประจำ

      3.มาจากเงินผลประโยชน์จากการเป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กรณีที่ท่านเป็นข้าราชการและขอเลิกการเป็นสมาชิกกองทุน กบข. และเงินสำรองเลี้ยงชีพในกรณีที่เป็นลูกจ้างประจำ      

       จะเห็นได้ว่าเงินจำนวนไม่น้อยที่ถูกโอนเข้าบัญชีของข้าราชการและลูกจ้างประจำอย่างต่อเนื่อง ทำให้สถานะภาพทางการเงินของข้าราชการหรือลูกจ้างประจำที่ออกเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ขวัญและกำลังใจในการทำงานก็ดีขึ้น จากสิ่งที่กล่าวมานี้ก็เป็นแรงกระตุ้นให้ข้าราชการและลูกจ้างประจำของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปลี่ยนสถานะภาพเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยต่อไปในอนาคต

หมายเลขบันทึก: 318046เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2009 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียนท่าน ฅนโสต เงิน จูงได้แวปเดียวครับ วันพ่อ ต้องคิดใหม่ทำใหม่ครับ

สวัสดีครับท่านอาจารย์JJ

    ขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างมากครับ ที่กรุณาให้แนวคิดที่เป็นประโยชน์ จะน้อมรับไปปฎิบัติ..ครับ

เห็นบอกแต่ส่วนดี แต่ไม่ยักกะบอกข้อด้อย

1. ความมั่นคง

2. เงินเลี้ยงชีพหลังเกษียณ

ผมตอบให้เลยก็ได้ว่า

1. ความมั่นคงน้อยกว่าเป็นข้าราชการแน่ แม้ว่าทางมช.จะออกมาสัญญาแค่ไหน

2. ให้นำเอาเงินที่ได้เพิ่มเติมไปลงทุนเพื่อเป็นเงินเลี้ยงชีพยามเกษียณ นั่นคือปล่อยเกาะ ลอยแพ ให้ไปหากินเอง ถ้าหาเก่ง อาจได้มากกว่ารอเงินบำนาญ แต่ถ้าไม่เก่ง โชคไม่ดี หรือไม่มีวินัยก็ได้น้อยกว่าเงินบำนาญ หรืออาจถึงขั้นไม่มีเหลือ

ดังนั้นที่บอกว่าสถานะภาพทางการเงินดีขึ้นนั้นจึงไม่ถูกต้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท